วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แกนนำนปช.สมัครส.ส.‘ธิดา’ยันเดินตามยุทธศาสตร์2ขาใน-นอกสภา


       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3044 ประจำวัน จันทร์ ที่ 2 พฤษภาคม 2011

http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10512
         “ธิดา” โต้นักวิชาการวิจารณ์แกนนำคนเสื้อแดงลงสมัคร ส.ส. เพื่อหวังใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองในการถูกดำเนินคดีไม่เป็นความจริง ไล่ให้ไปดูยุทธศาสตร์ที่ประกาศไว้ตั้งแต่ต้นว่าจะเดิน 2 ขา คือทำงานทั้งในและนอกสภา เพื่อผลักดันให้เกิดความเป็นธรรมและประชาธิปไตยที่แท้จริงขึ้นในประเทศ ระบุที่เลือกสังกัดพรรคเพื่อไทยเพราะเป็นพรรคที่เป็นของประชาชนมากที่สุดในขณะนี้ อนาคตหากมีพรรคที่ดีกว่าเกิดขึ้นก็พร้อมสนับสนุน ดีเอสไอนำตัว “สมยศ” ฝากขังวันนี้ (2 พ.ค.) พร้อมคัดค้านการประกันตัว ด้านทนาย นปช. เตรียมยื่นหลักทรัพย์ 1,000,000 บาท ขอความกรุณาจากศาลปล่อยตัวชั่วคราว โฆษกประชาธิปัตย์จวกพวกล่าชื่อเสนอเลิกมาตรา 112 กระทำมิบังควร

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่มีนักวิชการออกมาโจมตีแกนนำคนเสื้อแดงที่มีชื่อสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อสังกัดพรรคเพื่อไทยทำเพื่อใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. คุ้มครองการถูกดำเนินคดีว่า ทุกคนมีสิทธิวิจารณ์ได้ แต่ต้องย้อนดูยุทธศาสตร์ของคนเสื้อแดง ซึ่งประกาศมาตั้งแต่ต้นว่าใช้ยุทธศาสตร์ 2 ขา คือต่อสู้นอกสภาและในสภาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในบ้านเมือง


ไม่มีพรรคอื่นดีกว่าเพื่อไทย


“ที่ลงสมัครพรรคเพื่อไทยเพราะไม่มีตัวเลือกอื่นที่ดีกว่า ต่อไปในวันข้างหน้าหากมีใครทำพรรคการเมืองดีๆเราอาจให้การสนับสนุนก็ได้” นางธิดากล่าวและว่า ความจริงคนในพรรคเพื่อไทยไม่อยากให้คนเสื้อแดงเข้าไป เพราะกลัวไปแย่งที่ของเขา สิ่งที่เขาต้องการคือประโยชน์จากคนเสื้อแดงที่ให้ช่วยหาคะแนนให้เท่านั้น แต่ผู้ใหญ่ในพรรคอาจมองแล้วว่าพรรคต้องเป็นของประชาชน จึงนำคนเสื้อแดงไปช่วยทำให้พรรคเป็นของประชาชน แต่สุดท้ายหากทำไม่ได้ก็ต้องต่างคนต่างไปคนละทาง”


อำมาตย์สร้างภาพการเมืองเลว


นางธิดากล่าวอีกว่า เราต้องช่วยกันเอาชนะยุทธศาสตร์ของฝ่ายอำมาตย์ให้ได้ เพราะเขาสร้างภาพให้นักการเมืองเป็นคนชั่ว คนเลวในสายตาประชาชน อยากให้ประชาชนเปลี่ยนความคิดนี้ เพราะในต่างประเทศไม่มีใครคิดแบบนี้
“ในต่างประเทศเขาคิดว่าการเป็นนักการเมืองเป็นภาระหน้าที่ที่ต้องกระทำ มีแต่เมืองไทยที่พวกอำมาตย์ฝังหัวทำให้กลายเป็นว่าการเป็นนักการเมืองเป็นเรื่องเลว พรรคการเมืองเลยขาดผู้ที่มีประสบการณ์ จึงอ่อนแอกว่าพวกอำมาตย์ พวกเขาจึงยึดครองอำนาจมาได้อย่างยาวนาน ประชาชนจึงต้องเปลี่ยนทัศนคติใหม่”


ดีเอสไอค้านประกันตัว “สมยศ”


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ ) เปิดเผยว่า วันที่ 2 พ.ค. นี้จะนำตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และแนวร่วม นปช. ผู้ต้องหาคดีกระทำผิดต่อความมั่นคงของรัฐด้วยการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ ไปขออำนาจศาลฝากขัง โดยจะคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากที่ผ่านมาดีเอสไอออกหมายเรียกนายสมยศมาพบ 3 ครั้ง แต่ไม่เคยมาตามหมายเรียก จนกระทั่งถูกจับได้ขณะจะเดินทางไปกัมพูชาเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา


ทนาย นปช. หวังความเมตตาจากศาล


นายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช. เปิดเผยหลังเข้าเยี่ยมนายสมยศที่กองปราบปรามว่า มีการสอบปากคำนายสมยศ โดยมีอัยการฝ่ายคดีพิเศษและดีเอสไอเข้าร่วม ซึ่งนายสมยศปฏิเสธทุกข้อหา และจะให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 30 วัน


“เตรียมหลักทรัพย์มูลค่าประมาณ 1 ล้านบาทไว้ยื่นประกันตัวนายสมยศแล้ว ส่วนจะได้ประกันตัวหรือไม่แล้วแต่ความกรุณาของศาล”


ปชป. อ้าง “ทักษิณ” ล้มเหลวเวทีโลก


นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงยุทธศาสตร์โลกล้อมประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทำผ่านนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความส่วนตัว เริ่มไม่ประสบความสำเร็จ เพราะองค์กรต่างๆในต่างประเทศเริ่มรู้ทันมากขึ้น ล่าสุดหลายองค์กรปฏิเสธที่จะออกมาแสดงความเห็นเรื่องการปิดสถานีวิทยุชุมชนของคนเสื้อแดง ส่วนการจับตัวนายสมยศและการจับเจ้าของโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ดัดแปลงอุปกรณ์ยิงเอ็ม 79 ซึ่งใช้ก่อเหตุวุ่นวายในปีที่ผ่านมาเป็นการขยายผลของตำรวจและดีเอสไอ ฝ่ายการเมืองไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง


จวกล่าชื่อเลิก ม.112 มิบังควร


“ใครผิดก็ต้องว่ากันตามผิด การปิดวิทยุที่เสนอเนื้อหาพาดพิงสถาบันเพื่อป้องกันไม่ให้ใช้เป็นเครื่องมือในการปลุกระดมหรือสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งในสังคม ส่วนการล่ารายชื่อเพื่อเสนอให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้นเป็นสิ่งที่ไม่บังควร และและไม่ชัดเจนว่ามีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง”


ผศ.ทวี สุรฤทธิกุล อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า การที่บรรดาแกนนำคนเสื้อแดงตบเท้าลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อในนามพรรคเพื่อไทยเนื่องจากต้องการเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะ ส.ส.
“ไม่ได้ผิดไปจากการคาดเดา เพราะพรรคเพื่อไทยยังคงต้องพึ่งพาคนเสื้อแดงเพื่อชนะเลือกตั้ง จึงยอมทิ้งมวลชนด้านอื่นๆ เช่น ยอมทิ้งกลุ่มนายมิ่งขวัญ พล.อ.ชวลิต และนายเสนาะ เทียนทอง เนื่องจากมั่นใจว่าคนรากหญ้าส่วนใหญ่เป็นเสื้อแดงและยังรัก พ.ต.ท.ทักษิณอยู่”


****************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น