วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เมื่อคุณหญิง CTX พูดถึงคดีเอกยุทธ อัญชัญบุตร


         วันที่ 13 มิ.ย. จากกรณีที่ได้มีการพบศพของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจชื่อดัง และได้มีการส่งศพมาตรวจพิสูจน์ที่โรงพยาบาลตำรวจซึ่งได้มีการแถลงข่าวถึงสาเหตุการตายไปแล้วนั้น


        ล่าสุดพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันทน์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบลูสกาย เผยถึงกรณีดังกล่าวว่า คดีของนายเอกยุทธไม่ได้แตกต่างจากคดีของนายสมชาย นีละไพจิตรเพราะยังไม่รู้ประเด็นว่าคืออะไรและผู้ตายไม่ใช่ประชาชนธรรมดาที่ไม่เคยมีเรื่องกับอำนาจรัฐ

        โดยเจ้าหน้าที่รัฐและการเมืองต้องระวังต่อการเข้าไปก้าวก่ายและการทำให้เห็นว่ามันมีการดำเนินการไม่สุด เนื่องจาก นายเอกยุทธถือเป็นตัวอย่างของคนที่สู้กับอำนาจรัฐ โดยในต่างประเทศมีหลักการในการเคารพหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่จะไม่มีการผูกขาดอำนาจอย่างในประเทศไทย ผู้ตรวจเก็บพยานหลักฐาน ผู้ตรวจพิสูจน์ และผู้ทำสำนวนต้องไม่เป็นหน่วยงานเดียวกันแต่ของไทยทุกองค์กรในการพิสูจน์เกี่ยวเนื่องกับตำรวจและอำนาจรัฐทั้งหมดจึงทำให้ประชาชนครหาได้

        คุณหญิงพรทิพย์ เผยต่อว่า  ตนรู้สึกเป็นห่วง เพราะเท่าที่เห็นจากสื่อคดีนี้ถือเป็นฆาตกรรมอำพรางเพราะขาดความน่าเชื่อถือของข้อมูลและหลักฐาน นอกจากนี้ยังมีหลักฐานอื่นที่ยังไม่ปรากฎออกมาอีกเช่น ข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของผู้ต้องหาทางเจ้าหน้าที่กลับไม่ทำให้ปรากฎออกมา โดยได้มีการติดต่อจากทางญาติของผู้เสียชีวิตอยากให้ตนเข้าไปตรวจสอบคดีนี้ แต่ตนก็คงทำไม่ได้เนื่องจากบทบาทของตนเองในปัจจุบันคือผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม

  •  ข้อแรก....หลักสิทธิมนุษยชน...เมื่อ 19 พค. 53 หมอหายไปไหนมาคะ? 96 ศพ ของประชาชน หมอทำอะไรอยู่? เปรียบเทียบกับกรณีออกมาให้สัมภาษณ์ผลชันสูตรศพของ นายเอกยุทธ หมอกลับนำคำนี้ ออกมาใช้??? หรือหมอมีคำว่า สิทธิมนุษยชน สำหรับพวกพ้องที่เป็นฝั่งฝ่ายเดียวกันกับตนเองเท่านั้น!! 

  • ข้อสอง....ดูหมอจะสรุปคำสัมภาษณ์แบบ พูดเอง เออเองหมดนำคะ หมอนำคดีนายสมชายมาอ้าง โดยพยายามจะสื่อโยงถึงฝ่ายรัฐบาล เหมือนที่ครั้งหนึ่งเคยมีคนกลุ่มหนึ่งใส่ร้ายนายกทักษิณ ว่าเกี่ยวโยงกับคดีนายสมชาย หมอจะสื่อเพื่ออะไรคะ? ทั้งๆที่ หมอแค่เป็นคนหนึ่ง ที่ดูข่าวเช่นเดียวกับประชาชนคนอื่น  (หมอไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ) ฉะนั้น เมื่อหมอเองก็นั่งเทียนดู อย่าทำให้ขวัญและกำลังใจของจนท.ที่ทำงานกับคดีนี้เค้าเสียความรู้สึกเลยค่ะ..เพราะจนท.ตำรวจเค้าไปรับคำชื่นชม และคำขอบคุณจากน้องสาว และลูกของนายเอกยุทธกันแล้วว่า ดำเนินคดีได้ชัดเจน สมเหตุสมผล โดยไม่ติดใจใดๆทั้งสิ้น  

          ดิฉันคิดว่า เวลาที่ผ่านมา จะทำให้หมอทำตัวเหมาะสมกับการเป็นผู้ทรงวุฒิและวัยวุฒิ แต่ผลปรากฎว่า..หมอกลับไม่สำนึกพยายามโยงใยให้เรื่องนี้ เกี่ยวพันกับรัฐบาลฝ่ายที่หมอไม่ชอบ ให้ได้.... 

         เพราะจากข่าวสารที่ดิฉันติดตาม..ญาติ คือน้องสาวของนายเอกยุทธ กับบุตรชาย ไม่มีข้อสงสัยแถมยังกล่าวให้อภัย อโหสิกับผู้ต้องหาทั้งหมดอีก! แต่หมอก็ดึง ญาติ..มาเกี่ยวอีก ญาติฝ่ายไหนคะ? 

        บ่องตง...ดิฉันว่ายิ่งนานวัน อาการของหมอเหลืองเข้าเส้น ชัดเจนมากจนคนที่ติดตามข่าวธรรมดาอย่างดิฉันเห็นว่า...ร่วมแก๊งซ์กับแมงสาบ, พันธมิตร ไปเรียบร้อยแบบเต็มตัวแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น