วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โอนคดี สนธิญาณ เป็นคดีพิเศษให้ดีเอสไอทำต่อแล้ว


             ดีเอสไอ เผย จับ ‘สนธิญาณ’ ตามหมาย ฉ. ไม่ต้องฝากขังต่อศาลใน 7 วัน ด้าน ตร. ระบุ โอนคดีเป็นคดีพิเศษให้ดีเอสไอทำต่อแล้ว ขณะ ตร.โพธิ์แก้ว ขอเข้าค้นบ้านพัก ‘สนธิญาณ’ ย่านพุทธมณฑลสาย 4 แล้ว


         พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่ทาง ศรส. ได้จับกุมตัว นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. ผู้ต้องหาตามหมายจับ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และนำตัวไปควบคุมที่ ตชด.ภ.1 จ.ปทุมธานี นั้น ขั้นต่อนต่อไปคือ การสอบสวนตามหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือ

         ไม่ต้องนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังต่อศาลตามขั้นตอนปกติ ตาม ป.วิอาญา เนื่องจากฎหมายให้อำนาจ พงส.ในคดี สามารถควบคุมตัวไว้ได้ เป็นเวลา 7 วัน และเมื่อครบกำหนด 7 วันแล้ว ก็ให้นำตัวไปฝากขังต่อศาลได้อีกครั้ง 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน ซึ่งในช่วงนั้นผู้ต้องหาถึงจะสามารถใช้สิทธิ์ประกันตัวได้ หากศาลไม่ให้ควบคุมตัวต่อ

          ส่วนกรณีขอหมายจับ แกนนำ กปปส. ลอตที่สอง จำนวน 13 คนนั้น ในวันที่ 13 ก.พ. ศาลนัดไต่สวนผู้ขอหมาย คือ ดีเอสไอ ซึ่งจะนำ ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขึ้นเบิกความต่อศาล ก่อนที่ศาลจะนัดหมายฟังคำสั่งต่อไป

         ด้าน พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผช.ผบ.ตร. หน.ชุดจับกุม นายสนธิญาณ เปิดเผยว่า คดีนี้เมื่อจับกุมตัวได้ ก็ได้โอนคดีให้กับทางดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษไปแล้ว โดยตนเองถือว่าหมดหน้าที่แล้ว และจะตามจับกุมคนที่เหลือตามหมายจับต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น