วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นมเตรียมขึ้นราคา คนไทยโชคดีที่ได้อภิสิทธิ์เป็นนายก หลังจากไข่แพง น้ำมันปาล์มแพง ฯลฯ
เกษตรกรขอขึ้นราคานมดิบกิโลละ1บาท

 http://www.internetfreedom.us/thread-12423.html

นายสุรชัย ศิริมัย กรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม(มิลล์บอร์ด) เปิดเผยว่า การประชุมคณะอนุกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ที่มีนายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานครั้งล่าสุด ได้พิจารณาถึงการจัดสรรโควตาการนำเข้านมผงปีི ซึ่งเห็นชอบในเบื้องต้นให้นำเข้าจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์รวม 57,200 ตัน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค."31 ส.ค. เท่านั้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากในปีนี้ออสเตรเลีย เกิดปัญหาน้ำท่วม และนิวซีแลนด์มีสภาพอากาศที่หนาวจัด ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ราคานมผงจึงปรับตัวสูงขึ้นจากตันละ 3,500 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นตันละ 3,800 ดอลลาร์สหรัฐ จนนมผงขาดตลาดมาก ทำให้ผู้ประกอบการไทยที่รับการจัดโควตาในปีที่ผ่านมายังไม่สามารถดำเนินการได้ในขณะน​ี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมนมพาณิชย์ของไทย เช่น นมเปรี้ยวและผลิตภัณฑ์อาหารนมอื่นที่มีความจำเป็นต้องใช้นมผงเป็นส่วนประกอบหลัก คาดว่าจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นตามมา

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังหันมาแย่งซื้อนมดิบในประเทศมากขึ้น แต่ผลิตได้วันละ 2,300"2,400 ตัน ไม่เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งได้แบ่งใช้เพื่อผลิตนมโรงเรียนวันละ 900 ตัน จึงเหลือเพื่อใช้ในนมพาณิชย์เพียงวันละ 1,400"1,500 ตัน ในขณะที่ต้นทุนการผลิตนมดิบได้ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาอาหารสัตว์ที่มีราคาจากกิโลกรัมละ 8 บาท เป็น10 บาท

ดังนั้นเกษตรกรจึงจะเสนอให้รัฐบาลปรับราคานมดิบในเดือนมี.ค.นี้ ตามข้อตกลงเดิมที่จะให้หารือเพื่อปรับราคาทุก 6 เดือน เบื้องต้นจะขอปรับเพิ่มราคารับซื้อนมดิบจากกิโลกรัมละ 17 บาท เป็นกิโลกรัมละ 18 บาท และอาจต้องปรับเพิ่มราคานมโรงเรียนจากปัจจุบันกล่องละ 6.90 บาท แต่ทางโรงเรียนรับซื้อสูงถึงกล่องละ 7.29 บาท และนมถุง ราคากลางที่ 5 บาท แต่มีการซื้อจริงถุงละ 6.26 บาท

หน้า 8
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?n...B3Tnc9PQ==

*******

คนไทยโชคดีจริงๆ ได้ใช้ของแพงกันทั่วหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น