วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เปิดกะโหลกนิติภูมิ เนาวรัตน์

ชาติแย่ เพราะนายกฯ เหยาะแหยะ
[Image: articleopensky.gif]

พุธมะรืนนี้ รศ.มันทนา สามารถ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ ม.ขอนแก่น
ชวนนิติภูมิพูดรับใช้ ขรก. จาก สนง.พาณิชย์จังหวัด, เกษตรจังหวัด, กรมการค้าภายใน,
นัก วิชาการ, สมาชิกหอการค้าภาค และสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, นักศึกษา
และผู้ประกอบการในจังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียง
เวลา ๑๐.๓๐-๑๒.๐๐ น. เรื่อง “ทำไมต้องเปิดการค้าเสรี”
๑๓.๐๐-๑๔.๐๐ น. เรื่อง “โอกาสทางการค้า ประเทศไทยสู่การเปิดการค้าเสรีอาเซียน”


หลังจากนั้นก็เป็นเสวนา “เปิดการค้าเสรี คนอีสานได้หรือเสีย”
โดย คุณทวิสันต์ โลณานุรักษ์ เลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
นายธวัชชัย เฮงประเสริฐ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ
นายเรืองยศ วิทวัสการเวช ผจก.ฝ่ายการตลาดบริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดง
ที่ห้องประชุม๓ ชั้น๒ อาคาร HS.05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ท่านใดสนใจเชิญครับ


กว่า ๑๕ ปีที่นิติภูมิเดินทางไปพูดทุกตรอกซอกมุมของประเทศ ทุกจังหวัด เกือบทุกอำเภอ
เมื่อมีเหตุการณ์อันใดที่กระทบความเป็นไปของบ้านเมือง
นิติภูมิไอ้คนรับใช้ของผู้อ่านท่านที่เคารพจึงเป็นคนแรกๆ
ที่ท่านทั้งหลายได้มีอีเมล์ หรือโทรศัพท์มาระบายความรู้สึกนึกคิด
ความที่ผมทำทั้งสื่อหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ อินเตอร์เน็ต และสื่อบรรยายปราศรัย
ผู้อ่าน ท่านผู้ชม และท่านผู้ฟังบางท่าน จึงรู้สึกเหมือนว่า
ผมเป็นสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว มีอะไรก็ระบายๆๆ ลงมา
จนบางครั้งผมก็รู้สึกว่า ในสภาพถังขยะอารมณ์ที่ผมเป็นอยู่นี่ มันใกล้จะเต็มเต็มทีแล้วเหมือนกัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งอารมณ์คนไทยที่อึดอัดคัดใจจากเรื่องไทยขัดแย้งกะเขมร


ฟัง ผู้ใหญ่หลายท่านพูดจาปราศรัยผ่านสื่อแล้วก็ไม่สบายใจ
ในฐานะที่เป็นประชาชนคนไทย ผมปรารถนาให้ผู้นำของเรามีวุฒิภาวะมากกว่านี้
ท่านกรุณาอย่าพูดยั่วยุ กรุณาอย่าโผล่หน้าออกมาให้ข่าวทุกวัน
ท่านเป็นนายรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรี หรือเป็น ผบ.ทบ. นั่นหมายถึง
ท่านเป็นหน้าเป็นหน้าตาของพวกเราชาวไทยทั้งหกสิบกว่าล้านคน
หากท่านพูดจาปราศรัยให้สัมภาษณ์อย่างฉลาด ผู้คนชนทั้งโลกก็จะมองว่า
คนไทยฉลาดและมีวุฒิภาวะ หากท่านผู้ใดให้สัมภาษณ์แบบโง่ๆ
ผู้คนชนทั้งโลกก็จะมองว่า อ้า แหม ไม่อยากเขียนเลยครับ
ก็จะมองว่าคนไทยทั้งประเทศ (อาจจะ) โง่ และบุ่มบ่ามตามตูมเหมือนท่านไปด้วย


คนเรานะครับ ไม่ว่าจะเป็นยาจกเข็ญใจ หรือเป็นอภิพญามหาจอมราชา คุณสมบัติอย่างหนึ่ง
ซึ่งควรมีก็คือ อ่อนโยน (แต่ไม่ใช่อ่อนแอ) แข็งแรง (แต่ไม่ใช่แข็งกระด้าง)
ทุกทีที่ท่านให้สัมภาษณ์สื่อไทยเป็นรายวัน สื่อเขมรเอาไปแปลและลงข่าวทุกฉบับ
อันนี้อันตรายมากนะครับ ทำให้ฝ่ายเขมรจับทาง จับนิสัยใจคอของท่านถูก
การที่ท่านพูดกระโชกโฮกๆๆ โฮ้งๆๆ อะไรนี่ ก็ไม่มีใครกลัวท่านดอก
ไอ้พวกนั้นกลับมองว่าท่านมุทะลุดุดัน ไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะเป็นผู้นำ


ประเทศ ที่มีปัญหามากกว่าเรานั้นคือ พม่า
ที่พม่าประคองเอาตัวรอดปลอดภัยมาได้จนถึงปัจจุบันทุกวันนี้
อย่างหนึ่งก็มาจากการสงบปากสงบคำของผู้นำพม่า นานๆ ท่านจะให้สัมภาษณ์สักที
แต่ให้สัมภาษณ์แต่ละทีมีน้ำหนักสูง มีราคาค่างวดเป็นทองคำสมเป็นประโยคของผู้นำ
เคยเรียนผู้อ่านท่านที่เคารพไปแล้ว ว่าเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๔
ผมได้อาศัยใบบุญของพลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ไปพบกับท่านตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า
ที่กรุงย่างกุ้ง ประโยคหนึ่งซึ่งออกมาจากปากของท่านตาน ฉ่วย
ที่ทำให้ผมประทับใจมากที่สุดก็คือ ‘ฉลามต้องอยู่น้ำลึก”

ปัญหากับเพื่อนบ้านที่ประเทศไทยไชโยของเราเผชิญอยู่ในขณะนี้ก็คือ
การที่นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และผู้นำเหล่าทัพของเราบางคน ทำตนเป็นปลาซิว

เรื่องใจนั้น ท่านปลาซิวหรือเปล่าผมไม่รู้?

แต่ การที่ท่านลอยหน้าลอยตาอ้าปากสำรากผ่านสื่อบ่อยๆ นั้น
อันนี้ทำให้คนมองท่านเป็นปลาซิวผิวน้ำ
เป็นการง่ายที่ใครจะใช้มีด ฟันท่านจนขาดกระดอนเป็นสองท่อน

หลายท่านถามว่า ถ้าเกิดปัญหาสู้รบกะเขมรจริงๆ เราประชาชนคนไทยควรจะทำยังไง?
ขอเรียนว่า แม้นเลี่ยงสงครามไม่ได้ เราในฐานะประชาชนคนไทย
ก็ต้องกระโจนลงไปช่วยรัฐบาลของเรารบ เมื่อตัดสินใจแล้วว่า
จะใช้ ‘การรบ’ เป็น เครื่องมือในการแก้ไขปัญหา ก็ต้องทำอย่างจริงจังเด็ดเดี่ยว
รบให้ชนะอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดทุกสนาม ทุกประตู ทุกเมือง ทุกที่ ฯลฯ
จากนั้นจึงค่อยเจรจา ถ้าอย่างนี้ละก็ ต่อไปใครๆ ก็จะกลัวเกรง ไม่กล้าแหย่เข้าแหย่ออก
ถ้าตัดสินใจว่าจะรบ คนไทยทุกคนต้องช่วยกันอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู รวมใจกันให้เป็นหนึ่งเดียว

แต่ วิธีที่ดีกว่าการรบ ขอเรียนว่าเป็นการเจรจาครับ
ในฐานะที่ผมรู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ในประเทศรอบบ้านของเราหลายท่าน
ขอตั้งข้อสังเกตว่า
ผู้ใหญ่หลายชาติขยะแขยงแขงขนนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศของไทยในขณะนี้
ดังนั้น ท่านนายกฯ กรุณาอย่าส่งนายกษิต ภิรมย์ไปเจรจาความเมือง
นี่ถ้าท่านนายกฯ ไม่บริหารงานเหยาะแหยะ ยอมเปลี่ยนรัฐมนตรีต่างประเทศซะตั้งแต่แรก

ตอนนี้เราก็คงไม่มีปัญหากะเพื่อนบ้านอย่างที่เป็นเช่นทุกวันนี้ละครับ

ราตรี ที่ผ่านมา นิติภูมิฝันว่า ผมกลับไปรับราชการเป็นนายตำรวจอีกครั้ง
ในขณะที่กำลังนั่งทำหน้าที่ร้อยเวร
มีสตรีท่าทางอิดโรยขึ้นมาแจ้งความว่าโดนชายคนหนึ่งข่มขืน

“ไอ้คนที่ข่มขืนหนู มันต้องเป็นญาติกะท่านนายกฯ อภิสิทธิ์แน่เลยค่ะ”

ผมถามว่า อะไรทำให้หนูมั่นใจว่าไอ้บ้ากามนี่เป็นญาติท่านอภิสิทธิ์ล่ะครับ

“ก็ตลอดเวลาขณะที่ข่มขืนหนู อ้า.....”

“มันทำเหยาะๆ แหยะๆ เหมือนการบริหารของท่านนายกฯ เปี๊ยบเลยค่ะ”


http://www.nitipoom.com/th/article1.asp?...&ipagenum=

ชาติแย่ เพราะนายกฯ เหยาะแหยะ
[Image: dscf9638.jpg]

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2554 เวลา 02:07

    นิติภูมิ...มึงก็ปลิ้นปล้อนเหมือนกัน คราวทักษิณจะแปรรูปรัฐวิสาหกิจ นายก็ด่าเช้าด่าเย็นเหมือนไอ้เหวง พอลูกจะเล่นการเมืองอยู่พรรคเพื่อไทย ก็กลับลำมาด่าปชป.
    กูเกลียดนักการเมืองทุกพรรค

    ตอบลบ