วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วิวาทะเดือด "จตุพร-อภิสิทธิ์" วิกิลีกส์ และบุคคล3คน



 
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554   เวลา  13:29:49

มติชนออนไลน์
เปิดดูคลิป วิวาทะเดือด "จตุพร-อภิสิทธิ์" วิกิลีกส์ และบุคคล3คน

นายจตุพร  พรหมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วน อภิปรายในวาระการประชุมสภา พิจารณารายงานแสดงผลการดำเนินการของครม.ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปีที่หนึ่ง (วันที่ 30 ธันวาคม 2551 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2552) ตอนหนึ่ง เรื่อง งานด้านปกป้องสถาบัน ว่า   พวกตนไปยื่นเรื่องให้รัฐบาล กรณีที่มีข่าวลงในหนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดี้ยนที่อ้างจากเว็บไซต์วิกิลีกส์ว่า  พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์   นายอานันท์ ปันยารชุน พล.อ.สิทธิ  เศวตศิลา  คุยกับอีริค จี จอห์น เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยในเวลานั้น ซึ่งมีการพูดถึงองค์รัชทายาทในลักษณะประทุษร้าย ซึ่งมีคนเข้าไปดูเป็นล้านคน แต่นายกฯก็เพิกเฉย ไม่เคยประท้วงไปยังสหรัฐ ไม่ดำเนินคดีกับหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยน ไม่ดำเนินคดีกับคนไทย 3 คนดังกล่าว แถมยังไปขอพรจาก 1 ใน 3 คนนี้


" นี่หรือที่นายกฯบอกว่า พิทักษ์สถาบัน หรือเอาสถาบันมาเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อเล่นงานฝ่ายตรงข้าม ส่วนนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ที่ประกาศนโยบายปกป้องสถาบันไปไหน ทำไมไม่จัดการ ฉะนั้นต่อให้รัฐบาลนี้ทำโครงการใดๆ แต่รัฐบาลไม่ทำเป็นมาตรฐานเดียว โดยถ้าเป็นพวกรัฐบาลหมิ่นได้ ถ้าเป็นคนอื่นหมิ่นไม่ได้ เปรียบเทียบกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับ ดา ตอร์ปิโด เป็นต้น พวกตนเจ็บปวดเพราะเคยโดนใส่ร้าย ถูกจับอยู่ในแผนผังล้มเจ้ามาแล้ว" นายจตุพร กล่าว


ต่อมา เวลา 13.05 น.  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  ตอบว่า ไม่จริงที่ตนไม่ทำอะไร   เพราะหนึ่งวันหลังจากนั้นก็ส่งให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปดำเนินการ แต่ตนไม่มีหน้าที่สั่งให้ฟ้องคนนั้นคนนี้   ซึ่งไม่ถูกต้องแน่นอน  และเว็บไซต์ต่างๆ เป็นเรื่องละเอียด  ได้ ให้นโยบายว่า ถ้าวิพากษ์วิจารณ์ทางวิชาการก็เป็นสิทธิที่ทำได้  แต่ถ้าเป็นการหมิ่นสถาบันก็ต้องส่งให้สำนักงานตำรวจไปดำเนินการ   


"  บุคคล 3 ท่าน ผมดำเนินการครับ ผมส่งให้สำนักงานตำรวจไปดำเนินการ ส่วนเรื่องทางสถานทูตสหรัฐฯ ผมก็ไปแจ้งกับทางสหรัฐ แต่ประเด็นคือ เว็บไซต์ ที่อ้างจากวิกีลีกส์ ทางสหรัฐก็บอกว่า ไม่ใช่เอกสารทางการ   เราบอกสหรัฐฯ ว่าเราห่วงใยเรื่องนี้  เพราะมีการเอาข้อมูลของวิกีลีกส์ไปอ้าง นั่นคือประเด็นหนึ่ง อีกประเด็นคือ ถ้าเป็นบุคคลแสดงความเห็น เป็นความผิดชัดเจน เราก็ดำเนินการ ครับ  เรื่องนี้  ต้องพูดให้หมดครับ    เพราะวีกีลีกส์ ยังเปิดเผยอีกหลายเรื่องที่เสียหาย "  นายอภิสิทธิ์ กล่าว


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 กรกฎาคม 2555 เวลา 23:09

    อยู่ถึงอเมริกา ประเทศที่เจริญแล้วและต่อต้านการคอรัปชั่นอย่างเข้มแข็ง แต่กลับนิยมคนที่โกงชาติบ้านเมืองเก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย เฮ้อ! อเมริกาก็มีควายแดงเยอะเหมือนกัน

    ตอบลบ