วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

น่าอนาจ ! สื่อไทยยังไม่พ้นวังวน “ไม่เห็นหัวคนจน-ค่าของคนไม่เท่ากัน”
http://www.internetfreedom.us/thread-14594.html

เมื่อวานก่อนได้ดูข่าวจาก ไทยพีบีเอส สื่อสาธารณะของไทยที่บริหารได้เพราะภาษีประชาชน ได้นำเสนอข่าวหญิงหูหนวกบุกเข้าร้องเรียนนายกฯในระยะประชิดตัว พร้อมกับ “ตั้งคำถามถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัยให้แก่นายกรัฐมนตรี” และพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ต้องเรียกประชุมชุดรักษาความปลอดภัยนายกฯ

ในเหตุการณ์ครั้งนี้ สื่อไทยได้เป็นกระจกสะท้อนถึงความคิดของผู้คนหรือองค์กรที่มีอิทธิพลในเมืองไทยว่ายั​งคงมีความเป็นชนชั้นเจ้ายศเจ้าอย่าง ยังไม่เห็นหัวคนจน และเห็นคุณค่าของคนไม่เท่ากัน

ความตระหนกตกใจที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่หญิงพิการหูหนวกประชิดตัวผู้นำ คือ ไฮไลท์สำคัญของข่าว มีความสำคัญมากจนขนาดที่ต้องประชุมชุดรักษาความปลอดภัยกันใหม่ และอาจจะตั้งคณะกรรมสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้

ในอีกมุมหนึ่งของชีวิตจริงได้สะท้อนให้เห็นว่า นโยบายด้านการประกันสุขภาพล้มเหลวแล้ว ในเนื้อข่าวแจ้งว่า หญิงคนดังกล่าวได้ไปร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาลและศูนย์รั​บเรื่องราวร้องทุกข์ที่หน้าบ้านนายกฯ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง นี้คือปัญหาใหญ่ในด้านสุขภาพของประชาชนที่ไม่เท่าเทียม ผู้ประสบปัญหาด้านค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลมิใช่มีเพียงแค่หญิงดังกล่าวเท่านั้น แต่ยังคงมีประชาชนนับล้านคนที่ยังประสบปัญหานี้อยู่ แต่สื่อไทยพวกนี้ยังมองไม่เห็นปัญหาคนชั้นล่าง หรือไม่เห็นหัวคนจน

นี่ขนาดปัญหาสวัสดิการด้านสุขภาพด้านเดียว ไม่นับถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจ การเมือง การต่างประเทศ ฯลฯ ซึ่งต่างก็ล้มเหลวหมด แต่ยังด้านหน้าที่จะบริหารต่อให้นานที่สุด

สรุปคือ....

นอกจากจะนำเสนอเรื่องการทบทวนการรักษาความปลอดภัยใหม่ สื่อควรจะนำเสนอในแง่มุมความล้มเหลวเรื่องการประกันสุขภาพจนต้องทำให้มีคนเดือดร้อนบ​ากหน้าเข้าถึงตัวนายกฯ รัฐบาลควรทบทวนถึงนโยบายประกันสุขภาพให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น บริหารงานด้านสาธารณสุขให้เทียบเท่าสมัยอดีตนายกฯทักษิณท่านทำไว้

นั่นคือการแก้ปัญหาอย่างถูกตรงและถูกต้อง

หญิงคนดังกล่าวจะเป็นแบบอย่างให้แก่ประชาชนคนอื่นที่จะทำตาม หากรัฐบาลยังไม่ให้ความสำคัญและแก้ปัญหาด้านสุขภาพให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าสิ่งที่เสนอแนะไปนั้นรัฐบาลคงไม่ทำหรอก วันๆ เอาแต่เรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวและทำลายศัตรูฝ่ายตรงข้าม จน “ประชาชนจะตายก่อน “ค่อนประเทศแล้ว

--------------------------------------------------

อ้างอิง..
1. ทีมรปภ.นายกฯ ถกปรับแผนทำงาน หลังหลังปล่อยผู้ร้องเรียนประชิดตัว http://www.thaipbs.or.th/s1000_obj/front...87,688,689

2. ธานีเรียกสอบทีมรปภ. นายกฯ บกพร่องต่อหน้าที่
http://www.thaipbs.or.th/s1000_obj/front...87,688,689

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น