วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

เขมรห้ามนำเข้าสินค้าไทย-ปธ.สภาเขมรเมินตอบช่วย2คนไทย

http://easy-net.appspot.com/u?purl=bG10aC42ODE5MS1kYWVyaHQvc3UubW9kZWVyZnR

lbnJldG5pLnd3dy8vOnB0dGg%3D%0A
ส.ว.ปัตตานี เผยไร้คำตอบจากปธ.สภาเขมร ประสาน"ฮุนเซน" รักษาพยาบาล"วีระ-ราตรี" สื่อเขมรเผยด่านช่องสะงำห้ามนำเข้าสินค้าไทย เขมรขาดดุลกว่า10เท่า

 นายวรวิทย์ บารู ส.ว.ปัตตานี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่าหลังจากตนทำหนังสือถึงประธานสภาแห่งชาติกัมพูชา(สมเด็จฯ เจีย ซิม) เพื่อขอให้ประสานไปยังรัฐบาลกัมพูชาเพื่อให้ความช่วยเหลือดูแลรักษาพยาบาลให้นายวีระ​ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งมีปัญหาด้านสุขภาพระหว่างถูกขังอยู่ในเรือนจำเปร็ย ซอ กรุงพนมเปญ เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

โดยขณะนี้ ยังไม่มีหนังสือแจ้งความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวมา ทั้งนี้ ตนได้ประสานเป็นการภายในกับ ส.ว.ของกัมพูชา เพื่อขอให้ประสานงานเรื่องดังกล่าวต่อไปโดยเร็ว

เขมรสั่งห้ามสินค้าเข้ามาจำหน่าย ช่องสะงำ

แหล่งข่าวตามแนวชายแดนเปิดเผย หนังสือพิมพ์รัศมีกัมพูชา(เรียะซะเม็ยกัมปุเจีย) รายงานข่าวกรณีนายเนด ดารา หัวหน้าด่านตรวจจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อ.อัลลองเวง จ.อุดอร์เมียเจ็ย(อุดรมีชัย) ติดฝั่งไทย อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยทางจังหวัดอุดรมีชัย มีมติปิดด่านห้ามสินค้าพื้นบ้านของกัมพูชา เช่น อาหาร ของป่า เข้าไปจำหน่ายในประเทศไทยที่จุดผ่านแดนช่องสะงำ นับตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคมเป็นต้นไป และห้ามสินค้าทุกประเภทจากไทยเข้ากัมพูชาเช่นกัน

สื่อฉบับเดียวกันรายงานอีกว่า กรณีดังกล่าวเกิดหลังจากไทยเข้มงวดต่อสินค้าประเภทอาหารและของป่าของชาวกัมพูชาที่ส่​งขายประเทศไทยผ่านจุดนี้ โดยกล่าวหาสินค้าไม่มีมาตรฐาน เกิดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน นอกจากนี้ ยังกำหนดให้จ่ายเงินราวร้อยละ 30 ของราคาสินค้า ซึ่งไม่ใช่ภาษีศุลกากรแต่อย่างใด

"การขูดรีดมีมาเกือบ 2 เดือนแล้ว และไทยยังห้ามส่งออกวัสดุก่อสร้างมาขายกัมพูชาอีกด้วย ทั้งหิน ทราย โดยให้เหตุผลว่า กัมพูชาจะนำมาสร้างถนน สร้างค่ายทหาร และหลุมหลบภัยตามแนวชายแดน ฝ่ายกัมพูชาจึงตัดสินใจห้ามการส่งออกสินค้ากัมพูชาเข้าไทย และสินค้าจากไทยมากัมพูชาด้วย แต่ด่านดังคงเปิดตามปกติ"

รัศมีกัมพูชา ยังรายงานข้อมูลการค้าระหว่างกัมพูชา-ไทย พ.ศ.2552 ว่า กัมพูชาส่งออกสินค้าไปประเทศไทย รวมมูลค่า 80.84 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกัน นำเข้าสินค้าจากไทยมูลค่า 1,631.52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พ.ศ.2553 กัมพูชาส่งออกไปประเทศไทย มูลค่า 214.52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากไทยมูลค่า 2,320.77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

http://www.bangkokbiznews.com/home/detai...คนไทย.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น