วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

ยุบสภาเร็วๆก็ดีเหมือนกัน

http://proxypy31.appspot.com/u?purl=bG10aC4yODE5MS1kYWVyaHQvc3UubW9kZWVyZn
RlbnJldG5pLnd3dy8vOnB0dGg%3D%0A

เชื่อ เลยว่า ถึงนาทีนี้มีคนเห็นด้วยกับ "ปู่ชัย" นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ตั้งท่ายุส่งให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินหน้าล้มกระดาน ภายหลังปรากฏการณ์สภาล่มซ้ำซากติดๆกันสามวัน

ตามสาเหตุที่จับอารมณ์ของนักเลือกตั้งอาชีพสะท้อนเสียงตรงกัน

"เจ๊วา" นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เปรียบเทียบบรรยากาศใกล้ยุบสภา ก็เหมือนบริษัทใกล้ปิดกิจการ

พนักงานก็รู้ว่าตกงาน พวกเขาจึงไปหางานใหม่ จะมาอยู่ตรงนี้ได้อย่างไร

นาย พิกิฏ ศรีชนะ ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อแผ่นดิน ที่จ้องย้ายสำมะโนครัวไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ก็ฟันธง เหตุที่สภาล่มเป็นเพราะนายกฯอภิสิทธิ์ประกาศยุบสภาล่วงหน้าชัดเจน ทำให้สภากร่อย ใครจะมาสนใจงานสภา เพราะต้องลงพื้นที่หาเสียงกันหมด

ถ้ามัวแต่นั่งประชุม อาจไม่ได้กลับมาเป็น ส.ส.

แม้ แต่ "เดอะคึก" นายเทพไท เสนพงศ์ โทรโข่งประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังยอมรับว่า เหตุสภาล่มอาจมีสาเหตุจากนายกฯประกาศยุบสภา ส.ส.รู้ชะตากรรม เวลาที่เหลืออยู่ก็ไม่มีความหมาย ไม่ต่างจากคนใกล้ตายที่หมดความหวัง

สรุปเลยว่า ส.ส.ไม่มีแก่ใจทำหน้าที่ในสภา

ทั้ง หมดทั้งปวง โดยปรากฏการณ์ที่เห็นๆกันว่า อยู่ไปก็ไม่มีความหมาย อาจทำให้คิวยุบสภาเกิดเร็วกว่าที่นายอภิสิทธิ์ประกาศล็อกปฏิทินไว้ช่วง สัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม

เพราะขืนทู่ซี้ลากไป เสี่ยง "ยางแตก" ได้ทุกวินาที

ตาม โปรแกรมมีคิวสำคัญที่ต้องลุ้นพลิกคว่ำพลิกหงาย อย่างที่นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ดักคอแกมปรามล่วงหน้า ยังเชื่อว่า เหตุสภาล่มจะไม่กระทบต่อการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญที่ใช้ในการเลือกตั้ง 3 ฉบับ ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่วาระประชุมได้ในวันที่ 7 เมษายนนี้

เพราะพรรคเพื่อไทยต้องการให้ร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นผ่านเช่นกัน

แต่หากไม่สามารถพิจารณาได้ในท้ายที่สุด กฎหมายได้เปิดช่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบเพื่อจัดการเลือกตั้งได้

วน ไปวนมา มันก็เข้าล็อกที่นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ที่ตั้งแง่ไว้แล้วว่า กกต.ไม่อยากเสี่ยงในการออกระเบียบจัดเลือกตั้ง ออกอาการแหยงๆ กลัวว่าชะตาอาจซ้ำรอยอดีต กกต.ที่โดนฟ้องฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เสี่ยงติดคุกเอาง่ายๆ

โดยเงื่อนไขกดดัน ก็ไม่มีหลักประกันว่า กกต.จะไม่ถอนสมอนาทีสุดท้าย

ปมล็อก จัดเลือกตั้งไม่ได้

เหนือ อื่นใด "ปู่ชัย" เองก็พูดแปร่งๆเป็นนัย ถ้าฝ่ายค้านและรัฐบาลเข้าใจกัน วิปต่อวิปประสานงานให้เกิดประโยชน์ต่อแผ่นดิน ไม่คิดที่จะแทงข้างหลังปัดแข้งปัดขากัน บ้านเมืองไปรอด เวลาประชุมใครจะรับไม่รับก็มีสิทธิออกเสียง ถึงจะเป็นนักการเมืองที่แท้จริง

แต่ ถ้าเล่นระบบนี้ ทำสภาล่มบ่อย บ้านเมืองไปไม่รอด สภาก็ควรให้ผู้ที่มีอำนาจดำเนินการไปซะ เลือกตั้งจากประชาชนอย่างทุกวันนี้ไม่มีประโยชน์

"ถ้าสมัยก่อนมี เหตุการณ์สภาล่มแบบนี้ ฝ่ายผู้มีอำนาจท่านก็เป่าแตรแล้ว ตนห่วงเรื่องเป่าแตรมากกว่า ถ้า ส.ส.สมัยนี้มีประสบการณ์อย่างผม ถ้าไม่อยากให้เป่าแตรต้องช่วยกันแก้ปัญหา เป่าแตร ก็มีทั้งแตรนอน แตรรบ เคยเห็นมั้ย เป่าแตรแล้วไปเลย"

"เป่าแตร" หรืออีกนัยก็ "แอ่นแอ๊น"

ยกท็อปบูตขู่ ส.ส.กันตรงๆ "ปู่ชัย" เล่นมุกตามน้ำกระแสล้มกระดาน "ไม่มีเลือกตั้ง"

และก็ให้บังเอิญเข้าเค้ากับปฏิบัติการ "เขี่ยเชื้อ" ล่อไฟ

กับ คิวที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง นปช. แถลงนัดชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดง เพื่อรำลึก 1 ปีเหตุการณ์ขอคืนพื้นที่สี่แยกคอกวัว ในวันที่ 10 เมษายน

คนเสื้อ แดงจะมีเซอร์ไพรส์ใหญ่ด้วยการเชิญนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถูกออกหมายจับในคดีการเปิดเผยเอกสารทางราชการ กรณีนำคลิปการหารือเรื่องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ รวมไปถึงคลิปการเตรียมการโกงข้อสอบเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ มาเปิดใจให้ประชาชนได้ตาสว่าง

"ผมไปรอนายพสิษฐ์ จนได้รับการประกันตัวเพื่อขอให้เขามาพูดบนเวทีคนเสื้อแดง ซึ่งล่าสุดก็ได้รับคำยืนยันมาแล้วว่า วันที่ 10 เมษายน นายพสิษฐ์จะมาขึ้นเวทีแน่นอน แล้วการพูดครั้งนี้รับรองว่า จะเป็นการพูดแบบแบหัวใจให้คนไทยได้รู้ถึงพฤติกรรมของตุลาการฯ ซึ่งเมื่อได้รับทราบก็จะได้ตาสว่างว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศนี้"

ปั่นเดิมพันได้เสียกันซะด้วย.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน
ไทยรัฐออนไลน์

* โดย ทีมข่าวการเมือง
* 1 เมษายน 2554, 05:03 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น