วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

พม่ามีประธานาธิบดีแล้ว....ผ่างๆๆๆๆ*
*http://proxypy31.appspot.com/u?purl=bG10aC44MDI5MS1kYWVyaHQvc3UubW9kZ
WVyZnRlbnJldG5pLnd3dy8vOnB0dGg%3D%0A
ก็ทหารแปลงร่าง เท่านั้น..

[Image: 1301552057.jpg]

รัฐบาลพลเรือนชุดแรกในรอบเกือบครึ่งทศวรรษของพม่าได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งอย่าง​เป็นทางการแล้ว หลังจากยุบสภาพัฒนาและสันติภาพแห่งรัฐหรือ SPDC อย่างเป็นทางการ ไปเมื่อวานนี้

การยุบสภา SPDC ซึ่งเป็นคณะนายทหารที่ปกครองพม่ามายาวนานเกือบครึ่งศตวรรษภายใต้การนำของนายพล ตัน ฉ่วย พร้อมทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรัฐบาลพลเรือนชุดแรกที่มาจากการเลือกตั้งตามแนวทางประช​าธิปไตยในรอบ 20 ปี เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นประชาธิปไตยในรูปแบบของพม่า กล่าวคือเลือกตั้งโดยไม่มีนางอองซาน ซูจี และพรรคพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยเข้าร่วม ขณะที่พลเอกอาวุโส ตัน ฉ่วย วัย 78 ปีก็ยุติบทบาทด้วยการแต่งตั้งให้นายพลมิน ออง เลียง ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุด ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีเต็ง เส่ง ซึ่งเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นของนายพลตัน ฉ่วย เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของพม่าที่รัฐสภาในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของพม่า ส่วนคณะรัฐมนตรีมีทั้งหมด 30 คนส่วนใหญ่ก็เป็นพวกเกษียณหรือไม่ก็เป็นนายพลที่รับราชการยู่ใน SPDC

มีรายงานว่าทั่วพม่าเริ่มมีการเปลี่ยนสัญญลักษณ์บางอย่างตามอาคารของรัฐเพื่อแสดงให้​เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของระบบการเมืองในประเทศ ขณะที่ภาพของนายพล ตัน ฉ่วย รวมทั้งคำประกาศต่าง ๆ ก็หายไปจากหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ New Light Of Myanmar ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของรัฐ รวมทั้งวันกองทัพพม่าก็ถูกลดความสำคัญลง

เต็ง เส่ง ในฐานะประธานาธิบดีคนใหม่ของพม่าก็ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาโดยกล่าวหาชาติตะวันตก ว่าพยายามระรานพม่า อย่างไรก็ตามก็เร่งเร้าให้ตะวันตกรับรองรัฐบาลใหม่ของพม่าที่มาจากการเลือกตั้งตามแน​วทางประชาธิปไตย

นักวิเคราะห์ทางการเมืองมองปรากฏการณ์ในพม่าครั้งนี้ว่า ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก และเชื่อว่า นายพล ตัน ฉ่วย จะยังคงกุมบังเหียนอำนาจอยู่เบื้องหลังและมีอิทธิพลต่อทิศทางทางการเมืองของพม่าต่อไ​ป ส่วนเรื่องการปฏิรูปทางการเมืองคาดว่า ไม่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะในช่วงที่ตันฉ่วยยังมีชีวิตอยู่ ที่สำคัญเขาได้วางคนของตัวเองในตำแหน่งบริหาร,สภานิติบัญญัติรบมทั้งกองทัพเพื่อเป็น​ฐานอำนาจและป้องกันไม่ให้คนลุกขึ้นมาท้าทายอำนาจ
ที่มา ประธานาธิบดีพม่าเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น