วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


เพื่อไทยจับได้เบอร์1‘ยิ่งลักษณ์’พร้อมนั่งนายกฯ‘มาร์ค’ย้ำเลือกกันในสภา

       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3058 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 20 พฤษภาคม 2011
        
            http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10748

       เปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อวันแรกคึกคัก มี 30 พรรคการเมืองลงชิงชัย “ยิ่งลักษณ์” มือขึ้นจับได้เบอร์ 1 ลั่นหากประชาชนให้โอกาสพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี จากนี้จะเร่งนำเสนอนโยบายให้ประชาชนเปรียบกับพรรคอื่นก่อนตัดสินใจ “อภิสิทธิ์” จับได้เบอร์ 10 มั่นใจไม่มีปัญหากับการหาเสียง เพราะจะตัดสินกันที่นโยบาย ย้ำการเลือกนายกรัฐมนตรีต้องเลือกกันในสภา ไม่มีข้อกำหนดให้ผู้นำพรรคชนะเลือกตั้งนั่งเก้าอี้อัตโนมัติ

การเปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเป็นวันแรกที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมามีความคึกคักเป็นอย่างมาก บรรดาผู้สมัครจากพรรคต่างๆ และผู้ให้การสนับสนุนเดินทางไปถึงที่รับสมัครกันแต่ช่วงเช้าตรู่ ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยนำทีมโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่างพรรคประชาธิปัตย์นำทีมมาโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ทั้งนี้ เมื่อแต่ละพรรคต่างมาก่อนเวลาเปิดรับสมัคร 08.30 น. กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ถือว่ามาพร้อมกันจึงใช้วิธีการจับฉลากหมายเลขประจำพรรค มีผลดังนี้คือ หมายเลข 1 พรรคเพื่อไทย ส่งผู้สมัคร 125 คน หมายเลข 2 พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ส่งผู้สมัคร 125 คน หมายเลข 3 พรรคประชาธิปไตยใหม่ ส่งผู้สมัคร 6 คน หมายเลข 4 พรรคประชากรไทย ส่งผู้สมัคร13 คน หมายเลข 5 พรรครักประเทศไทย ส่งผู้สมัคร 11 คน หมายเลข 6 พลังชล ส่งผู้สมัคร 18 คน หมายเลข 7 พรรคประชาธรรม ส่งผู้สมัคร 25 คน หมายเลข 8 พรรคดำรงไทย ส่งผู้สมัคร 13 คน หมายเลข 9 พรรคพลังมวลชน ส่งผู้สมัคร 8 คน หมายเลข 10 พรรคประชาธิปัตย์ ส่งผู้สมัคร 125 คน


หมายเลข 11 พรรคไทยพอเพียง ส่งผู้สมัคร 3 คน หมายเลข 12 พรรครักษ์สันติ ส่งผู้สมัคร 64 คน หมายเลข 13 พรรคไทยเป็นสุข ส่งผู้สมัคร 5 คน หมายเลข 14 พรรคกิจสังคม ส่งผู้สมัคร 125 คน หมายเลข 15 พรรคไทยเป็นไท ส่งผู้สมัคร 10 คน หมายเลข 16 พรรคภูมิใจไทย ส่งผู้สมัคร 125 คน หมายเลข 17 พรรคแทนคุณแผ่นดิน ส่งผู้สมัคร 32 คน หมายเลข 18 พรรคเพื่อฟ้าดิน ส่งผู้สมัคร 1 คน หมายเลข 19 พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย ส่งผู้สมัคร 30 คน หมายเลข 20 พรรคการเมืองใหม่ ส่งผู้สมัคร 24 คน


หมายเลข 21 พรรคชาติไทยพัฒนา ส่งผู้สมัคร 125 คน หมายเลข 22 พรรคเสรีนิยม ส่งผู้สมัคร 8 คน หมายเลข 23 พรรคชาติสามัคคี ส่งผู้สมัคร 9 คน หมายเลข 24 พรรคบำรุงเมือง ส่งผู้สมัคร 14 คน หมายเลข 25 พรรคกสิกรไทย ส่งผู้สมัคร 2 คน หมายเลข 26 พรรคมาตุภูมิ ส่งผู้สมัคร 40 คน
นอกจากนี้ยังมีอีก 3 พรรคที่มาภายหลังเวลา 08.30 น. จึงได้หมายเลขตามลำดับเวลาที่ส่งเอกสารคือ หมายเลข 27 พรรคชีวิตที่ดีกว่า ส่งผู้สมัคร 4 คน หมายเลข 28 พรรค พลังสังคมไทย ส่งผู้สมัคร 5 คน หมายเลข 29 พรรคเพื่อประชาชนไทย ส่งผู้สมัคร 4 คน และหมายเลข 30 พรรคมหาชน ส่งผู้สมัคร 60 คน


หลังได้หมายเลขประจำพรรคแล้วผู้สมัครและแกนนำพรรคต่างๆแยกกันไปเพื่อลงพื้นที่หาเสียงทันที


น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ว่า การได้หมายเลข 1 ถือว่าโชคดี เพราะจำง่าย ทำให้มีกำลังใจมากขึ้น พรรคเพื่อไทยจะเร่งนำเสนอนโยบายต่อประชาชน ส่วนที่แกนนำคนเสื้อแดงถูกจัดอยู่ในลำดับการันตีได้เป็น ส.ส. นั้น เป็นไปตามกลไกของพรรคที่พิจารณาอย่างรอบด้าน ซึ่งการทำงานให้ประเทศทำได้ในทุกสถานะ
“อยากให้ดูภาพรวมเพราะรายชื่อกระจายกันไป ยืนยันว่าไม่มีระบบโควตา” 



น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวและว่า หากประชาชนให้ความไว้วางใจ ให้โอกาส ก็พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนที่มีกระแสว่าแม้พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งแต่จะไม่ได้เป็นรัฐบาลนั้น คิดว่าควรยึดตามกติกา เพราะจะทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ ความสงบ สามัคคี ก็จะเกิดขึ้นภายในชาติ

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อได้เบอร์แล้วแต่ละพรรคก็มุ่งนำเสนอนโยบายกับประชาชนว่าจะเข้ามาทำอะไรบ้าง การที่พรรคประชาธิปัตย์ได้หมายเลข 10 นั้นไม่มีผลต่อการหาเสียง เพราะประชาชนยุคนี้สนใจติดตามข่าวสารบ้านเมืองตลอดเวลา แต่ยอมรับว่าพรรคที่ได้หมายเลขตัวเดียวจะทำให้ง่ายต่อการหาเสียง
“ประชาชนควรมีโอกาสตรวจสอบนโยบายตัวบุคคลด้วยว่าจะทำงานเพื่อใคร อย่างไร การดีเบตจึงเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้ประชาชนเปรียบเทียบและรับข้อมูลทั้งสองด้าน ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ลงสัตยาบันให้พรรคที่ได้รับคะแนนเสียงอันดับ 1 เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลนั้น เรื่องนี้กฎหมายเขียนไว้ชัดเจนแล้วว่าให้สิทธิสภาเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี”


ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ได้นำคณะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคไปสักการะพระแก้วมรกตที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และสักการะศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนลงสู้ศึกเลือกตั้ง


ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ประธานพรรครักษ์สันติ มั่นใจว่าพรรคจะมี ส.ส. ในสภาแน่นอน โดยพรรคจะส่งผู้สมัคร ส.ส.เขตทุกภูมิภาคทั่วประเทศ แม้จะไม่มี ส.ส. ในสภาเลยก็จะพัฒนาพรรคต่อไป ส่วนการจับฉลากได้หมายเลข 12 นั้นไม่ได้คิดอะไร การเปิดรับสมัคร ส.ส. ทำให้รู้สึกดี เพราะดูแล้วบรรยากาศเต็มไปด้วยมิตรภาพ จึงน่าจะทำให้เกิดความปรองดองในชาติได้


นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า พอใจกับหมายเลข 20 ที่ได้รับ ส่วนการส่งผู้สมัคร ส.ส.เขตนั้นจะพยายามส่งให้ครบทุกภูมิภาค ตอนนี้คัดเลือกไว้แล้ว 10 คน สำหรับนโยบายหลักในการหาเสียงคือ ต่อต้านคอร์รัปชัน โดยจะทำให้เป็นวาระแห่งชาติ


*************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น