วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


ย้อนรำลึก1ปีฆ่า91ศพซัด‘อภิสิทธิ์’ตัดสินใจผิดแลกชีวิตกับยืดเวลายุบสภา


       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3057 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 19 พฤษภาคม 2011

            http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10739
         ครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์นองเลือดจากการสลายการชุมนุม นปช. นัดทำกิจกรรมรำลึกความสูญเสีย ร่วมสดุดีวีรชนที่เสียสละชีวิต ยันแกนนำทุกคนเข้าร่วม แต่กลุ่มที่ลงสมัคร ส.ส. ไม่ขึ้นเวที เสื้อแดงแห่เยี่ยม “จตุพร-นิสิต” เสียงเพลง “สามเกลอ-หัวใจที่ผูกพัน” ดังกระหึ่มเรือนจำ ศาลไม่อนุญาตออกจากห้องขังยื่นสมัคร ส.ส. ทนายลุ้นประกันอีกครั้งภายในสัปดาหน้า 


อดีตประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา ระบุไม่ควรสูญเสีย 91 ศพ และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก เพราะเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ ซัด “อภิสิทธิ์” ตัดสินใจผิดพลาดที่ใช้กำลัง ผลที่ได้ไม่คุ้มกับระยะเวลายุบสภาที่ยืดออกมาได้อีก 6-7 เดือน เสียใจกระบวนการยุติธรรมไม่เป็นอิสระ ยืนยันพยานหลักฐานชัดเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายหลายกรณี โดยเฉพาะที่วัดปทุมวนาราม

วันที่ 18 พ.ค. 2554 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ทีมทนายความของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน ประกอบด้วย นายวิญญัติ ชาติมนตรี และนายคารม พลทะกลาง ยื่นคำร้องต่อศาลขออนุญาตให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯในข้อหาก่อการร้ายออกไปยื่นใบสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เนื่องจากได้รับการเสนอชื่อจากกรรมการบริหารให้เป็นผู้สมัคร
เตรียมยื่นประกัน “จตุพร-นิสิต”


นายคารมกล่าวว่า แม้จะเป็นการสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่นายจตุพรก็ต้องลงลายมือชื่อในใบสมัครด้วยตัวเอง ส่วนการยื่นอุทธรณ์คำสั่งถอนประกันนายจตุพรและนายนิสิต สินธุไพร ได้เตรียมคำร้องเอาไว้แล้ว โดยจะใช้ประเด็นที่นายโกวิท ศรีไพโรจน์ อัยการผู้ยื่นขอถอนประกัน ไม่ได้เป็นอัยการหน้าชุดพิจารณาข้อมูลของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เสนอให้ศาลพิจารณา และข้อกล่าวหาหมิ่นเบื้องสูงก็ไม่ได้เป็นเงื่อนไขประกันตัวที่ศาลกำหนดไว้ นอกจากนี้ยังมีประเด็นปลีกย่อยอื่นๆอีกว่า 10 ประเด็น โดยจะยื่นภายในสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า


ศาลไม่อนุญาตไปยื่นสมัคร ส.ส.


ทั้งนี้ หลังจากศาลพิจารณาคำขออนุญาตออกไปสมัคร ส.ส. ของทนายของนายจตุพรแล้วมีคำสั่งให้ยกคำร้อง


นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. เปิดเผยหลังเข้าเยี่ยมนายจตุพรและนายนิสิตว่า ทั้ง 2 คนใช้ชีวิตตามปรกติ ไม่เครียด และฝากบอกคนเสื้อแดงด้วยว่าให้หนักแน่น อย่าหวั่นไหวต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้


รำลึก 1 ปีนองเลือดจัดตามปรกติ


“การชุมนุมที่แยกราชประสงค์เพื่อรำลึก 1 ปีเหตุการณ์นองเลือดและสดุดีวีรชนในวันที่ 19 พ.ค. นี้จะมีตามปรกติ แกนนำจะไปร่วมกิจกรรมครบทุกคน แต่คนที่สมัคร ส.ส. จะไม่ร่วมขึ้นเวที”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคนเสื้อแดงเดินทางไปเยี่ยมนายจตุพรกับนายนิสิตเป็นจำนวนมาก โดยทั้งหมดร่วมกันร้องเพลงที่นายจตุพรแต่งขึ้นคือ เพลงสามเกลอ และเพลงหัวใจที่ผูกพัน ดังไปทั่วบริเวณ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขอร้องให้หยุดเพราะรบกวนญาติผู้ต้องหาคนอื่นๆ


ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยทีมทนายความ และนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาซึ่งถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนารามเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกระทรวงการคลังเป็นจำเลยเรื่องละเมิดตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ. 2539 มาตรา 5 เรียกค่าเสียหาย 8.5 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จากกรณีสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นเหตุให้ น.ส.กมนเกดเสียชีวิต
ศาลรับคำร้องไว้พิจารณา นัดชี้สองสถานวันที่ 29 ส.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความของมูลนิธิบ้านเลขที่ 111 ยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจากกระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม และกองทัพบก ให้กับญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม 16 ราย รวม 40 ล้านบาท


ตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่ตั้งแต่เช้า


พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงว่า กำลังตำรวจ 5 กองร้อย และจราจรอีก 100 นาย จะเข้าพื้นที่ราชประสงค์เพื่อดูความเรียบร้อยในการชุมนุมของคนเสื้อแดงตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น. โดยผู้ชุมนุมจะทยอยมารวมตัวกันในช่วงบ่ายเพื่อทำกิจกรรมในตอนเย็น


นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ อดีตประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา ระบุว่า การทำงานที่ผ่านมาได้เชิญฝ่ายต่างๆเข้ามาให้ข้อมูลจนได้ข้อสรุปในเบื้องต้นแล้ว แต่น่าเสียดายที่มีการสั่งยุบคณะกรรมการเสียก่อน ทำให้กระบวนการสืบหาข้อเท็จจริงต้องสะดุดลง


“มาร์ค” ตัดสินใจผิดสั่งใช้กำลัง


“ที่คณะกรรมการพอจะสรุปได้คือ ความรุนแรงและการสูญเสียเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ปีที่แล้วไม่ควรเกิดขึ้น เนื่องจากสามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะในวันที่ 18 พ.ค. ส.ว. และองค์กรต่างๆได้ช่วยกันประสานผู้ชุมนุมและรัฐบาลเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าจะจบได้ด้วยดี แต่น่าเสียดายที่เมื่อถึงวันที่ 19 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กลับตัดสินใจใช้กำลังสลายการชุมนุม ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตาย สร้างบาดแผลลึกในสังคม ซึ่งไม่คุ้มค่ากับการได้ยืดเวลายุบสภาออกมาอีก 6-7 เดือน”


กระบวนการยุติธรรมมีปัญหา


นายจิตติพจน์กล่าวว่า หลังเกิดความรุนแรงเราควรเรียนรู้ร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นซ้ำอีก โดยกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดตั้งแต่ตำรวจ ดีเอสไอ อัยการ ศาล ควรทำหน้าที่อย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา แต่กลับพบว่าการทำงานขององค์กรต่างๆเหล่านี้มีอุปสรรค แม้แต่การทำงานของคณะกรรมการเองก็มีอุปสรรค เพราะหาข้อมูลจากภาครัฐได้ยากมาก แต่โชคดีที่สามารถหาข้อมูลจากช่องทางอื่นๆได้พอสมควร


หลายศพมีหลักฐานฝีมือเจ้าหน้าที่


“6 ศพที่วัดปทุมวนารามค่อนข้างชัดเจนว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง มีพยานบุคคล พยานวัตถุยืนยันได้ว่ามีทหารอยู่บนรางรถไฟฟ้าจริง ซึ่งไม่ตรงกับที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายก รัฐมนตรี ชี้แจงในสภาว่าไม่มีทหารอยู่บนนั้น ส่วนเหตุการณ์ในจุดอื่นๆก็มีพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งหวังว่ากระบวนการตรวจสอบของภาคส่วนต่างๆจะทำข้อเท็จจริงให้ปรากฏอย่างเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป”


***********************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น