วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


เสื้อแดงสดุดีวีรชนแน่นราชประสงค์



       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3058 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 20 พฤษภาคม 2011

            http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10747


         คนเสื้อแดงหลายหมื่นคนร่วมกิจกรรมรำลึก 1 ปีเหตุสลายการชุมนุมและสดุดีวีรชนที่เสียสละชีวิตล้นแยกราชประสงค์ “ธิดา” มั่นใจพลังของคนเสื้อแดงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังการเลือกตั้งได้ ประกาศภารกิจที่จะทำในช่วงนี้คือสนับสนุนการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม คัดค้านการครอบงำทางการเมืองจากอำนาจนอกระบบ แต่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมหาเสียงของพรรคการเมือง “อริสมันต์” ยังไม่กลับไทย รอดูสถานการณ์หลังการเลือกตั้งก่อน “เหวง” ชี้แจงลงสมัคร ส.ส. เพราะต้องการเข้าไปผลักดันปฏิรูปการเมืองในสภา ลั่นภารกิจแรกในหน้าที่ ส.ส. คือการนำความจริงสังหาร 91 ศพมาเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา ศาลอาญาส่งคำอุทธรณ์ถอนประกัน “จตุพร” ให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้ว คาดอีกไม่กี่วันรู้ผล

การชุมนุมใหญ่เพื่อรำลึกครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 91 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน ที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา มีคนเสื้อแดงเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องปิดการจราจรในบริเวณดังกล่าว


ทั้งนี้ มีคนเสื้อแดงทยอยเดินทางไปที่แยกราชประสงค์ตั้งแต่ช่วงสายๆ และมีมากขึ้นในช่วงบ่ายที่จะเริ่มทำกิจกรรม โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ 92 รูปมาสวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดบังสุกุล และถวายสังฆทานเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชนที่เสียสละชีวิต


การทำกิจกรรมครั้งนี้แกนนำคนเสื้อแดงที่ลงสมัคร ส.ส. สังกัดพรรคเพื่อไทยมาร่วมงานทุกคนแต่ไม่ได้ขึ้นไปบนเวที เนื่องจากเกรงว่าจะมีปัญหาในการเลือกตั้ง
นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน ชี้แจงเหตุผลในการลงสมัคร ส.ส. ว่าภารกิจของเราตอนนี้คือการเปลี่ยนโครงสร้างทางการเมืองให้เป็นประชาธิปไตย ซึ่งต้องทำผ่านรัฐสภา


“ผมไม่ได้ต้องการแสวงหาเกียรติยศ แต่เห็นว่าเป็นช่องทางที่จะสร้างประชาธิปไตยได้ เพราะการแก้รัฐธรรมนูญ แก้กฎหมายต้องทำกันในสภา การขับเคลื่อนนอกสภาจะสำเร็จได้ต้องทำให้ประชาชนตื่นตัวทางการเมืองมากกว่านี้ การเข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะเป็นพรรคการเมืองที่เดินเคียงข้างประชาชนมาตลอด”


นพ.เหวงกล่าวอีกว่า หากได้เข้าทำงานในสภา สิ่งแรกที่จะผลักดันคือให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเสียชีวิตของคนเสื้อแดงทั้งหมดอย่างตรงไปตรงมา ส่วนการช่วยเหลือเยียวยานั้นเห็นด้วยกับข้อเสนอของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เสนอเยียวยาคืนความเป็นธรรมย้อนไปตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 2554


“ไม่มีเรื่องของการแก้แค้น แต่เป็นเรื่องที่ต้องทำให้เกิดมาตรฐานในสังคม”
นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กล่าวว่า เหตุการณ์เมื่อปีที่แล้วทำให้ได้เรียนรู้ว่าคนที่มีอำนาจในรัฐบาลสามารถใช้มาตรการที่เกินเลยกับประชาชนได้อย่างโหดร้ายและเลือดเย็น สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เรียนรู้ที่จะระมัดระวังมากขึ้นเมื่อมีความจำเป็นต้องมาชุมนุมที่ราชประสงค์


นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. กล่าวว่า กิจกรรมของ นปช. หลังจากนี้คือการสนับสนุนการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม คัดค้านการครอบงำทางการเมืองจากอำนาจนอกระบบ


“ระหว่างนี้การทำกิจกรรมของคนเสื้อแดงจะตัดขาดจากกิจกรรมหาเสียงของฝ่ายการเมืองอย่างเด็ดขาด เพราะเกรงว่าจะถูกนำไปร้องกลั่นแกล้งพรรคการเมืองได้ เชื่อว่าพลังของคนเสื้อแดงยังเข้มแข็ง และสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังการเลือกตั้งได้”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จพิธีสงฆ์แล้วแกนนำได้ผลัดกันขึ้นกล่าวสดุดีผู้เสียชีวิต โดยหลีกเลี่ยงการปราศรัยทางการเมือง จากนั้นร่วมกันจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตทุกคนและยุติการชุมนุม


นายภัศพงษ์ พงศ์เรืองรอง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย น้องชายของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. ที่ลี้ภัยการเมืองไปอยู่ต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายอริสมันต์จะยังไม่เดินทางกลับไทยในช่วงนี้ ต้องรอดูผลการเลือกตั้งก่อนว่าจะออกมาอย่างไร หลังเลือกตั้งแล้วทุกอย่างเรียบร้อยดีหรือไม่
“พี่กี้ร์สบายดี ติดต่อกับคนเสื้อแดงเพื่อพูดคุยให้กำลังใจกันตลอด แต่ผมคงบอกไม่ได้ว่าอยู่ที่ไหน”


ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ นัดฟังคำสั่งคดีที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน นายพายัพ ปั้นเกตุ และนายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำ นปช. ผู้ต้องหาคดีร่วมกันก่อการร้าย มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป หรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 คนได้ส่งทนายมายื่นเรื่องขอเลื่อนฟังคำสั่งคดีออกไปก่อนเนื่องจากติดภารกิจ เมื่อพิจารณาแล้วอัยการให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 23 มิ.ย. 2554


นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช. เปิดเผยว่า ศาลอาญาได้รับคำอุทธรณ์คำสั่งถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้ว ต้องรอดูว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งออกมาเมื่อไร อย่างไร แต่เชื่อว่าคงภายในไม่กี่วันนี้


**************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น