วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เราไม่ได้ชนะ


เราไม่ได้ชนะ




           


พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ โพสใน facebook ส่วนตัว โดยชี้ให้เห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 นี้ ไม่ได้เป็น "ชัยชนะ" หรือสิ่งที่ประชาชนควรจะดีใจ เพราะจริงๆมันคือ การสร้างอำนาจใหม่ของศาลรัฐธรรมนูญเองที่ไม่มีบัญญัติในรัฐธรรมนูญ เพื่อนำมาธำรงค์สถานะอำนาจของกลุ่มชนชั้นนำ และปฏิเสธอำนาจของประชาชน

อ่านโพสเต็มดังนี้:

           "เป็นธรรมดาที่พวกเราดีใจ ที่ศาลรธน.วินิจฉัยออกมาแบบนี้ รัฐบาลอยู่ต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง แต่ถ้าคิดดูให้ดี เราไม่ได้ "ชนะ" ความจริงคือ เราได้เสียอำนาจนิติบัญญัติไปแล้ว ถูกศาลรธน.ชี้ตายชี้เป็นได้ทุกเรื่องนับแต่นี้ไป

ศาลรธน.ไม่มีอำนาจรับวินิจฉัยเรื่องแก้รธน. ศาลก็บอกว่า มีและไม่ต้องผ่านอัยการก่อน นี่เป็นการเขียนรธน.ขึ้นใหม่เอง แต่อ้างว่าเป็น ม.68 แล้วประธานรัฐสภาของเราก็ไปยอมรับ ไปนั่งตัวสั่นงันงกในศาลให้เขาซักเหมือนอาชญากร

แล้วมาวันนี้ ยังมาสั่งว่าแก้รธน.ด้วยสสร.ไม่ได้ ต้องมีประชามติก่อนอย่างนี้ ศาลรธน.ก็กำลังเขียนรธน.ใหม่เลย เพราะในรธน.ปัจจุบัน ไม่มีบทบัญญัติให้ต้องทำประชามติตรงไหนเลย แล้วศาลรธน.มาสั่งให้ทำ อย่างนี้ เท่ากับบัญญัติหลักเกณฑ์ขึ้นมาใหม่อีก คือศาลรธน.กำลัง "เขียนรธน.ใหม่ทุกวัน" ตามอำเภอใจ

ต่อไป พรรคประชาธิปัตย์และพวกพันธมิตรจะยื่นคำร้องทุกเรื่องไปที่ศาลรธน. กฎหมายทุกฉบับ มันจะไปยื่นหมด ทีนี้ทั้งสภาและรัฐบาลไม่ต้องทำงานแล้ว ถูกศาลรธน.นั่งทับหัวไปจนกว่าจะถูกยึดอำนาจ

ประเด็นพวกนี้ต้องชัดเจน เราไม่ได้ "ชนะ" แต่เราเสียอำนาจที่มีอยู่น้อยนิดไปอีก"

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์, facebook ส่วนตัว
13 กรกฎาคม 2555

ที่มา: http://www.facebook.com/
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น