วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นายกฯ เตรียมเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ หลังศาลอ่านคำวินิจฉัย


นายกฯ เตรียมเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ หลังศาลอ่านคำวินิจฉัย


ประธานรัฐสภา มอบหมายให้คณะทำงานด้านกฎหมายสภาผู้แทนราษฎรหารือการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 โดยมีกรอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลักเกณฑ์การกำหนดแนวทางดำเนินการ ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำทันทีหลังเดินทางกลับจากกัมพูชาว่าจะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญต่อไป

ทันทีที่ เสร็จสิ้นภารกิจต่างประเทศและเดินทางกลับถึงไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับในคำวินิจฉัยคดีแก้รัฐธรรมนูญ และขอบคุณประชาชนทุกคนที่ทำให้สถานการณ์บ้านเมืองสงบเรียบร้อย และระบุว่า หลังจากนี้จะนำเรื่องเข้าหารือ ครม.และกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการ โดยยืนยันว่า การแก้รัฐธรรมนูญเป็นนโยบายของรัฐบาล และมีรายงานว่า พรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิป ตลอดจนคณะทำงานด้านกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รับมอบหมายจาก นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เตรียมประชุมหารือแนวทางการดำเนินการในวันที่ 16 ก.ค.นี้ โดยวางกรอบการพิจารณาแนวทางด้วยการยึดหลักเกณฑ์ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานว่า ในคำวินิจฉัยนั้น ยังไม่ชัดเจนในหลายประเด็น เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา, การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่ควรตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และการทำประชามติ

ด้วยเหตุนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า คณะทำงานด้านกฎหมาย จึงตั้งประเด็นในการหารือไว้ 3 กรณี คือ 1.จะแก้ไขในร่างรัฐธรรมนูญฉบับเดิมให้ถูกต้อง และเดินหน้าต่อได้หรือไม่ 2. กลับไปเริ่มต้นใหม่ ด้วยการยกเลิกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเดิม และยกร่างฉบับใหม่ คือแก้ทั้งหมดแต่แก้เป็นรายมาตรา และ 3.ยกร่างตามมาตรา 291 เพียงแต่คงหมวด 1 และหมวด 2 ไว้ และตั้ง ส.ส.ร. ให้ร่างตั้งแต่หมวด 3 เป็นต้นไป
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น