วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ถอดยศ "อภิสิทธิ์"

"สุกัมพล" ลงนามถอดยศ "อภิสิทธิ์" พร้อมริบเบี้ยหวัดบำเหน็จบำนาญ


วันที่ 8 พฤศจิกายน 2555 (go6TV) พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวถึงผลการพิจารณาถอดยศนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า ได้ลงนามเห็นชอบในมติคณะกรรมการรวบรวมข้อมูล เพื่อดำเนินการถอดยศและเรียกเบี้ยหวัดคืนจากนายอภิสิทธิ์ และจะดำเนินการถอดยศ ส่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นขั้นตอนต่อไป
ยืนยันว่าไม่ได้ตั้งธงเรื่องนี้อย่างที่ฝ่ายค้านกล่าวหา เรามีข้อมูลหลักฐานถึงความไม่ชอบมาพากล และพบว่าผิดจริง เมื่อผิดจริงต้องทำตามขั้นตอน ส่วนที่ผู้นำฝ่ายค้านจะส่งหนังสือ เพื่อขอความเป็นธรรมนั้น ถ้าอยากส่งก็ส่งมา ตนพร้อมให้ความเป็นธรรมเสมอ ก่อนหน้านี้เราให้เวลาเขาไปแล้ว และทำหนังสือตอบโต้กันไปมา แต่ไม่เห็นส่งหลักฐานมาเพิ่มเติม
เมื่อถามว่า การถอดยศนายอภิสิทธิ์ จะทำให้ฝ่ายค้านยื่นถอดถอนท่านออกจากตำแหน่งหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ไม่ทราบว่าฝ่ายค้านคิดอย่างไร เพราะตนไม่ได้ทำอะไรผิด ทุกอย่างทำตามขั้นตอน และตั้งคณะกรรมการฯอย่างถูกต้อง มีหลักฐานทุกอย่าง ถ้าเขาทำตนได้ ตนก็ทำเขาได้เช่นกัน หากวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสภา ฝ่ายค้านหยิบประเด็นการทำหน้าที่ถอดยศ ตนพร้อมชี้แจงตรงไปตรงมา และจะแจกแจงให้เห็นว่า นายอภิสิทธิ์ทำผิดขั้นตอนอย่างไรให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับทราบไม่ได้กลั่นแกล้ง และไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ไม่ใช่อยู่ดีๆ เราทำเอง แต่มีคนไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วก็ส่งมา
ส่วนที่ฝ่ายค้านได้ยื่นถอดถอนในประเด็นการทุจริตเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็น รมว.คมนาคมนั้น ตนยังไม่รู้ว่าเป็นเรื่องไหนและอย่างไร ขณะนี้ยังไม่ได้เตรียมข้อมูล แต่คิดว่าไม่มีปัญหา มั่นใจว่าตอนดำรงตำแหน่งเป็นรมว.คมนาคม ไม่ได้ทำอะไรผิด และก็ไม่มีอะไรต้องกังวล
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน พล.อ.มล.ประสบชัย เกษมสันต์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการถอดยศ และเรียกเบี้ยหวัดคืนจากนายอภิสิทธิ์ ได้ส่งผลการพิจารณาให้พล.อ.อ.สุกำพล ลงนามเซ็นคำสั่งรับทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการชุดดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว
คณะกรรมการมีข้อเสนอ 3 เรื่องหลัก คือ 1.การลงโทษกรณีนายอภิสิทธิ์ ใช้เอกสารเท็จขึ้นทะเบียนเป็นทหาร 2.การบรรจุเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ ไม่ถูกต้อง และ 3.เรื่องการแต่งตั้งยศที่ไม่ถูกต้อง หลังจากรมว.กลาโหมลงนามรับทราบเสร็จจะส่งเรื่องกลับไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อยกเลิกเพิกถอนคำสั่งการบรรจุเป็นนายทหารยศร้อยตรี จากนั้นจะส่งเรื่องไปยังกรมเสมียนตรา เพื่อพิจารณาทำเรื่องไปยังสำนักราชเลขา ขอพระราชทานพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ถอดยศของนายอภิสิทธิ์ต่อไป ขั้นตอนในการถอดยศยังต้องใช้เวลาอีกนาน
 “การถอดยศไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะที่ผ่านมาเคยมีการถอดยศมาโดยตลอด ทั้งนี้ยืนยันว่าคณะกรรมการตรวจสอบอย่างเป็นธรรม ไม่ได้กลั่นแกล้ง ตรวจสอบตามข้อเท็จจริงโดยมีคณะกรรมการทั้งหมด 9 คนล้วนแต่เป็นหัวหน้าส่วนราชการทั้งนั้นไม่ใช่เรื่องคนที่เป็นพวกเดียวกันขึ้นมาเป็นคณะกรรมการ ทั้ง 9 คนมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าเอกสารดังกล่าวของนายอภิสิทธิ์ เป็นเอกสารเท็จ  แม้ว่าในเรื่องของคดีอาญาจะหมดอายุความไปแล้ว แต่ในเรื่องของวินัยทหารไม่มีอายุความสามารถลงโทษนายอภิสิทธิ์ด้านวินัยทหารได้ เพราะถือว่านายอภิสิทธิ์ใช้เอกสารเท็จในการยื่นเรื่องขึ้นทะเบียนเป็นทหารโดยมีความผิดตั้งแต่แรก
คาดว่าภายในวันที่ 12 พ.ย.นี้จะรู้ผลว่าจะลงโทษ นายอภิสิทธิ์ อย่างไร ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางคณะกรรมการฯได้ให้เวลานายอภิสิทธิ์ มาชี้แจงในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่นายอภิสิทธิ์ อ้างมาตลอดว่าขอเวลาในการที่จะรวบรวมเอกสารและข้อมูล  คณะกรรมการฯได้ให้เวลานายอภิสิทธิ์ ชี้แจงมาพอสมควรแล้ว แต่นายอภิสิทธิ์ ก็ไม่ได้ยื่นเอกสารชี้แจงแต่อย่างใด ทางคณะกรรมการฯจึงได้สรุปผลให้กับรมว.กลาโหมแหล่งข่าวระบุ
มีรายงานข่าวด้วยว่า สำหรับกระบวนการขั้นตอนลงโทษทางวินัยแก่นายอภิสิทธิ์ มีโทษทางวินัยตั้งแต่ ภาคทัณฑ์ ทัณฑกรรม กัก ขัง และ จำขัง รวมถึงการให้ออกจากราชการ และไล่ออก ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ยังครองยศร้อยตรีอยู่ เพียงแต่นายอภิสิทธิ์ เลือกจะไม่ใช้ยศร้อยตรีนำหน้าชื่อ และนายอภิสิทธิ์ หมดสิทธิ์นำข้อมูลหรือเอกสารมาชี้แจงกับทางกระทรวงกลาโหมแล้ว เนื่องจากเสร็จสิ้นขั้นตอนการพิจารณาของกระทรวงกลาโหมแล้ว ต่อไปนายอภิสิทธิ์จะยื่นฟ้องศาลหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวนายอภิสิทธิ์เอง ส่วนนายทหารที่เอื้อประโยชน์ให้นายอภิสิทธิ์ ที่ทำเอกสารเท็จขึ้นมานั้น เป็นเรื่องที่ทางกระทรวงกลาโหมกำลังพิจารณาต่อไปว่าจะเอาผิดได้หรือไม่ เนื่องจากบางคนเกษียณไปแล้ว และบางคนก็ได้ลาออก เรื่องนี้นานกว่า 20 ปีแล้ว.

"กลาโหม" สรุป "มาร์ค-หนีทหาร" รอให้ รมต.เซ็นถอดยศ


วันที่ 7 พฤศจิกายน 2555 (go6TV)  รายงานจากกระทรวงกลาโหม แจ้งว่า จากกรณีพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แต่งตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการถอนยศ และเรียกเบี้ยหวัดคืนจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ใช้หลักฐานไม่ถูกต้องสมัครเข้ารับราชการทหาร ที่ประกอบด้วย พล.อ.ม.ล.ประสบชัย  เกษมสันต์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานฯ พล.อ.ชาญ โกมลหิรัญ เจ้ากรมเสมียนตรา พล.อ.ชัยรัตน์ ชีระพันธุ์ เจ้ากรมพระธรรมนูญ พล.ท.พอพล มณีรินทร์ ผบ.รร.นายร้อย จปร. ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการฯทั้งหมดได้ประชุมเพื่อตรวจสอบทางกฎหมาย และกฎระเบียบของกระทรวงกลาโหม พบว่า 1.นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้มารายงานตัวเพื่อตรวจเลือกการเกณฑ์ทหาร 2.ไม่ได้มีการขอผ่อนผันตามระเบียบ 3.การเข้ารับราชการเป็น อาจารย์ โรงเรียนนายร้อย จปร.ไม่ถูกต้อง   
ทางคณะกรรมการฯได้เรียกประชุมในวันที่ 6 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 16.00 น. - 18.30 น. และได้ข้อสรุปว่านายอภิสิทธิ์ใช้เอกสารไม่ถูกต้องสมัครเข้ารับราชการทหาร ดังนั้น คณะกรรมการฯมีมติให้ใช้กฎกระทรวงกลาโหมดำเนินการถอดยศนายอภิสิทธิ์ ซึ่งได้ส่งเรื่องทั้งหมดไปให้ พล.อ.อ.สุกำพลแล้ว รอการลงนามเท่านั้น ทั้งนี้ การดำเนินการต่างๆที่ดูเหมือนทิ้งช่วงนั้นเพราะกฎหมายระบุให้กระทรวงกลาโหมต้องส่งหนังสือไปถึงผู้ถูกร้องคือนายอภิสิทธิ์ให้เวลา2 สัปดาห์ในการนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงคณะกรรมการฯ โดยทางเราได้แจ้งไปยังนายอภิสิทธิ์แล้ว แต่ก็ทางนั้นก็ไม่ได้เข้ามาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานมาให้คณะกรรมการฯตามระยะเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.สุกำพล จะแถลงข่าวในเรื่องนี้อีกครั้งแหล่งข่าวกลาโหม ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น