วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

15 ข้อ ที่คุณอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับ สุเทพ เทือกสุบรรณ

15 ข้อ ที่คุณอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับ สุเทพ เทือกสุบรรณ (หรือเคยรู้แต่อาจหลงลืมไป)


  • 1. นายสุเทพสำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2515 และสำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาโท M.A. Political Sciences จาก Middle Tennesse State University ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2518
  • 2. นายสุเทพได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น กำนันตำบลท่าสะท้อน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อจากกำนันจรัส ผู้เป็นบิดา และชนะเลือกตั้ง ทำให้ได้เป็นกำนันขณะมีอายุเพียงประมาณ 26 ปี
  • 3. นายสุเทพมีน้องชายเป็นนักการเมืองสองคนคือ นายเชน เทือกสุบรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และนายธานี เทือกสุบรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • 4. นายสุเทพ เข้าสู่วงการเมืองระดับประเทศ ได้เป็น ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี สมัยแรกเมื่อปี พ.ศ. 2522 และหลังจากนั้นสามารถชนะเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส. อย่างต่อเนื่องถึง 10 สมัย และดำรงตำแหน่งสำคัญระดับรัฐมนตรี คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 สมัย และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
  • 5. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรมต.ครั้งแรกใน คณะรัฐมนตรี คณะที่ 44 ของไทย (5 สิงหาคม พ.ศ. 2529 - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2531)
  • พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยรับตำแหน่ง รมต.ช่วยเกษตรและสหกรณ์
  • 6. โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจทดแทนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 396 แห่ง มูลค่า 5,848 ล้านบาท เข้าข่ายการฮั้วประมูล เพราะมีการรวบสัญญาการดำเนินการมาเป็นสัญญาเดียว จากที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอให้มีการทำเป็นหลายสัญญา
  • เรื่องนี้เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์ มีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี มีสุเทพ เทือกสุบรรณเป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุการอนุมัติโครงการดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของ สุเทพ เทือกสุบรรณ ทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2552 ต่อมา สุเทพยกเลิกแนวทางการจัดจ้างเป็นรายภาค ให้จัดจ้างรวมกันทั้งหมดแทน เมื่อ 11 ต.ค.2553 เลยทำให้มีบริษัทเดียวที่ชนะการประมูลการก่อสร้างในครั้งนี้ไป
  • 7. สมัยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุเทพถูกพรรคฝ่ายค้านคือ พรรคชาติไทย ที่มีนายบรรหาร ศิลปอาชาเป็นหัวหน้าพรรค เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีเกิดการทุจริตในการแจกที่ดินทำกินแก่เกษตรกร หรือที่เรียกกันว่า ส.ป.ก.4-01 โดยในครั้งนั้นพรรคชาติไทยมี นายเนวิน ชิดชอบ เป็นกำลังสำคัญนำอภิปรายใน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งส่งผลให้ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจ ยุบสภา
  • 8. นับตั้งแต่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในปี พ.ศ. 2538 นายสุเทพ ไม่เคยถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในชั้นศาลเกี่ยวกับกรณี ส.ป.ก.4-01 แต่อย่างใด
  • 9. ก่อนการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม 2554 นายสุเทพเคยกล่าวไว้ว่า "หากพรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้ง ผมจะยอมมุดดิน"
  • 10. ในช่วงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปี พ.ศ. 2553 ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการ
  • 11. ปัจจุบันนายสุเทพ เทือกสุบรรณ สมรสกับ นางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นน้องสาวของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ และอดีตภรรยาของนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ มีบุตรชาย 1 คน บุตรสาว 2 คน คือ นายแทน เทือกสุบรรณ, น.ส.น้ำตาล เทือกสุบรรณ และ น.ส.น้ำทิพย์ เทือกสุบรรณ
  • 12. “แทน เทือกสุบรรณ” ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “สุเทพ เทือกสุบรรณ พัวพันธ์กับกรณี "เขาแพง" โดยมีหลักฐานชี้ให้เห็นว่าการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินจำนวน 62 ไร่ 1 งาน 97 ตารางวานั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  • 13. บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด มี นายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพ เป็นกรรมการผู้จัดการ เป็นบริษัทที่ทำธุริกิจ เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตฟาร์มกุ้ง และผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตสวนเกษตร เช่น น้ำมันปาล์ม มีแปลงปลูกปาล์มน้ำมันกระจายอยู่หลายพื้นที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีพื้นที่ในการปลูกรวม 2 พันกว่าไร่
  • 14. สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่า "สุเทพ เทือกสุบรรณ" อดีตรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ได้เดินทางมาเจรจาลับ ถึง 3 ครั้งนายสุเทพ มากัมพูชา 3 ครั้ง ครั้งแรกในเดือนเมษายน ตอนนั้นมาไกล่เกลี่ยเพื่อรับรองให้ผมไปร่วมการประชุมอาเซียน ที่พัทยา หลังจากมีเรื่องในสภาไทย ที่นายกษิต ภิรมย์ เรียกผมว่า เป็นนักเลง และก็มีการทำหนังสือขอโทษ ครั้งที่ 2 นายสุเทพ มากัมพูชาอีก พร้อมกับ รมว.กลาโหม แล้วก็ได้มีการหารือหลาย ๆ เรื่อง โดยไม่ได้พูดถึงเรื่องน้ำมันเลย และในวัน ที่ 27 มิถุนายน ภริยาผมทำอาหารเลี้ยงส่วนตัว คือ ทำแกงเลียงให้เขารับประทาน หากแต่เรื่องที่แปลกคือ นายสุเทพ ได้นำเอกสารแผนที่เกี่ยวกับบล็อคน้ำมันทาง ทะเลมาด้วย
  • 15. นายสุเทพ มีลูกเลี้ยง 1 คน คือ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นลูกติดของนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ กับนางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ภริยาคนปัจจุบันของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ
ปกรณ์ อารีกุล กลุ่มลูกชาวบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น