วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"รัฐบาล"ยันไม่สลายชุมนุม วอนหันหน้าเจรจาร่วมกัน


"รัฐบาล"ยันไม่สลายชุมนุม วอนหันหน้าเจรจาร่วมกัน

รัฐบาลรับห่วงสถานการณ์ชุมนุมนำไปสู่ความรุนแรง ยืนยันไม่ใช้วิธีสลายการชุมนุม วอนหันหน้าพูดคุยหาทางออกร่วมกัน



          รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน เช้าวันนี้ ช่วงแรกพลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและพลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ จัดรายการร่วมกัน

          โดยพลตำรวจเอกประชา ยืนยันว่าทุกกลไกการทำงานของรัฐบาลยังสามารถดำเนินการไปได้ตามปกติ การให้บริการประชาชนยังสามารถทำได้ครบถ้วน แม้กลุ่มผู้ชุมนุมจะบุกยึดหน่วยงานราชการทั้งที่กระทรวงการคลัง และศูนย์ราชการ แต่ยอมรับว่ามีความกังวลใจในเรื่องที่จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ โดยเฉพาะจะส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีซึ่งถือเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวของประเทศ พลตำรวจเอกประชา ยังยืนยันในท่าทีของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดเวทีการเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน เพราะข้อเสนอของนายสุเทพ ขณะนี้ไม่สามารถทำได้ตามหลักรัฐธรรมนูญ

         ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลการชุมนุมด้วยความละมุนละม่อม ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่มีการเข้าสลายการชุมนุมอย่างเด็ดขาด แม้ว่าจะมีความพยายามยั่วยุเพื่อให้เกิดความรุนแรง เจ้าหน้าที่จะยึดหลักกฏหมายอย่างเคร่งครัด และปฏิบัติตามหลักการจากเบาไปหาหนัก มั่นใจว่าการบังคับใช้กฏหมายตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง ยังสามารถทำงานได้ดี

          ขณะที่ทั้ง ผบ.ตร. และเลขาฯ สมช.ยืนยันว่าม็อบขณะนี้เป็นม็อบการเมือง ที่มีเป้าหมายต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ยุทธวิธีในการต่อสู้จึงเปลี่ยนไปตลอดเวลา ทำให้มองได้ว่าแกนนำการชุมนุมขาดความชอบธรรมไปเรื่อย ๆ เพราะไม่สามารถอธิบายจุดหมายที่แท้จริงกับสังคมได้ ดังนั้นในส่วนของรัฐบาลจำเป็นต้องสื่อสารทำความเข้าใจกันประชาชนให้มากขึ้น พร้อมกับย้ำว่าขณะนี้แกนนำผู้ชุมนุมกำลังกระทำผิดกฏหมายในการบุกรุกสถานที่ราชการซึ่งมีความผิดอาญา การปฏิบัติตามคำสั่งแกนนำจะทำให้ผู้ร่วมชุมนุมมีความผิดไปด้วย

          ช่วงที่ 2 ของรายการฯ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และนายวราเทพ รัตนากร ชี้แจงถึงข้อกล่าวหาการประกาศไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นประเด็นหลักที่นายสุเทพ ใช้ปลุกระดมการชุมนุมอยู่ในขณะนี้ โดยย้ำว่ารัฐบาลไม่เคยแสดงจุดยืนในเรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องของ ส.ส.ผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการประกาศไม่รับอำนาจศาลของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก็เป็นไปเฉพาะในประเด็นที่เห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจวินิจฉัยในเรื่องการแก้ไขร่าง รธน.เท่านั้น ซึ่งก็สอดคล้องกับความเห็นของนักวิชาการและนักกฏหมายส่วนใหญ่ในขณะนี้ พร้อมกับย้ำว่าข้อเสนอของนายสุเทพ ทั้งการตั้งรัฐบาลประชาชนและสภาประชาชน ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และไม่ได้เป็นไปตามกลไกที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้มองว่าหากกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง ก็ควรกลับเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตย เพราะเมื่อถึงเวลาประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกรัฐบาลผ่านการเลือกตั้ง ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมที่จะเปิดให้มีการพูดคุยเจรจา ซึ่งขณะนี้เริ่มมีผู้เสนอตัวเข้ามาเป็นคนกลางมากขึ้น โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนในทุกวิธีที่เห็นว่าจะเป็นทางออกที่ดีของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น