วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


โต้ลอยแพ‘จตุพร-นิสิต’พท.ยันช่วยสู้คดีเต็มที่


       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3054 ประจำวัน จันทร์ ที่ 16 พฤษภาคม 2011

            http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10674

         แกนนำเพื่อไทยโต้กระแสข่าวลอยแพ “จตุพร-นิสิต” ยืนยันให้ความช่วยเหลือทางคดีตามสิทธิที่มีอยู่อย่างเต็มที่ แต่ต้องแยกระหว่างกระบวนการทางกฎหมายกับการทำกิจกรรมของพรรค อธิบดีกรมราชทัณฑ์แนะหากต้องการออกจากเรือนจำไปยื่นใบสมัคร ส.ส. ญาติหรือทนายความต้องขออนุญาตจากศาลก่อน เผยทั้งสองคนทำใจรับสภาพได้มากขึ้นแม้จะเครียดบ้างแต่น้อยกว่าช่วงแรก

นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า หากนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิสิต สินธุไพร แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน ที่ถูกถอนการประกันตัวประสงค์จะออกจากเรือนจำไปยื่นใบสมัคร ส.ส. ต้องทำเรื่องขออนุญาตจากศาล หากศาลอนุญาตจึงสามารถออกไปสมัครได้


“เจ้าหน้าที่พร้อมนำทั้งสองคนไปสมัคร ส.ส. หากว่าได้รับอนุญาตจากศาล โดยจะวางกำลังรักษาความปลอดภัยตามความเหมาะสม ส่วนเรื่องชุดที่จะแต่งไปยื่นใบสมัครก็แล้วแต่ความต้องการของผู้ต้องหา” นายชาติชายกล่าวและว่า กรมราชทัณฑ์มีหน้าที่ทำตามคำสั่งศาล ดังนั้น หากจะออกไปยื่นใบสมัคร ส.ส. ทนายความหรือญาติต้องไปร้องต่อศาลเอง


นายชาติชายเชื่อว่า ขณะนี้นายจตุพรและนายนิสิตปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตในเรือนจำได้แล้ว อาการเครียดน้องลงกว่าช่วงแรก แม้บางครั้งจะยังดูเครียดอยู่บ้างแต่ไม่พบความผิดปรกติ


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ลอยแพนายจตุพรและนายนิสิต แต่การทำงานของพรรคกับเรื่องคดีความต้องแยกออกจากกัน


“พรรคไม่เคยลอยแพใคร เราให้การช่วยเหลือทุกคนด้านคดีความ โดยจัดหาทนายให้แต่ไม่สามารถช่วยจากผิดให้เป็นถูกได้ เพราะทุกอย่างต้องว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม กรณีของนายจตุพรและนายนิสิตนั้นต้องแยกเป็น 2 ส่วนคือ เรื่องถูกถอนประกันเป็นคดีก่อการร้ายที่ศาลเห็นว่าทำผิดเงื่อนไข แต่เรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพยังไม่ได้ถูกตั้งข้อกล่าวหา ทุกคดีทั้งสองคนมีสิทธิต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม”


********************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น