วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"ภตช. แรงเงา"

"ภตช. แรงเงา"



ทำไปทำมา กรณี "ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชันแห่งชาติ" (ภตช.) เปิดประเด็นไซฟ่อนเงิน 1.6 หมื่นล้านบาทที่เกาะฮ่องกง กลับกลายเป็น ภตช.กำลังถูกตรวจสอบเสียเอง

เนื่องจาก "ตัวละคร" ที่เกี่ยวข้อง ภตช.ล้วนเป็นบิ๊กเนม ไม่ว่าจะเป็น น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์, นพ.พลเดช ปิ่นประทีป รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ และ พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์
รวมถึง พล.อ.จรัล กุลละวณิชย์ , บุญเลิศ ไพรินทร์ , ต่อตระกูล ยมนาค และ ดร.วิโชติ วัณโณ เป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ

ข้อมูลข้างต้นนี้ ไม่ได้ปิดลับอะไร แค่เข้าไปที่เว็บไซต์ ภตช. ก็เห็นทั้งรายชื่อและรูปภาพของบุคคลที่มีชื่อเสียงของแวดวงสังคมไทย

เมื่อวานนี้ พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ อดีตกรรมการบริหารพรรคความหวังใหม่ และอีกหลายพรรคการเมือง ได้ออกมายอมรับว่า เป็นผู้ก่อตั้ง ภตช.จริง และมีตำแหน่งเป็นประธาน ภตช. เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2554 ณ สโมสรทหารบก เทเวศร์ โดยจัดการปาฐกถาพิเศษจุดเปลี่ยนประเทศไทย "การทุจริตเลือกตั้ง เป็นจุดเริ่มต้นของการโกงชาติโกงแผ่นดิน" โดย น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ และ วิชา มหาคุณ ตัวแทนจาก ปปช.

ต่อมา "พล.อ.กิตติศักดิ์" ลาออกจากประธาน ภตช. ในวันที่ 8 สิงหาคม 2555 เขาจึงแถลงผ่านสื่อว่า คณะกรรมการ ภตช.ทั้งชุด รวมถึง น.ต.ประสงค์ ต้องพ้นจากตำแหน่งเช่นกัน จึงไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับกรณีการเปิดข้อมูลเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท

ไม่มีใครทราบว่า พล.อ.กิตติศักดิ์ลาออกด้วยเหตุผลใด? แต่ที่ทราบกันอดีตนายทหารคนนี้ เคลื่อนไหวแบบไปเร็วมาเร็ว กองเชียร์ตามแทบไม่ทัน

ตัวละครที่เข้ามาใหม่ หลังจากการลาออกของ พล.อ.กิตติศักดิ์คือ ธีรพัฒน์ คำคูบอน ข้าราชการวิทยาลัยการอาชีพบางปะกง ที่มารับตำแหน่งรักษาการประธาน ภตช.

"ธีรพัฒน์" เป็นผู้เปิดเผยข้อมูลการทุจริตในโครงการไทยเข้มแข็ง กรณีจัดซื้อจัดจ้างฯ 894 ล้านในสำนักงานการคณะกรรมการอาชีวศึกษา ร่วมกับ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการ ภตช.

ระหว่าง "ธีรพัฒน์" กับ "มงคลกิตติ์" บริหารงาน ภตช.ในช่วงรักษาการ ก็ได้เชิญ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย มาดำรงตำแหน่งเป็น รองประธานที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ ภตช. คนที่ 1 เมื่อ 18 สิงหาคม 2555

เหตุที่ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ รับตำแหน่งดังกล่าว จึงทำให้มีรายการ "ภตช.พบประชาชน" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม "ช่อง 13 สยามไท" ทุกวัน ศุกร์เวลา 23.00 - 24.00 น.

ความคึกคักกลับมาอีกครั้ง เมื่อคณะกรรมการ ภตช. เดินทางไปสัมมนาการต่อต้านการทุจริตขององค์กรไอแคค (Independent Commission Against Corruption: ICAC) ณ ฮ่องกง นำโดย พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ,ธีรพัฒน์ คำคูบอน , พ.ต.อ.ดุษฏี อารยวุฒิ อดีตเลขาธิการ ป.ป.ท. และมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พร้อมคณะ

ด้วยเหตุที่มีชื่อ "พ.ต.อ.ดุษฎี" ในทริปดังกล่าว "มงคลกิตติ์" จึงให้ข่าวว่า อดีตเลขาธิการ ป.ป.ท. มีข้อมูลเกี่ยวกับนักการเมืองขนเงิน 1.6 หมื่นล้านไปไซฟ่อนที่ฮ่องกง แต่ไม่สามารถที่จะพูดข้อเท็จจริงได้

ล่าสุด "มงคลกิตติ์" แจงว่าที่ไปฮ่องกงนั้น ICAC ได้เชิญ ภตช.ไปหารือเรื่องการไซฟ่อนเงิน โดยการร่วมหารือดังกล่าวได้รับการประสานงานผ่าน อภินันทน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตเลขาธิการ ป.ป.ช. ซึ่ง ICAC ได้ให้ข้อมูลการไซฟ่อนเงินมาบางส่วน แต่พูดไม่ได้เพราะเป็นข้อมูลเชิงลึก

เนื่องจากความคลุมเครือของข้อมูล จึงทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขุดคุ้ยเบื้องหน้าเบื้องหลัง ภตช. แทนที่จะไปสืบค้นต้นตอของปมไซฟ่อนเงิน

ที่สำคัญตัวละครเหล่านั้น ล้วนเป็นเครือข่ายสาย "ไม่เอาทักษิณ" แต่ตลกร้ายตรงที่ "ผ.อ.ธีรพัฒน์" ถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีความใกล้ชิดอดีต ส.ส.ไทยรักไทย สาย"แดงฮาร์ดคอร์"

องค์กร ภตช.จึงซับซ้อนซ่อนปม ราวกับเป็นองค์กรลับ ลวง พราง เพราะมีตัวละครระดับ "แรงเงา" เข้ามาร่วมแสดงทั้งหน้าฉากและหลังฉาก

ขอขอบคุณประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น