วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556


"ทักษิณ" FB เผยเตรียมเดินสายพบผู้นำเอเชีย 1 เดือนเต็ม

           13 กันยายน 2556 go6TV - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัว Thaksin Shinawatra ภายหลังเดินทางกลับจากท่องเที่ยวอิตาลี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้



               ไม่ได้คุยกันมาหลายวัน ผมกลับมาถึงดูไบตั้งแต่วันที่ 5 พอมาถึงก็ไม่ได้พักเลยมีแขกทั้งไทยและแขกจริงๆ มาพบเยอะมาก บางวันเจอไป 6 รายการ เล่นเอาทั้งเหนื่อยทั้งอ้วนเพราะถ้าไม่ใช่ช่วงมื้อหลักก็ต้องมีกาแฟกับของว่าง วันที่ 16 นี้จะออกเดินทางอีกครั้งหนึ่งเพื่อไปอินเดีย แล้วก็จะไปแถบบ้านเราต่อ และอยู่แถบบ้านเรานานหน่อยเพราะผมต้องไปพูดที่กรุงโซล เกาหลีใต้ วันที่ 15 ตุลาคมครับ เพราะฉะนั้นหนึ่งเดือนเต็มทางเอเชียก็จะพยายามพบปะผู้นำทั้งภาคธุรกิจและการเมืองเพื่อ update ตัวเองมาเล่าสู่พี่น้องฟัง

             วันก่อนได้คุยกับเพื่อนที่นี่ เขาเล่าให้ฟังว่า อเมริกาเขาก็บ่นตัวเองว่าปรับตัวช้า โดยเฉพาะเรื่องการต่างประเทศ เขาเล่าว่าเขามีเจ้าหน้าที่ทำงานด้านการต่างประเทศทั้งหมดรวมทั้งของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงอื่น เช่น CIA พาณิชย์ ในต่างประเทศ มีจำนวนน้อยกว่าทหารดุริยางค์ของอเมริกาเองเสียอีก ผมฟังแล้วก็ทั้งตกใจทั้งขำ เขาพูดต่อไปว่า เจ้าหน้าที่พาณิชย์ของอเมริกาที่มีอยู่ในอาฟริกาทั้งทวีปมีไม่ถึง 10 คน แต่จีนมีหลายสิบคน ทั้งๆ ที่อาฟริกาตอนนี้เริ่มมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะเป็นแหล่งทรัพยากรที่สำคัญของโลก ไม่ว่าจะเป็น ก๊าซ ทองคำ ทองคำขาว ถ่านหิน เพชร ยูเรเนียม Rare Earth

             ที่ผมเล่ามาให้ฟังก็เพื่อจะบอกว่าประเทศยิ่งใหญ่อย่างอเมริกาก็ยังตระหนักว่าเขาต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก เหมือนที่พระพุทธเจ้าตรัสว่าใด ๆ ในโลกล้วนอนิจจัง หรือที่ผมเคย quote คำพูดของ Jack Welch อดีตประธานของ GE บริษัทยักษ์ใหญ่ของอเมริกาที่พูดว่า Change before you have to หรือเปลี่ยนก่อนที่คุณจำเป็นต้องเปลี่ยน เพราะการเปลี่ยนเพราะจวนตัวเลยต้องเปลี่ยน จะเป็นการเปลี่ยนแบบไม่มียุทธศาสตร์ ไม่ได้วางแผนที่ดี จะเป็นยการเปลี่ยนที่เสียเปรียบ เสียหาย เพราะฉะนั้นทุกองค์กร เริ่มต้นที่เล็กสุดคือครอบครัว บริษัท หรือประเทศต้องตื่นตัวตลอดเวลาว่าอะไรกำลังเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน จะมีผลกระทบต่อองค์กรของเราหรือเปล่า หรือถ้าเราปรับตัวรองรับทันเราจะได้ประโยชน์ไหม เพราะสังคมปัจจุบันมีพลวัต (Dynamism) สูงกว่าสมัยก่อน เพราะระบบ Internet ระบบสื่อสาร Social media เพราะฉะนั้นเราจะทำตัวเฉื่อยชาไม่กระตือรือร้น อะไรก็ช่าง เราจะลำบากและสูญเสียศักยภาพในการแข่งขันทุกวัน

           เราไม่มีเวลาชี้นิ้วใส่กัน เราต้องมาเสนอความคิดสร้างสรรค์ต่อกันให้การเปลี่ยนแปลงมีได้ตลอดเวลาและทันโลกทันกาลครับ ห้ามอยู่ไปวันๆ เพื่อรอวันหมดลม เราต้องอยู่สูดลมที่บริสุทธิ์เป็นประโยชน์ต่อเราและองค์กรของเราให้ได้ทุกวัน และก็อยู่ให้เท่ เป็นที่เคารพของคนอื่น องค์กรอื่น ประเทศอื่นครับ

ขอให้ประเทศไทยมีสันติสุขและรุ่งเรืองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น