วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"กษัตริย์"ทรงรับสั่งให้รัฐบาลแจกเงินแก่ราษฎร ทุกครอบครัว ๆ

http://www.internetfreedom.us/thread-13097.html
กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ทรงรับสั่งให้รัฐบาลแจกเงินแก่ราษฎรครอบครัวละเกือบแสนบาทเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบ​รอบ 10 ปี กฎบัตรแห่งชาติเพื่อการปฏิรูป

กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ประเทศในตะวันออกกลาง ทรงรับสั่งให้รัฐบาลแจกเงินแก่ราษฎร ทุกครอบครัว ๆ ละ 1,000 ดินาร์ (ประมาณ 93,500 บาท) เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี กฎบัตรแห่งชาติเพื่อการปฏิรูป โดยแถลงการณ์ผ่านทางสำนักข่าวบีเอ็นเอ ของทางการบาห์เรน ระบุว่า “เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีของกฎบัติปฏิบัติการแห่งชาติ และเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ ต่อประชาชนของบาห์เรน ที่ให้การอนุมัติกฎบัตรฉบับนี้ กษัตริย์ฮามัด บิน อิสซา อัล-คาห์ลิฟา จึงทรงรับสั่งให้เจ้าหน้าที่แจกเงินเป็นของขวัญ แก่ครอบครัวชาวบาห์เรนทุกครอบครัว ๆ ละ 1,000 ดินาร์”


การตัดสินใจแจกเงินราษฎรในครั้งนี้ มีขึ้นขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวในโลกไซเบอร์ เรียกร้องชาวบาห์เรนเดินขบวนประท้วง เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (14 ก.พ.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการปฏิรูปการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ


การลงประชามติเมื่อเดือน ก.พ. 2544 ชาวบาห์เรนอนุมัติกฎบัตรแห่งชาติเพื่อการปฏิรูป ซึ่งทำให้มีการรื้อฟื้นรัฐสภา ที่ถูกยุบเมื่อปี 2518 และในเดือน ก.พ. 2545 บาห์เรนได้กลายเป็นราชอาณาจักร ที่ปกครองโดยกษัตริย์ที่อยู่ภายใต้กฏหมายรัฐธรรมนูญ


บาห์เรนมีประชากรประมาณ 568,000 คน ถูกจัดเป็นในประเทศยากจนที่สุด ในบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน ที่ร่ำรวยจากน้ำมันรอบอ่าวเปอร์เซีย และล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบสำรองของบาห์เรนไม่มีเหลืออีกต่อไป รัฐบาลบาห์เรนได้ประกาศมาตรการหลายแนวทาง ในการควบคุมราคาอาหารในประเทศ และช่วยเหลือครอบครัวที่ยากจน ขณะที่กำลังเกิดการประท้วงโค่นล้มรัฐบาลในอียิปต์และตูนิเซีย จากชนวนปัญหาความยากจน และคนว่างงานจำนวนมาก ซึ่งนำไปสู่การถูกโค่นจากอำนาจของผู้นำประเทศทั้งสอง.

เครดิต เดลินิวส์ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น