วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นักวิเคราะห์ชี้"อียิปต์โค่นล้มผู้นำ"
จะกลายเป็น"โดมิโน"
เปลี่ยนแปลงประชาธิปไตยในโลกอาหรับ
 
http://www.internetfreedom.us/thread-13212.html

[Image: news_img_376874_1.jpg]


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดาผู้สันทัดกรณีหลายรายชี้ว่า การประกาศก้าวลงจากตำแหน่งของประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ผู้นำอียิปต์ จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนดุลอำนาจของภูมิภาคโลกอาหรับ โดยระบุว่า


เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นยุคใหม่ในอียิปต์และโลกอาหรับ ผู้คนหวังที่จะได้เห็นระบอบใหม่ในอียิปต์ที่ไม่ใช่ระบบเดิมที่กดขี่ และเป็นระบบใหม่ที่เปิดกว้างสำหรับประชาธิปไตย พร้อมทั้งระบุว่า นับตั้งแต่ต่อไป เป็นที่แน่นอนว่าโลกอาหรับจะต้องเกิดประชาธิปไตยและสันติภาพมากขึ้น


นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ระบุด้วยว่า


เหตุปฎิวัติเปลี่ยนแปลงในอียิปต์ได้สร้างความแปลกใจให้กับทั่วโลกจากเจตจำนง ที่ชัดเจนและความเข้าใจในประชาธิปไตยของชาวอียิปต์


ขณะที่การลาออกของนายมูบารัค อาจกระตุ้นให้ชาติอาหรับอ้าแขนรับการปฎิรูป และเรียนรู้บทเรียนจากการปฎิวัติเปลี่ยนแปลงในอียิปต์และตูนิเซีย และบางรายระบุว่า พัฒนาการในอียิปต์และตูนิเซีย เป็นเรื่องน่าศึกษา และถือเป็นกุญแจที่แก้ไขปัญหากระแสความไม่พอใจของชาวอาหรับต่อพฤติกรรม คอรัปชั่น


อย่างไรก็ตาม บางรายระบุว่า การประท้วงโค่นล้มผู้นำอียิปต์ที่ดำเนินไปกว่า 18 วัน ยังคงกระทบต่อดุลถ่วงอำนาจระหว่างภูมิภาคอาหรับและปาเลสไตน์ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา นายมูบารัคและรัฐบาลอียิปต์มีความสัมพันธ์ที่ดีกับอิสราเอล และการล้มมูบารัคอาจกระทบต่อกระบวนการสันติภาพในภูมิภาคอาหรับด้วย


เครดิต
http://www.matichon.co.th/news_detail.ph...&subcatid=


...เมื่อกระแสโลกเปลี่ยนแปลง.. สักวันเราคงได้ใช้คำว่า YES WE CAN เหมือนกัน....

[Image: 200921511474711].jpg]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น