วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554

เชื่อกันหน่อย
เชื่อกันหน่อย
http://www.dailyworldtoday.com/columblank.php?colum_id=51308

         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3030 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 8 เมษายน 2011
         โดย อัคนี คคนัมพร



เมื่อนายกฯกับรองนายกฯฝ่ายความมั่นคงออกมาประกาศจะยุบสภาต้นเดือนพฤษภาคม เลือกตั้งไม่เกินต้นเดือนกรกฎาคม

ไม่มีคนเชื่อน้ำมนต์ คณะผู้นำเหล่าทัพก็เลยออกมาเรียงแถวการันตีว่าไม่ยึดอำนาจ ไม่ยื้อเลือกตั้ง ปล่อยให้การเมืองเป็นเรื่องของประชาชนจะตัดสินใจ เปอร์เซ็นต์ความเชื่อถือก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากมายอะไร ขอยืนยัน ทั้งนี้ เพราะทั้งผู้นำรัฐบาลและผู้นำทหารล้วนแล้วแต่มีประวัติไม่น่าเชื่อถือพอกัน

ทางด้านผู้นำทหารนั้นคนส่วนใหญ่ไม่กล้าพูดตรง ๆ ซึ่งเป็นธรรมดาอยู่เองที่คนมือเปล่าจะวิจารณ์คนถือปืนเอ็ม 16 ย่อมจะต้องระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ แต่ขอให้ทราบเถอะว่า พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน ท่านได้ทำตัวอย่างไว้แสบ บอกว่ายังไงก็จะไม่ยึดอำนาจ แล้วก็ยึดหน้าตาเฉย

ถัดจาก พล.อ.สนธิกองทัพบกได้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็น ผบ.ทบ.

พล.อ.อนุพงษ์มีท่วงทำนองเป็นปัญญาชนมากกว่า พล.อ.สนธิ แต่แล้วก็เข้ามาเล่นบทจ่าเฉยกับกรณีการชุมนุมของพันธมิตรฯเสื้อเหลืองอยู่พักหนึ่งในสมัยนายกฯสมัคร สุนทรเวช ครั้นเมื่อเปลี่ยนเป็นรัฐบาลนายกฯสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พล.อ.อนุพงษ์ก็จูงมือ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ออกโทรทัศน์รายการฮิตของสรยุทธ สุทัศนะจินดา ทำรัฐประหารเงียบหน้าตาเฉยไปอีกรายหนึ่ง เล่นเอาแฟนๆที่นึกว่านายทหารคนนี้มีจิตวิญญาณประชาธิปไตยมากกว่า พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผิดหวังไปตามๆกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน นั้นหน้าตาและลีลาท่าทางค่อนไปทางพระเอกลิเก แต่ทว่าคำพูดคำจาเสกสรรออกมาคล้ายจะให้เหมือนจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เผด็จการตัวพ่อในอดีต

จึงเชื่อยากเต็มทีว่านายทหารคนนี้จะไม่ฉวยโอกาสทางการเมือง ใช้ความฟอนเฟะของเหล่านักเลือกตั้งเป็นเครื่องมือตามแผนที่ คมช. วางเอาไว้ เหยียบย่ำระบอบประชาธิปไตยให้จมดินลงไปอีกครั้ง

แต่เมื่อท่านกล้าออกมายืนหน้าจอโทรทัศน์พร้อมกับ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ และผู้นำเหล่าทัพอื่นๆ ยืนยันว่าจะไม่ทำเหลวไหลให้ชาติต้องดำดิ่งลงหลุดดำอีกแล้ว เราก็ต้องให้เกียรติเชื่อท่านไว้ก่อน

จะไม่เชื่อใจอะไรกันเลยก็ดูกระไรอยู่

แต่เมื่อเชื่อแล้วจะให้เดินตามโดยไม่ลืมหูลืมตาก็จะมากไป ต้องขอระวังอย่างระแวงไว้สักหน่อยแล้วค่อยๆดูการปฏิบัติไปด้วยจึงจะดี

ทหารไทยกับการปฏิวัติรัฐประหารนั้น ใครที่เป็นประชาชนคนรักประชาธิปไตยล้วนรู้สึกเข็ดขยาดกันมาแล้วทั้งนั้น

รัฐบาลหลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ได้กลิ่นการยึดอำนาจโชยฉุนจึงให้สัมภาษณ์สื่อว่า นอนคอยการปฏิวัติอยู่ทุกวัน ถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2490 ก็โดนทหารยึดไปจริงๆ ทั้งที่ไม่มีเหตุผลอันสมควรใดๆเลย

รัฐบาลของจอมพล ป. พิบูลสงคราม ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากการยึดอำนาจ 2490 นั้นแล ก็โดนจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ลูกน้องมือขวา ยึดอำนาจเมื่อ พ.ศ. 2500 ทั้งที่จอมพลสฤษดิ์จูงสุนัขอัลเซเชียนไปมอบให้เป็นของขวัญวันเกิด พร้อมกับคำพูดที่ว่า ผมจะไม่วัดรอยเท่าท่านอยู่แหม็บๆ

มันไม่ใช่เรื่องทหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนดอกนะครับ เป็นเรื่องทหารยึดทหารนั่นแหละ


แล้วทีนี้จะให้ใครเชื่อใครลงล่ะ?

นี่ยังไม่นับเหตุการณ์จาก พ.ศ. 2520-2534 เลยนะเนี่ย

แต่อย่างไรก็ตามคราวนี้ผู้เขียนอยากขอร้องให้เชื่อทหารเขาอีกสักที เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้ง เชื่อว่าจะไม่มีการแทรกแซงเจตนารมณ์ของประชาชน เชื่อว่าทหารจะกลับกรมกอง


ช่วยกันเชื่อมากๆหน่อยนะครับพี่น้อง
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น