วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


ปชป.สั่งห้ามเรียกแกนนำแดงผู้ก่อการร้าย

        เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3062 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 26 พฤษภาคม 2011

http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10822
         ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์แนะนำคนในพรรคหากจะพูดถึงแกนนำคนเสื้อแดงในช่วงเลือกตั้งห้ามระบุว่าเป็นผู้ก่อการร้าย แต่ให้เลี่ยงไปใช้คำว่ามีพฤติการณ์เป็นผู้ก่อการร้าย เพื่อไม่ให้มีปัญหาฟ้องร้องตามมา เพื่อไทยแจ้ง กกต. สอบยุบประชาธิปัตย์ และแจ้งความ “สุเทพ” หมิ่นประมาทแล้ว ย้ำศาลยังไม่ได้ตัดสินคดี จึงไม่ควรใส่ความให้เกิดความเสื่อมเสียที่มีผลต่อคะแนนเลือกตั้ง “องอาจ” ไม่วิตกมั่นใจพูดตามข้อเท็จจริงเพราะถูกตั้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีในศาล

พรรคเพื่อไทยดำเนินการเอาผิดกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่กล่าวหาผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคเป็นผู้ก่อการร้ายเผาบ้านเผาเมือง โดยแยกดำเนินการใน 2 ส่วน


ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นเรื่องให้ กกต. สอบเอาผิดนายสุเทพ เพราะมีพฤติกรรมเข้าข่ายหาเสียงด้วยวิธีการใส่ร้ายด้วยความเท็จ และจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยที่กล่าวหาผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคหลายคน เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ ในทางเสียหาย ซึ่งผิดกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 53 (5) และเมื่อนายสุเทพเป็นกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ความผิดนี้ถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคได้


ที่กองปราบปราม นพ.เหวงพร้อมด้วยทนายความเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.วรพงษ์ ภวเวส พงส.(สบ 2) กก.1 บก.ป. เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายสุเทพ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. และการได้มาซึ่ง ส.ส. และ ส.ว. ตามมาตรา 53 (5) ประกอบมาตรา 137 โดยนำบทสัมภาษณ์ของนายสุเทพที่สื่อนำเสนอมาเป็นหลักฐาน


นพ.เหวงกล่าวว่า คำพูดของนายสุเทพเป็นการกล่าวหาใส่ร้ายตน นายจตุพร และนายณัฐวุฒิว่าเป็นผู้ก่อการร้ายเผาบ้านเผาเมือง ซึ่งเป็นความเท็จโดยสิ้นเชิง เนื่องจากศาลยังไม่ได้ตัดสินคดี จึงทำให้พวกตนได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ


นายไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมายพรรค กล่าวว่า สิ่งที่นายสุเทพพูดเป็นความจริง จึงไม่ได้วิตกกังวลอะไร เพราะนายสุเทพไม่ได้พูดว่าบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ก่อการร้าย แต่ใช้คำว่า “มีพฤติการณ์เป็นผู้ก่อการร้าย” ซึ่งเป็นความจริง เนื่องจากทั้งหมดถูกตั้งข้อกล่าวหาก่อการร้าย


“นายสุเทพไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้งแน่นอน เพราะไม่ได้หลอกลวงหรือใส่ร้าย อย่างไรก็ตาม อยากแนะนำผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค หากจะพูดถึงแกนนำคนเสื้อแดงที่ลงสมัคร ส.ส. ขอให้ใช้คำเรียกบุคคลเหล่านั้นว่าผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหาในคดีก่อการร้าย เพื่อให้ทุกอย่างชัดเจน ไม่เป็นปัญหาให้ถูกร้องเรียนต่อ กกต.”
นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มมีการก่อกวนการหาเสียงมากขึ้น และสถานการณ์จะพัฒนารุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จึงอยากให้ กกต. เคร่งครัดในการทำหน้าที่ตามมาตรา 53 (5) ของกฎหมายเลือกตั้งที่ระบุว่าผู้ใดหรือผู้สมัครหลอกลวง ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายให้คะแนนนิยมของบุคคลหรือพรรคเสียหายเป็นความผิด เพื่อเป็นการป้องปรามเหตุร้ายต่างๆ ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยฟ้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ไม่วิตกกังวล เพราะคำพูดของนายสุเทพไม่ได้เป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย แต่เป็นไปตามพยานหลักฐาน


นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า บุคคลที่นายสุเทพกล่าวหาถูกตั้งข้อหาก่อการร้ายจริง ขณะนี้มีคดีความอยู่ในศาล ซึ่งบุคคลเหล่านี้เกี่ยวข้องกับเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นหลายกรณี


“ยืนยันว่าที่นายสุเทพพูดเป็นเรื่องจริงทั้งหมด หากเป็นเท็จแม้แต่เรื่องเดียวสามารถฟ้องร้องได้ ประชาชนรู้ดีว่าพฤติกรรมของคนเหล่านี้เป็นอย่างไร”


**************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น