วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


‘หมอเหวง’เอาคืน‘ธาริต’ยื่นฟ้องปฏิบัติหน้าที่มิชอบ



       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3063 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 27 พฤษภาคม 2011
            http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10830
         กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยชุมนุมขับไล่ “ธาริต” ถึงหน้าสำนักงาน ซัดทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง จ้องเล่นงานเฉพาะคนเสื้อแดงจนทำให้ภาพลักษณ์องค์กรเสียหาย เสื่อมความน่าเชื่อถือ “หมอเหวง” เอาคืนเตรียมยื่นฟ้องฐานทำหน้าที่มิชอบกรณียื่นถอนประกันตัวโดยไม่มีเหตุผลอันควร ด้านผู้อำนวยการสำนักคดีอาญาพิเศษ 2 ดีเอสไอ คาดแกนนำ นปช. ที่ถูกออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงกระทบต่อความมั่นคงจะขอเลื่อนนัดออกไปจากวันที่ 2 มิ.ย. โดยยกเรื่องหาเสียงเลือกตั้งมาเป็นข้อกล่าวอ้าง ระบุจะออกหมายเรียกใหม่ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 แต่หากใครเบี้ยวนัดโดยไม่แจ้งเลื่อนจะขอศาลออกหมายจับทันที

วันที่ 26 พ.ค. 2554 ที่บริเวณหน้าสำนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดยนายทรงชัย วิมลภัตรานนท์ ประธานกลุ่ม พร้อมผู้สนับสนุนกว่า 100 คนมาชุมนุมถือป้ายประท้วงการทำงานของดีเอสไอ และตะโกนขับไล่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความเป็นกลางและเป็นธรรมในการปฏิบัติหน้าที่
นายทรงชัยระบุว่า นายธาริตมีพฤติกรรมวางตัวไม่เป็นกลาง เร่งรัดดำเนินคดีเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเฉพาะกับแกนนำที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ส่งผลให้เสียเปรียบคู่แข่งทางการเมืองที่นำไปเป็นประเด็นโจมตี ที่ผ่านมานายธาริตยังมีพฤติกรรมยื่นถอนประกันตัวแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงโดยไม่มีเหตุอันควรหลายครั้ง และมีความพยายามโยงคดีคนเสื้อแดงกับแผนผังล้มเจ้า


“หลังการเลือกตั้งเมื่อมีรัฐบาลใหม่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ควรปลดนายธาริตออกจากตำแหน่งทันที และต้องปฏิรูปการทำงานของดีเอสไอใหม่ด้วย เพราะพฤติกรรมของนายธาริตที่ผ่านมาส่งผลให้ภาพลักษณ์ขององค์กรเสียหาย เสื่อมความน่าเชื่อถือ”


พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง ผู้อำนวยการสำนักคดีอาญาพิเศษ 2 ดีเอสไอ กล่าวถึงการออกหมายเรียกแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน 17 คนมารับทราบข้อกล่าวหาละเมิดสถาบันเบื้องสูงในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ว่า คาดว่าผู้ถูกกล่าวหาจะขอเลื่อนนัดมาพบพนักงานสอบสวน โดยอ้างเรื่องหาเสียงเพราะเป็นผู้สมัคร ส.ส.


“หากใครขอเลื่อนนัดมาก็ต้องดูว่ามีเหตุผลสมควรหรือไม่ หากเห็นว่าไม่มีเหตุผลสมควรจะออกหมายเรียกซ้ำให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา แต่หากผู้ถูกกล่าวหารายใดไม่มาตามนัดโดยไม่แจ้งเลื่อนจะขออำนาจศาลออกหมายจับทันที”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหารวม 19 คน แต่ออกหมายเรียกเพียง 17 คน เนื่องจากนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิสิต สินธุไพร ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากถูกถอนประกันตัว พนักงานสอบสวนจึงจะไปแจ้งข้อกล่าวหาที่เรือนจำ


นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะยื่นฟ้องนายธาริตในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจากกรณียื่นคำร้องเพิกถอนการประกันตัวแกนนำ นปช. 9 คน เพราะเห็นว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่กลั่นแกล้ง เนื่องจากผู้ที่ถูกยื่นถอนประกันไม่ได้มีพฤติกรรมล้มล้างสถาบันตามที่นายธาริตนำมาเป็นเหตุผลยื่นถอดถอนการประกันตัว



********************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น