วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


ประชาธิปัตย์ยันไม่ปลดหัวหน้าถ้าแพ้เลือกตั้ง


       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3063 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 27 พฤษภาคม 2011
           http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10829
         คนประชาธิปัตย์รุมจวก “เนวิน” ไม่มีสิทธิก้าวก่ายกิจการของพรรค ยืนยันไม่มีประเพณีให้หัวหน้าพรรคแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกหากนำพรรคแพ้การเลือกตั้ง “อภิสิทธิ์” ซัดกลับไปทำทีมฟุตบอลอย่างเดิมดีกว่า เชื่อแค่สร้างประเด็นชิงพื้นที่ข่าว ด้านเพื่อไทยเรียงแถวยืนยันหากชนะเลือกตั้งส่ง “ยิ่งลักษณ์” นั่งนายกรัฐมนตรีแน่นอน เพราะต้องรักษาคำพูดกับประชาชน ขอแค่ช่วยเลือกให้ได้ ส.ส. เกินครึ่งเพื่อตัดปัญหา “สนั่น-เสรี” เชื่อเป็นไปได้นายกฯไม่ได้มาจากพรรคที่มีเสียงอันดับ 1

การพยากรณ์ผลการเลือกตั้งของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะพรรคประชาธิปัตย์ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายอภิสิทธิ์จะต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพราะนำพรรคแพ้เลือกตั้ง กรณีมีนักการเมืองหลายคนออกมาให้ความเห็นในเชิงตำหนินายเนวิน


ปชป. ซัด “เนวิน” ไม่มีสิทธิก้าวก่าย


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายเนวินไม่มีสิทธิมาก้าวก่ายเรื่องภายในพรรคประชาธิปัตย์ การจะเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่หากแพ้เลือกตั้งเป็นเรื่องที่คนในพรรคต้องคิดกันเอง ส่วนตัวยังมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะชนะเลือกตั้ง เพราะเราเป็นฝ่ายที่รักษาบ้านเมือง


นายสุเทพยังเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบพฤติกรรมของพรรคเพื่อไทยที่ตั้งมวลชนขึ้นมาข่มขู่พรรคอื่นโดยแบ่งงานกันทำ กกต. ต้องดูว่าเรื่องแบบนี้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ถือว่าผิดหรือไม่ กกต. ต้องมีคำตอบเรื่องนี้


เชื่อประชาชนไม่เลือกเพื่อไทย


“ผมยังเชื่อว่าประชาชนจะไม่เอาพรรคเพื่อไทย เพราะเขาติดตามการเมืองมาตลอด รู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร ใครเผาบ้านเผาเมือง จับเอาคนกรุงเทพฯเป็นตัวประกัน ขนเอาอาวุธมาไล่ยิงเจ้าหน้าที่ ผมเชื่อว่าคนทั้งประเทศตัดสินใจได้” นายสุเทพกล่าวและว่า รู้สึกดีใจที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำคนเสื้อแดง ที่ลงสมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยฟ้องเรื่องไปกล่าวหาว่าเผาบ้านเผาเมืองเพราะจะได้พิสูจน์ความจริงกันในชั้นศาล


ไม่มีประเพณีเปลี่ยนหัวหน้าพรรค


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อและแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นไปได้ที่จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าไม่เคยมีประเพณีให้หัวหน้าพรรคลาออกหากแพ้เลือกตั้ง และยังมั่นใจว่านายอภิสิทธิ์จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้


“มาร์ค” ไล่กลับทำทีมฟุตบอล


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายเนวินทำนายผิด เพราะพรรคประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส. มากกว่า 160 เสียงแน่นอน
“ผมว่านายเนวินกลับไปทำทีมฟุตบอลของตัวเองดีกว่า การที่ออกมาวิเคราะห์อย่างนี้เชื่อว่าแค่ต้องการชิงพื้นที่ข่าว เพราะสื่อไม่ให้ความสำคัญกับพรรคเล็ก”
เป็นไปได้นายกฯไม่ใช่คนพรรคใหญ่


นายเสรี สุวรรณภานนท์ หัวหน้าพรรคประชาสันติ เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แม้พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้ง และเป็นไปได้สูงที่นายกรัฐมนตรีจะไม่ใช่คนของพรรคที่ได้คะแนนสูงสุด
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเองว่าต้องการให้ใครบริหารประเทศ ส่วนตัวอยากให้ทุกพรรคหาเสียงอย่างสร้างสรรค์


“เสนาะ” ยัน “ยิ่งลักษณ์” นั่งนายกฯแน่


นายเสนาะ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การพูดของนายเนวินไม่เป็นผลดีต่อระบอบประชาธิปไตย ยืนยันว่าหากประชาชนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอย่างท่วมท้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ กล่าวว่า กลุ่มพลังเงียบกว่า 50% ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจทางการเมืองสามารถชี้ขาดผลเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นได้ ส่วนการวิเคราะห์ของนายเนวินนั้นเป็นเรื่องที่ต้องรับฟัง เพราะเขามีประสบการณ์ทางการเมืองมาก


“สนั่น” เชื่อ “ทักษิณ” ต้องคิดหนัก


พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เชื่อว่าหากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ส่วนความเป็นไปได้ที่จะให้คนจากพรรคขนาดกลางเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งนั้น คิดว่าการเมืองอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น หลักคืออะไรที่ทำให้เกิดความขัดแย้งควรหลีกเลี่ยง


“พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีบทเรียนจากการยึดอำนาจเมื่อปี 2549 มาแล้ว เชื่อว่าเขาต้องคิดหนัก คนเป็นนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเป็นเบอร์ 1 ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์”


ภท. ยังตั้งเป้ายึดอันดับ 3


นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การทำนายของนายเนวินเป็นความเห็นส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับพรรค เรื่องตำแหน่งนายกรัฐมนตรีพูดอะไรตอนนี้ไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ผลเลือกตั้ง ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยยังตั้งเป้าเป็นพรรคอันดับ 3 หวังได้ ส.ส. 70-80 ที่นั่ง โดยยินดีร่วมงานกับทุกพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่มีเงื่อนไขว่าต้องนำนโยบายของพรรคไปปฏิบัติด้วย
นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า นายเนวินเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทางการเมือง และมีสิทธิที่จะออกความคิดเห็นได้


“นพดล” ระบุต้องรักษาคำพูดกับชาวบ้าน


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวว่า นายเนวินเห็นพรรคเพื่อไทยเป็นคู่แข่งจึงออกมาพูดสร้างความไขว้เขวให้ประชาชน ยืนยันว่าหากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน เพราะเราต้องซื่อสัตย์กับประชาชน


“เมื่อพรรคเพื่อไทยชู น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯก็ต้องรักษาคำพูดกับประชาชน ขออย่างเดียวให้ประชาชนเลือกพรรคเพื่อให้ได้ ส.ส. เกินครึ่งก็พอ” นายนพดลกล่าวพร้อมปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้สั่งห้าม น.ส.ยิ่งลักษณ์ขึนเวทีดีเบตกับนายอภิสิทธิ์ เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องของพรรคจะเป็นผู้พิจารณา ส่วนตัวคิดว่าหากมีการดีเบตกันจริงแค่พูดเรื่องนโยบายก็ชนะแล้ว



******************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น