วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


เทศกาล‘คลิปฉาว’!




รายงาน(วันสุข)
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้ วันสุข
         ปีที่ 6 ฉบับที่ 312 ประจำวัน จันทร์ ที่ 30 พฤษภาคม 2011
         โดย สนานจิตต์ บางสพาน
http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10849
         เหลือเวลาไม่ถึง 40 วันก็ถึงวันวัดดวงว่าระหว่าง “ประชาธิปัตย์” กับ “เพื่อไทย” ใครจะได้อำนาจมาครอบครองในมือ พูดง่ายๆว่าระหว่างพวก “เอาทักษิณ” กับ “ไม่เอาทักษิณ” ใครจะเข้าป้าย

ส่วนพวกทักษิณก็ไม่เอา ประชาธิปัตย์ก็ขยะแขยง อันนี้ก็ช่วยไม่ได้ เพราะพวกเอ็งก็แค่ “ผู้อาศัย” จะเป็นชนกลุ่มน้อยหรือกลุ่มมาก ตราบใดที่เอ็งไม่ได้ครอบครองทุน อำนาจ และกองกำลัง เอ็งก็อย่าหมายว่าใครเขาจะเห็นหัวพวกเอ็ง...เอ๊ะนี่ สนจ. หมายถึงประชาชนส่วนใหญ่หรือเปล่า...ฮา


การเมืองในสภาพอีหลักอีเหลื่อแบบนี้คงต้องเล่นกันไปแบบนี้ เป็นการเมืองแบบถูลู่ถูกัง ปล้ำผีลุกปลุกผีนั่ง แข็งมั่งอ่อนมั่งกันไป ทำไงได้ ตราบใดที่อำนาจนอกระบบ กองทัพ ทุน และพวกมือตีนที่มองไม่เห็นยังเป็น “ตัวแปร” สำคัญ พวกนักการเมืองอาชีพก็ต้องเรียนรู้ที่จะคุมเกมและคุมพวกที่มีอาชีพแบบเดียวกัน แม้จะต่างพรรคแบ่งพวกให้เต้นกันไปตามจังหวะและเสียงเพลง ดีกว่าให้เขาเอาปืนมากวาดต้อนหลังจากเป่านกหวีดว่า “หมดเวลาของพวกมึงแล้ว ไอ้พวกรอบเดียวบาทเดียว” กูเจ้าของเวที กูจะเอาอย่างนี้ มีใครข้องใจอ๊ะป่าว...ฮา


เว้นเสียแต่ว่าโลกมันร้อน ภาวะการเปลี่ยนแปลงมันมาเร็ว การเปลี่ยนผ่านเกิดขึ้นเมื่อไร ถึงเวลานั้นทุกอย่างก็จะต้องล้างกระดานคุยกันใหม่หมด ไอ้ที่เคย “ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ” ก็อาจจะกลับมาพูดจากันรู้เรื่อง เหมือน “บรรหาร” ลืมว่า “เนวิน” เคยก่นโคตรตัวเอง “ป๋าเหนาะ” เคยด่า “ทักษิณ” เหมือนหมูเหมือนหมา ไม่แน่ประชาธิปัตย์อาจจะจูบปากกับเพื่อไทยก็ได้


เหมือนสงครามแย่งชิงมรดกพันล้านในมวลหมู่พี่น้องของตระกูลมหาเศรษฐี เจ้าของตลาดใหญ่ ที่มาช้า แต่บทจะไปเร็วก็เร็วจนเคลมประกันไม่ทัน...ฮา ปุ๊บปั๊บที่พี่น้องท้องเดียวกันทะเลาะเบาะแว้งแทบจะฆ่ากันให้ตายไปข้าง กลับเป็นเจ๊าๆกันไป ทุกอย่างเลิกแล้วต่อกัน ศพพี่ที่แช่แข็งแล้วแข็งอีกได้เผาไปผุดไปเกิด ทุกอย่างคืนกลับสู่ภาวะปรกติในพริบตา แบบ “อับดุล...ช่วยเสกให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นหน่อยจะด้ายไหม”...ฮา “อับดุลจัดให้ สบายมาก ขอแค่โยนมาเยอะหน่อยก็แล้วกันทั้งเหรียญทั้งแบงก์”...ฮา


แต่การเมืองต่างจากศึกมรดกเลือดตรงไหน?...ฮา


ก็แค่เรื่อง “ผลประโยชน์” ผู้กุมอำนาจเขาคุยกันรู้เรื่องเมื่อไร ประชาชนก็เป็นแค่ “คนดู” ที่ถูกหลอกให้ดูปาหี่ “งูกัดกับพังพอน”...ฮา


และคงมีแต่เฉพาะเมืองไทยนี่แหละที่พวกเซเลบ ไฮโซ นักการเมือง เศรษฐี ดารา นักแสดง คนดังที่มีอาการป่วยทางจิต ชอบบันทึกภาพ “ส่วนตัว” กันจัง โดยเฉพาะภาพแบบเอวีของน้องมิยาบิ หรือไม่ก็ภาพโชว์เรือนร่างทั้งในแบบภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว


ผลพวงการบันทึกภาพเหล่านี้ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจปล่อยมันออกมาเองของเจ้าของภาพ หรือถูกศัตรูคู่อาฆาต ไม่ว่าจะเป็นศัตรูเรื่องส่วนตัว เรื่องงาน หรือในสนามการเมือง ก็มีเจตนากลั่นแกล้งปล่อยออกมาสู่สาธารณชน
ประชาชนต่างหากที่กลายเป็น “กลุ่มเป้าหมาย” แบบว่าอยู่ดีๆก็มีดีวีดีใส่ซองส่งทางไปรษณีย์มาถึงบ้านเลยทีเดียว และที่แน่ๆไม่ใช่แค่บ้านเดียว แต่ได้กันทุกบ้านทั่วประเทศ คำถามที่ตามมาแบบไม่ต้องกังขาคือ มันมาจากไหน ใครเป็นคนสั่งปล่อย ใครเป็นคนดำเนินการจัดส่ง แล้วรายชื่อของพวกเราคนธรรมดาสามัญไปอยู่ในมือกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังการปล่อยสิ่งเหล่านี้ได้ไง
คำถามเหล่านี้ตอบง่ายๆว่า...


คนธรรมดาสามัญใครจะไปกล้ายุ่งขิงเกี่ยวข้องกับเรื่องแบบนี้ เสี่ยงที่จะ “โดนอุ้ม” หายสาบสูญ หรือโดนฆ่าทิ้ง เพราะฉะนั้นคนสั่งหรือคนทำต้องเป็นคนในระดับเดียวกับ “เจ้าของคลิป” นั่นแหละ...ฮา รายชื่อที่มีที่อยู่ของประชาชนคนธรรมดาเหล่านี้จะมีแต่ในสำนักทะเบียนราษฎร ธนาคารพาณิชย์ บริษัทบัตรเครดิต บริษัทให้บริการด้านโทรศัพท์ไร้สาย ฯลฯ


คำถามคือ ใครก็ตามที่จะได้มันไป ถ้าไม่จ่ายเงินซื้อก็ต้องใหญ่พอที่จะสั่งได้ว่า...เฮ้ย เอารายชื่อผู้คนในเขตนั้นเขตนี้ จังหวัดนั้นจังหวัดนี้มา แล้วแพร่แผ่นดีวีดีออกไปให้ทั่วทุกหัวระแหง


ผลก็คือชาวบ้านดูกันเพลิน ส่งเสียงซี้ดซ้าดซ่านถึงทรวงกันไป...ฮา หลังจากนั้นคือการนินทากันแบบมันปากถึงทรวดทรงองค์เอว บทอัศจรรย์ รวมไปถึงการทำตัวเป็นจิตแพทย์วิเคราะห์พฤติกรรมชอบ “อวด” กันเป็นที่ครึกครื้น
ขอให้เชื่อหัวไอ้ สนจ. ว่าการเมืองเป็นเรื่องสกปรก แต่การได้มาของอำนาจทางการเมืองก็จะยิ่งสกปรกกว่า...ฮา


วันดีคืนร้ายท่านอาจได้รับดีวีดีชุด un cut โดยไม่รู้ว่าใครส่งมาให้ เปิดออกมา...อ้าวตายห่...คลิปฉาวของนักการเมืองปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค...หรือไม่ก็คลิปฉาวของเซเลบ ไฮซ้อไฮโซคนดัง คนที่มีอำนาจ มีเงิน และมีส่วนเกี่ยวกับการเมือง พรรคการเมือง และนักการเมือง ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม
เตรียมล้างตาเอาไว้ดูกันได้ สนจ. มั่นใจว่ามีไอ้พวก “นักการเมืองสกปรก” เตรียมเรื่องพรรค์อย่างนี้กันไว้แล้ว


จะมีจังหวะไหนดีสำหรับการปล่อยคลิปพวกนี้ไปกว่าจังหวะการเปลี่ยนผ่านและผ่องถ่ายอำนาจทางการเมืองอีกล่ะ?


เอาเหอะ ปล่อยกันให้เยอะๆ ยังไงก็ดูดีเร้าใจกว่าดูเอวีน้องมิยาบิ...ฮา
ที่มา : นิตยสารโลกวันนี้วันสุข ปีที่ 6 ฉบับ 312 วันที่ 28 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554 หน้า 48 คอลัมน์ สากกะเบือยันเรือรบ โดย สนานจิตต์ บางสพาน
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น