วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

จับโกงเกณฑ์ทหาร


http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdPVEE1TURRMU5BPT0=


วันที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7436 ข่าวสดรายวัน


โกงทหาร - ตร.บุรีรัมย์จับ 4 วัยรุ่นรับจ้างเกณฑ์ทหารแทนในหลายจังหวัดภาคอีสาน โดยรู้ว่าร่างกายไม่ผ่านเกณฑ์ ยึดได้ของกลางบัตรประชาชนปลอมจำนวนมาก สืบพบหัวหน้าขบวนเป็นทหารยศพันเอก ตามข่าว แฉปลอมบัตร-จ้างคนเตี้ย ซัดทอด"พันเอก"หน.แก๊ง


รวบยกแก๊งรายใหญ่ โกงเกณฑ์ทหาร แฉปลอมบัตรประชาชน จ้างวัยรุ่นที่รูปร่างไม่ได้เกณฑ์ ติดรูปสวมแล้วไปคัดเลือกทหาร แทน ทำเป็นขบวนการ หลังตร. จับ 4 โจ๋ที่บุรีรัมย์ แล้วขยายผลจับได้อีกเป็นโขยง 13 รายอุดรธานี พร้อมบัตรประชาชนเก๊ ใบ สด.9 และสด.43 จำนวนมาก สารภาพซัดทอดทหารนอกราชการ ยศ "พันเอก" หัวหน้าแก๊ง ให้ค่าจ้างคนละ 2,500 บาท เสร็จงานได้อีก 18,000 บาท ตระเวนเกณฑ์ทหารแทนมาแล้วหลายจังหวัดทั่วภาคอีสาน 

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง กระ ทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายธานี สามารถกิจ ผวจ.บุรีรัมย์ และพล.ต.ต.สมบัติ คงพิบูลย์ ผบก.บุรีรัมย์ ร่วมแถลงจับกุมแก๊งปลอมแปลงบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อรับจ้างเข้าตรวจเลือกทหารแทนผู้อื่น โดยสืบเนื่องจากเมื่อกลางดึกวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.ประโคนชัย รับแจ้งเบาะแสว่าจะมีกลุ่มบุคคลปลอมบัตรประชาชน เพื่อมาตรวจเลือกทหารแทนผู้อื่นใน อ.ประโคนชัย จึงออกตรวจค้นตามสถานบันเทิงและรีสอร์ต พบวัยรุ่น 4 คน เช่าห้องพักที่ประ โคนชัย รีสอร์ต จึงขอตรวจค้นพบบัตรประชาชน ที่นำรูปของตัวเองมาติด แต่ชื่อเป็นของบุคคลอื่นที่มีภูมิลำเนาตามจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน

จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบเป็นบัตรที่ปลอมแปลงขึ้นมา อีกทั้งยังพบเอกสาร สด.9 และ สด.43 ซึ่งเป็นเอกสารใช้ในการตรวจเลือกทหารอีกจำนวนมาก จึงควบคุมตัววัยรุ่นทั้ง 4 คน อายุตั้งแต่ 14-18 ปี ทั้งหมดมีภูมิลำเนาอยู่ใน อ.สว่างแดนดิน และ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนปลอม 14 ใบ เอกสาร สด.9 และ สด.43 อีก 14 ชุด 

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า มีผู้มาติดต่อให้ปลอมบัตรประชาชน โดยนำบัตรจริงของ ผู้ที่จะเข้ารับการตรวจเลือกทหารในปีนี้มาติดรูปของตนเองทับ แล้วนำไปประกอบเอกสาร สด.9 และ สด.43 ฉบับจริง เพื่อเข้ารับการตรวจเลือกทหารแทนเจ้าของบัตร ได้ค่าจ้างคนละ 1,500 บาท โดยทั้ง 4 คนมีส่วนสูงและรอบอกไม่ได้ขนาดที่จะผ่านการตรวจร่างกายคัดเลือกทหาร โดยผู้ว่าจ้างอยู่ใน จ.อุดรธานี จึงเดินทางมาตรวจเลือกทหารที่ อ.ประโคนชัย

ต่อมาที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.อุดรธานี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ ผบช.ภาค 4 พล.ต.ต.จตุพล ปานรักษา ผบก.สส. ภาค 4 พล.ต.ต.บุญจันทร์ นวลสาย ผบก. อุดรธานี พ.ต.อ.ยรรยง เวชโอสถ รองผบก.สส. ภาค 4 พ.ต.อ.ณัฐนนท์ ประชุม ผกก.สส.1 บก.สส.ภาค 4 พ.ต.ท.ไพโรจน์ แสงอรุณ รองผกก.สส.1 และพ.ต.ท.ชาญณรงค์ มากพิสุทธิ์ สว.ประจำสส.1 ร่วมแถลงจับกุมแก๊งปลอมแปลงเอกสารทางราชการ สวมคนเข้ารับการคัดเลือกทหารกองประจำการแทนคนอื่น ภายหลังได้รับประสานจากตำรวจบุรีรัมย์ 

โดยจับกุมได้ทั้งหมด 13 คน ประกอบด้วย นายอุดม แผนสิงห์ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 236 หมู่ 11 ต.บงเหนือ อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร, นายสะโรม ศรีระวงศ์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43 หมู่ 1 ต.สามัคคี อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร, นายพรชัย คุณกันหา อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92 หมู่ 8 ต.บงเหนือ อ.สว่างแดนดิน, นายอุทัย หงส์ทอง อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 239 หมู่ 11 ต.บงเหนือ อ.สว่างแดนดิน, นายวิวัฒน์ คำโพธิ์แก้ว อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144 หมู่ 8 ต.บงเหนือ อ.สว่างแดนดิน, นายทักษิณ ยันนี อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 158 หมู่ 10 ต.นาฮี อ.อากาศ อำนวย, นายอภินันท์ เหมือดอดทน อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 177 หมู่ 11 ต.ทุ่งฝน อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี

นายวันเฉลิม หงส์ทอง อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 138 หมู่ 6 ต.บงเหนือ อ.สว่างแดนดิน, นายสันวิสุทธิ์ วาสิงหน อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 105 หมู่ 9 ต.บะหว้า อ.อากาศอำนวย, นายพัฒน์พงษ์ แก้วฝ่าย อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15 หมู่ 9 ต.สามัคคี อ.อากาศอำนวย, นายศักดิ์สิทธิ์ ศรีจันทะจร อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 11 ต.บงเหนือ อ.สว่างแดนดิน, นายนริศรา จารย์ศรีเพ็ง อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 7 ต.บะหว้า อ.อากาศอำนวย และนายอุทิศ ดอกคำ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104 หมู่ 9 ต.บงใต้ อ.สว่างแดนดิน พร้อมด้วยของกลางบัตรประชาชนปลอม 33 ใบ 2.หมายเรียกทหาร สด.43 และใบ สด.9 จำนวน 32 ชุด และผังตารางคัดเลือกทหารแทนผู้อื่น 

พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าวว่า ได้รับการประสานจาก สภ.ประโคนชัย ว่าจับกุมผู้ต้องหา 4 คน พร้อมบัตรประชาชนปลอมชื่อผู้อื่น ที่มีรายชื่อเข้ารับการตรวจเลือกทหาร แต่ใบหน้าเป็นของผู้ต้องหา จำนวน 14 ฉบับ เอกสาร สด.9 และ สด.43 โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างให้มาเข้ารับการคัดเลือกทหารแทนผู้ที่ไม่ต้องการเป็นทหาร ได้ค่าจ้างคนละ 2,500 บาท หลังเสร็จงานได้อีกคนละ 18,000 บาท จึงสั่งการให้พล.ต.ต.จตุพลนำชุดสืบสวนขยายผล และจับกุมผู้ต้องหาได้ส่วนหนึ่งรวม 13 คน

พล.ต.ต.จตุพลเปิดเผยว่า จากการสืบสวนขยายผลสามารถจับกุมนายอุดม ซึ่งปัจจุบันเป็นคนดูแลพ่อตาของนายทหารนอกราชการยศพันเอก ใน อ.สว่างแดนดิน โดยให้การซัดทอดพันเอกที่เป็นนายจ้าง เป็นคนสั่งให้ไปหาชายไทยที่มีรูปร่างไม่ผ่านเกณฑ์ เพื่อส่งไปคัดเลือกทหารในพื้นที่ภาคอีสาน จะได้ค่าจ้างคนละ 2,500 บาท เสร็จงานได้อีกคนละ 18,000 บาท และมีผู้ที่รอรับเข้าคัดเลือกทหารในพื้นที่ อ.เมืองอุดรธานี 5 คน พักอยู่ที่หลังสถานีขนส่งแห่งที่ 1 จ.อุดรธานี จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวไว้ได้ และตามจับกุมได้อีกที่ อ.สว่างแดนดิน 

ผบก.สส.ภาค 4 กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การซัดทอดไปยังนายทหารยศพันเอก ว่าเป็นผู้ว่าจ้างให้ไปคัดเลือกทหารในพื้นที่ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู, อ.ภูกระดึง จ.เลย, อ.เมือง จ.ขอนแก่น, อ.เมือง อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี, อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย, อ.นามน จ.กาฬสินธุ์, อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม, อ.นางรอง อ.หนองกี่ อ.ลำปลายมาศ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์, อ.เมือง อ.ประทาย อ.วังน้ำเขียว อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา, อ.ศรีณรงค์ อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ และ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ

ขณะที่นายอุดมให้การรับสารภาพว่า เป็นลูกน้องพันเอก มีหน้าที่ดูแลพ่อตาอยู่ที่บ้านพักใน จ.สกลนคร ได้รับการว่าจ้างให้หาชายไทยอายุ 19-30 ปีที่มีรูปร่างสัดส่วนไม่ตรงเกณฑ์ หรือผิดเกณฑ์การคัดเลือกทหาร เช่น ส่วนสูงไม่ถึง หน้า อกเล็ก พิการ เพื่อปลอมแปลงการคัดเลือก โดยจะให้เงินไปถ่ายรูปคนละ 100 บาท ก่อนส่งไปให้พันเอกนำไปทำบัตรประชาชนปลอม จากนั้นจะให้คนที่ได้บัตรประชาชนปลอมเดินทางไปเข้ารับการคัดเลือกทหารตามสถานที่ที่กำหนดไว้ทั่วภาคอีสาน เสร็จงานก็รับเบี้ยเลี้ยงไปคนละ 2,500 บาท เมื่อผ่านพ้นการคัดเลือกเสร็จลุล่วงไปด้วยดี ก็รับอีกคนละ 18,000 บาท 

รายงานข่าวจากชุดจับกุมแจ้งว่า ล่าสุดได้ออกหมายเรียกนายทหารนอกราชการ ยศพันเอก อายุ 61 ปี ตามที่ผู้ต้องหาให้การซัดทอดแล้ว โดยระบุว่าอยู่เบื้องหลังการปลอมแปลงบัตรประชาชนปลอม ว่าจ้างคนเข้ารับการตรวจเลือกทหารเกณฑ์แทนคนอื่น พร้อมทั้งนำกำลังไปสังเกตการณ์ที่บ้านพัก พบว่าปิดบ้านเงียบ และหลบหนีไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น