วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เสื้อแดง 6 ศพวัดปทุมไม่มีอาวุธปืน - โดนยิงด้วย M16 จากบนลงล่างระยะหวังผล

"นิติวิทยาศาสตร์" เบิกความกลางศาลชัด "เสื้อแดง 6 ศพวัดปทุมไม่มีอาวุธปืน - โดนยิงด้วย M16 จากบนลงล่างระยะหวังผล"



            ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดสืบพยายคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม โดยวันนี้ (16 พ.ค.56) มีพ.ต.ท.วัชรัศมิ์ เฉลิมสุขสันต์ เจ้าหน้าที่สำนักตรวจการที่เกิดเหตุ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าเบิกความ โดยเขาเปิดเผยว่า จากการตรวจสถานที่เกิดเหตุในวันที่ 20 พฤษภาคม 2553 เจ้าหน้าที่ ได้ตรวจบาดแผลของผู้เสียชีวิตที่ถูกกระสุนยิง และเก็บคราบเขม่าปืน เพื่อนำไปตรวจหาอนุภาคที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืน ซึ่งผลการพิสูจน์ ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ศพ ไม่พบอนุภาคคราบเขม่ายิงปืน เท่ากับผู้เสียชีวิตทั้งหมดไม่มีอาวุธปืนในการตอบโต้ 

         จากนั้นสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุครั้งอีกครั้ง ในวันที่ 17 และ 24 มิถุนายน 2553 ตามลำดับครั้งนี้พบรอยกระสุนปืน ภายในวัด 3 จุดและบริเวณกำแพงหน้าวัดอีก 3จุด จึงได้จำลองวิถีกระสุนปืน โดยยึดหลักจากรอยบาดแผลในศพผู้เสียชีวิต

          สามารถสรุปได้ว่า วิถีกระสุนที่ยิงมายังผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ราย เป็นแนวกดหรือจากบนลงล่าง จากนั้นได้นำคราบเลือดทั้ง 6 จุด ไปเทียบเคียงกับพันธุกรรมของผู้เสียชีวิตพบว่ามีค่าคราบเลือดตรงกับพันธุกรรม 4 ราย ส่วนอีก 2 รายไม่สามารถระบุพันธุกรรมได้

         ด้านพ.ต.ท.ไพชยนต์ สุขเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืนกองสรรพาวุธ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเบิกความว่า ประชาชนทั่วไปไม่สามารถครอบครองอาวุธปืนขนาดเอ็ม 16 ได้ เพราะเป็นอาวุธสงครามที่ใช่ในหน่วยงานราชการเท่านั้น รวมทั้งกระสุนปืนขนาดเอ็ม 16 ที่มีขนาด 5.56 มิลลิเมตร

          ข้อมูลดังกล่าวตรงกับขนาดของกระสุนปืน ที่พบศพของผู้เสียชีวิต อีกทั้งเปิดเผยว่า การฝึกให้เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธดังกล่าว หากมีการใช้ในระยะ300 - 500 เมตร ถือเป็นระยะหวังผล หมายเอาชีวิตของเป้าหมาย

         หลังการเสร็จสิ้นการเบิกความนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ กล่าวการสืบพยานใกล้สมบูรณ์ ทางทีมทนายความ มั่นใจว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 6 รายจะได้รับความเป็นธรรมจากศาล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น