วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จากอีโง่ถึงอีกะหรี่:ความอับจนของลัทธิมาร์ค



จากอีโง่ถึงอีกะหรี่:ความอับจนของลัทธิมาร์ค


โดย สมศักดิ์ ภักดิเดช
6 พฤษภาคม 2556

ยิ่งลักษณ์เป็นอีโง่หรือไม่?


ยิ่งลักษณ์จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เป็นสาขาวิชาและมหาวิทยาลัยเดียวกับที่สุเทพ เทือกสุบรรณ จบมา

เป็นสถาบันการศึกษาเดียวกับที่ สนธิ ลิ้มทองกุล อภิรักษ์ โกษะโยธิน นิกร จำนง ท่านผู้หญิงจิตรา จุลานนท์ ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ จาตุรนต์ ฉายแสง ล้วนแต่จบมา

ยิ่งลักษณ์จบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านรัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเคนตักกี้เสตท - Kentucky State University (KSU)

สำหรับ KSU ไม่ได้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าก็จริง แต่การติดอันดับTOP 50 ของUในเขตภาคใต้ของสหรัฐอเมริกาก็คงไม่เลวนัก ก็ไม่ขนาดจะหมิ่้นแคลนได้ว่าเป็นมหาลัยห้องแถวแน่ๆ

สำคัญกว่าอื่น ยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศไทยที่เรียนจบด้านรัฐศาสตร์มาโดยตรง

แล้วคำว่า อีโง่ที่ฝ่ายต่อต้านยิ่งลักษณ์นำมาแปะหน้าผากเป็นโลโก้ของเธอมาจากไหน?

คำตอบคือ ฝ่ายปฏิปักษ์ของยิ่งลักษณ์ใช้กลยุทธ์propagandaโฆษณาชวนเชื่อ โดยใช้ Hate Speech ต่อเธอ

1.การลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เช่น การหยามเหยียดฝ่ายตรงข้าม การดูถูกว่าต้อยต่ำ โง่ ควาย ลดคุณค่าความเป็นมนุษย์ การเปรียบเทียบเป็นสัตว์ หรือต่ำกว่าสัตว์ หรือต่ำกว่ามนุษย์ เช่น ยิ่งกว่ากะหรี่(แบบที่ชัย ราชวัตร ได้ทำลงไป)

2.การลดคุณค่า คือการกล่าวโจมตี การด่าด้วยคุณค่าด้านลบ ลดทอนการกระทำ ลดทอนอุดมการณ์ทางการเมือง(เช่น เสื้อแดงเป็นควาย/พวกเสื้อเหลืองเป็นสลิ่มโง่)

นอกจากนั้นยังเป็นปมด้อยของฝ่ายปฏิปักษ์ของเธอ เพราะรูปลักษณ์ที่สวยของเธอที่อาจเอาชนะใจผู้ออกเสียงได้ง่ายดาย(เหมือนกับที่อภิสิทธิ์มีความหล่อเป็นต่อ) 

เพราะมีความสวยเป็นต่อ ฝ่ายปฏิปักษ์จึงหยิบคำพูดประเภทตีตรา(Stereotype)ที่แฝงฝังมานานในสังคมไทยที่ว่า"สวยแต่โง่"มาลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของเธอ

การเปลี่ยนภาพลักษณ์ที่เป็นคนสวย ให้่กลายเป็น"อีโง่" และการใช้hate speechลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ให้ต่ำยิ่งกว่า"กะหรี่"จึงเกิดและมีด้วยเหตุนี้

นั่นก็ไม่ใช่อย่างอื่ืน นอกจากสะท้อนถึงความอับจนในการต่อสู้ของบรรดานักลัทธิมาร์ค ผู้ชื่นชอบอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชาวพรรคประชาธิปัตย์ บรรดาพันธมิตร และฟากฝั่งปฏิปักษ์ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ,นั่นเอง

1 ความคิดเห็น: