วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ม๊อบมีเส้นยืนยันไม่เคลื่อนย้ายการชุมนุมออกจากพื้นที่สนามหลวงเด็ดขาด แม้สำนักงานเขตพระนครจะดำเนินการตามกฎหมาย



ม๊อบมีเส้นยืนยันไม่เคลื่อนย้ายการชุมนุมออกจากพื้นที่สนามหลวงเด็ดขาด 
แม้สำนักงานเขตพระนครจะดำเนินการตามกฎหมาย

             กทม.ติดประกาศให้ม๊อบออกสนามหลวงภายใน 2 วัน งัดกฎหมาย 3 ฉบับจัดการ ยันดำเนินการทุกม๊อบไม่มี 2 มาตรฐาน พร้อมแจงจำนวนรถส้วมบริการม๊อบทุกสี

   




           นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำคนไทยรักชาติรักแผ่นดิน ในฐานะโฆษกเครือข่ายภาคประชาชน แถลงประกาศว่า ตามคำประกาศของผู้อำนวยการเขตพระนคร ให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ท้องสนามหลวง ภายใน 2 วันนั้น ทางกลุ่มเครือข่ายขอยืนยันว่า จะไม่เคลื่อนย้ายการชุมนุมออกจากพื้นที่สนามหลวงเด็ดขาด แม้สำนักงานเขตพระนครจะดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมประกาศยกระดับการชุมนุมเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ โดยจะมีมวลชนทั่วประเทศมาร่วมงานพรุ่งนี้ เวลา 17.00 น. โดยไม่บอกรายละเอียดว่าจะยกการชุมนุมอย่างไร และเคลื่อนย้ายไปไหนหรือไม่

ข้อมูลอ้่างอิง 
http://th.wikipedia.org

            ในปี พ.ศ. 2553 กรุงเทพมหานครได้ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ของสนามหลวง จากเดิมที่เคยเสื่อมโทรมให้ดีขึ้น แล้วเสร็จในปลายเดือนเมษายน พ.ศ. 2554 เปิดใช้พื้นที่อย่างเป็นทางการ วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554 และไม่อนุญาตให้ใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางการเมืองใด ๆ เหมือนในอดีต เพื่อสงวนไว้สำหรับประกอบพระราชพิธีเท่านั้น พร้อมขอความร่วมมือให้ช่วยในการรักษาความสะอาดไม่ทิ้งขยะลงพื้น 

           หากพบผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ในกรณีที่ไม่สามารถชำระค่าปรับได้ ต้องบำเพ็ญประโยชน์ด้วยการเก็บขยะจำนวน 100 ชิ้น แทนการเสียค่าปรับ ซึ่งมีพระราชบัญญัติโบราณสถานคุ้มครอง และกำหนดโทษผู้ใดฝ่าฝืนหรือบุกรุกมีโทษจำคุก 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 1 ล้านบาท โดยทางกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้ประชาชนเข้าไปใช้พื้นที่เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และสันทนาการตามปกติ แต่ห้ามนำสินค้าเข้าไปจำหน่าย จอดรถหรืออาศัยเป็นที่หลับนอน ซึ่งสามารถเข้าใช้พื้นที่ได้ ระหว่างเวลา 05.00-22.00 น. นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถสัญจรผ่านถนนเส้นกลาง ซึ่งเชื่อมระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปยังศาลฎีกาได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

           โดยเบื้องต้นได้ทำการติดตั้งรั้วชั่วคราว เพื่อป้องกันการบุกรุก และเพื่อคงความสวยงามของสนามหลวง ซึ่งผู้ที่ต้องการขอใช้พื้นที่สามารถทำเรื่องยอพื้นที่จากกรุงเทพมหานคร แต่ทางกรุงเทพมหานครจะไม่ให้ใช้พื้นที่ท้องสนามหลวงเป็นที่ชุมนุมหรือจัดกิจกรรมทางการเมือง 

          นอกจากนั้นกรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเหตุการณ์รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่สนามหลวงเป็นหน่วยงานของราชการสังกัดกรุงเทพมหานครดูแลความสงบเรียบร้อยภายในท้องสนามหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น