วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"ความรับผิดชอบทางการเมืองต้องสูงกว่าความรับผิดชอบทางกฏหมาย"



"ความรับผิดชอบทางการเมืองต้องสูงกว่าความรับผิดชอบทางกฏหมาย" 

[IMG]

        นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการพิจารณาในประเด็นคำร้องของส.ส. 134 คน ที่ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ศาลวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็นส.ส. ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 106 (5) ประกอบมาตรา 102 (6) หรือไม่ หลังจากกระทรวงกลาโหมได้มีคำสั่งปลดร.ต.อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากนายทหารกองหนุน โดยที่ประชุมมีมติรับคำร้องด้วยคะแนน 7 ต่อ 2 โดย 2 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องคือนายนุรักษ์ มาประณีต และนายชัช ชลวร โดยให้เหตุผลว่า คดีดังกล่าวยังไม่เป็นข้อยุติ และหลังจากนี้จะให้ผู้ถูกร้องส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในระยะเวลาที่ศาลกำหนด หรือประมาณ 15 วัน

ที่มา
http://www.go6tv.com/2013/05/7-2.html

ตกลงว่า นายอภิสิทธิ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่
หรือยัง หรือว่ายังมีเหลืออภิสิทธิ์ อยู่ งง..


"ความรับผิดชอบทางการเมืองต้องสูงกว่าความรับผิดชอบทางกฏหมาย" 

ใครพูดไว้วะ

***************************

          การที่ 'รัฐมนตรีกลาโหม' ปลด 'คุณอภิสิทธิ์' ออกจากราชการโดยให้มีผลย้อนหลังนั้น ทำให้ 'คุณอภิสิทธิ์' พ้นจากความเป็น ส.ส. หรือไม่ ?

          หากพิจารณาตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๐๖ ประกอบ มาตรา ๑๐๒ (๖) จะเห็นว่า คุณอภิสิทธิ์ต้องพ้นจากความเป็น ส.ส. หาก "เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ"

ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาสองประเด็น คือ

           1. คุณอภิสิทธิ์ถูก "ปลดออก" จากราชการจริงหรือไม่  และ

           2. การ "ปลดออก" ที่ว่านั้น เป็นเพราะการ "ทุจริตหรือประพฤติมิชอบ" หรือไม่

          หากศาลรัฐธรรมนูญมองว่า การยื่นเอกสารของ 'คุณอภิสิทธิ์' เป็นเพียงความเข้าใจผิดพลาด หรือบกพร่องโดยสุจริต ศาลก็อาจจะวินิจฉัยว่า ไม่เข้าลักษณะต้องห้าม ดังนั้น 'คุณอภิสิทธิ์' ยังคงเป็น ส.ส. ได้

         แต่หากศาลท่านมองว่า 'คุณอภิสิทธิ์' ทราบดีอยู่แก่ใจว่าเอกสารนั้นใช้ไม่ได้ และมีลักษณะการ "ทุจริตหรือประพฤติมิชอบ" ศาลท่านก็อาจวินิจฉัยให้ 'คุณอภิสิทธิ์' พ้นจากความเป็น ส.ส. ในที่สุด

         ดังนั้น ณ เวลานี้ จึงยังอาจเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปว่า 'คุณอภิสิทธิ์' ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. และตราบใดที่ศาลท่านยังไม่วินิจฉัย ก็สมควรต้องให้ 'คุณอภิสิทธิ์' ได้มีโอกาสพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตน และทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลในฐานะผู้นำฝ่ายค้านต่อไป

         การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นส่วนสำคัญของการเมืองในระบบรัฐสภา การจะดึงฝ่ายตุลาการมาก้าวล่วงหรือยับยั้งกระบวนการดังกล่าว ย่อมเป็นการไม่สมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น