วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

“นายกฯ” เป็นประธานประกาศปลดตรวนนักโทษ


“นายกฯ” เป็นประธานประกาศปลดตรวนนักโทษ

            วันนี้(15 พ.ค.) ที่เรือนจำกลางบางขวาง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีวันประกาศถอดตรวนผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณชย์ และนายก่อแก้ พิกุลกอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำเสื้อแดงที่เคยถูกคุมขังในเรือนจำ โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวระหว่างเปิดงานว่า รัฐบาลมีนโยบายสร้างหลักประกันความมั่นคงในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิมนุษยชนทุกรูปแบบ โดยมอบนโยบายให้กระทรวงยุติธรรมดูแลสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลตามรัฐธรรมนูญในส่วนของกรมราชทัณฑ์ มอบหมายให้ศึกษาข้อกฎหมายและความเป็นไปได้ ในการผ่อนปรนหรือปลดเปลื้องเครื่องพันธนาการโดยเฉพาะตรวนให้กับผู้ต้องขังที่ต้องจำตรวนตลอดเวลาภายในเรือนจำ
            ทั้งนี้นายกฯได้ทำการตัดตรวนโดยกรมราชทัณฑ์ได้นำกระดาษมาทำเป็นตรวนจำลองแล้วให้นายกฯใช้กรรไกรตัด โดยนายกฯยอมรับว่าเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสเข้ามาในเรือนจำจึงอยากจะให้กำลังผู้ต้องขังให้กลับตัว กลับใจเป็นคนดี
            พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายวสันต์ สิงคเสลิต ผบ.เรือนจำกลางบางขวาง รับไปดำเนินการนำร่องโครงการปลดตรวนเนื่องจากเรือนจำกลางบางขวางเปป็นเรือนจำความมั่นคงสูง รับควบคุมผู้ต้องขังโทษสูงสุดถึงประหารชีวิตจึงเป็นเรือนจำเดียวที่มีแดนประหารชีวิต โดนเรือนจกลางบางขวางได้เริ่มทดลองถอดตรวนให้กับผู้ต้องขังตั้งแต่เมื่อวันที่23 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีผู้ต้องขังที่ได้รับการถอดตรวนจำนวน 563 ราย แยกเป็น ผู้ต้องขังที่มีกำหนดโทษาต่ำกว่า 50 ปี จำนวน 16 ราย ผู้ต้องขังที่มีโทษจำคุกตลอดชีวิต จำนวน 34 ราย และผู้ต้องขังประหารชีวิต จำนวน 513 ราย โดยการถอดตรวนทำให้ผู้ต้องขังมีอิสรภาพในการเคลื่อนไหวร่างกายและพบว่าหลังจากถอดตรวนผู้ต้องขังไม่ทำผิดทางวินัยเรือนจำ หากในอนาคตกรมราชทัณฑ์ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาเครื่องมือมาทดแทนการจำตรวนได้ก็จะยกเลิกหรือปลดตรวนให้กับผู้ต้องขังอื่น ๆ
            พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ด้จัดซื้ออาวุธที่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตเช่น ปืนยิงกระสุนยาง ปืนยิงแก๊สพริกไทย รถบรรทุกผู้ต้อขัง เสื้อเกราะและเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ส่งผลให้สามารถประกาศให้เป็นเรือนจำขาวจำนวน 83 แห่งจากเรือนจำทั่วประเทศ143 แห่ง
           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผู้ต้องขังคนดังที่ได้รับปลดตรวนเช่น นพ.วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ ผู้ต้องขังคดีฆ่าพญ.ผัสพร บุญเกษมสันติ นายสิทธิพร ขำอาจ หรือจ่ามี ผู้ต้องขังคดีวางระเบิดฆ่าแม่นางคมคาย พลบุตร ส.ส.ประชาธิปัตย์ นายสุขุม เชิดชื่น อดีตสมาชิกวุฒิสภา ต้องคดีจ้างวานฆ่าแพทย์โรงพยาบาลจุฬาฯ นางวิศิษฐ์ พึ่งรัศมี อดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้ซี 5มาเฟียตลาดไนท์บาร์ซ่า ต้องคดีฆ่าพ่อค้าเขียงหมู และพ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือผู้พันตึ๋ง ผู้ต้องขังคดีฆ่านายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น