วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ประมวลภาพ : นายกฯ ถอดตรวน คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


ประมวลภาพ : นายกฯ ถอดตรวน คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
     
          "ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้มีการใช้ “ตรวน”กับนักโทษร้ายแรง และกรณีกลุ่มเสี่ยง ในระหว่างอยู่ภายในเรือนจำ ซึ่งการถูกกักขังนั้นเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว แต่สิทธิมนุษยชน และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่ควรถูกลดทอนลงโดย “ตรวน” ดังนั้น การถอดตรวนให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ในวันนี้ เป็นเจตนารมณ์ของภาครัฐ ที่ต้องการปรับเปลี่ยนการลงโทษ โดยเน้นการแก้ไขพัฒนาพฤติกรรมของผู้ต้องขัง เพื่อให้สามารถกลับตัวเป็นคนดี มีค่าต่อสังคม รวมทั้งการฝึกอาชีพต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะเตรียมความพร้อมในการกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นปกติ ภายหลังพ้นโทษ"


           นายกฯยิ่งลักษณ์ ประเดิมถอดตรวน นำร่องบางขวาง ปลดพันธนาการโบราณ คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้นักโทษชั้นดี

[IMG]

          วันนี้ (15 พ.ค.) ที่เรือนจำบางขวาง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ตัดตรวนหรือโซ่ตรวน ซึ่งเป็นเครื่องพันธนาการผู้ต้องขังในเรือนจำ ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ดำเนินการในเรื่องนี้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ และทัณฑสถานทั่วประเทศ เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยไม่เลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุกรูปแบบ การถอดตรวนในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ต้องขังสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างอิสระภายในบริเวณที่คุมขัง

        เรือนจำบางขวาง ทดลองถอดตรวนให้กับผู้ต้องขัง 563 ราย ที่มีพฤติกรรมดี ได้แก่ ผู้ต้องขัง ที่มีอัตราโทษต่ำกว่า 50 ปี ผู้ต้องขังจำคุกตลอดชีวิต และโทษประหารชีวิต ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา พบว่า ผู้ต้องขังและญาติมีพฤติกรรมและทัศนคติในเชิงบวก เพราะพวกเขามีอิสระภาพในการใช้ชีวิตระหว่างถูกคุมขัง

        ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ เตรียมที่จะใช้ กำไลข้อมือ-ข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นเครื่องพันธนาการยุดใหม่ เข้ามาแทนที่ ตรวน ที่ใช้พันธนาการมานานกว่า 100 ปี โดย ยังเป็นเพียงโครงการนำร่องที่ต้องประเมินข้อดีข้อเสีย อย่างรอบคอบ ก่อนจะนำมาขยายไปสู่เรือนจำอีก 142 แห่งทั่วประเทศ


[IMG]

[IMG]


[IMG]

[IMG]
[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

ภาพ : Mr. Sawaroj EngkanInun
by pakornr
15 พฤษภาคม 2556 เวลา 18:25 น.
          น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงาน วันประกาศถอดตรวน ที่เรือนจำกลางบางขวาง ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ให้กับผู้ต้องขัง จำนวน 563 ราย มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พล.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ร่วมงาน โดย พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้การต้อนรับ.

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น