วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554


สถานการณ์ ลิเบีย 5 ม๊.ค.54
http://www.internetfreedom.us/thread-16026.html
กลุ่มต้านลิเบียยึดเมืองทางตะวันตกเพิ่ม ด้านทหารกัดดาฟีใช้รถถังยิงใส่กลุ่มต่อต้านคาดมีผู้เสียชีวิตราว 30 ขณะที่สภาแห่งชาติลิเบียมีประชุมลับครั้งแรก
กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลลิเบีย และพยายามขับไล่ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ยกกำลังรุกคืบยึดเมืองทางภาคตะวันตก ท่ามกลางความพยายามต่อต้านยึดคืนพื้นที่ โดยฝ่ายสนับสนุน พ.อ.กัดดาฟี ทั้งนี้ ต่างฝ่ายต่างมีอาวุธหนัก อยู่ในครอบครอง รวมทั้งปืนกล และเครื่องยิงจรวด การต่อสู้แย่งชิงยึดพื้นที่ดำเนินไปอย่างดุเดือด คาดว่า สถานการณ์รุนแรง จะยืดเยื้อต่อเนื่อง นานหลายสัปดาห์ หรืออาจเป็นหลายเดือน เพราะต่างฝ่ายต่างมีทหารช่วยสนับสนุน ซึ่งทำให้ยากต่อการได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาด ขณะที่ พ.อ.กัดดาฟี ยังยืนกรานไม่ก้าวลงจากอำนาจ และจะปราบปรามฝ่ายต่อต้านอย่างถึงที่สุด


ขณะที่กองกำลังผู้จงรักต่อประธานาธิบดี มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ล่าถอยออกจากศูนย์กลางของเมืองซาวิยาห์ ของฝั่งตะวันตกของประเทศลิเบียแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มี.ค. หลังจากการปะทะกับกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาล อย่างดุเดือด ตลอดทั้งวัน


แพทย์ซึ่งประจำการ อยู่ในเมืองซาวิยาห์ กล่าวว่า มีประชาชนราว 30 คน เสียชีวิต ในระหว่างการต่อสู้ในวันเสาร์ที่ 5 มี.ค. ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการปะทะ ในเมืองดังกล่าวช่วง 2 วัน ที่ผ่านมา พุ่งถึง 60 คนแล้ว
โดยสำนักข่าวรอยเตอร์สซึ่งอยู่บริเวณชานเมืองซาวิยาห์ รายงานว่า กองกำลังของรัฐบาล ได้ล้อมเมืองดังกล่าวไว้ และตั้งจุดตรวจในระหว่างราว 3 กิโลเมตร จากใจกลางเมือง พวกเขาเข้ามาในเมืองซาวิยาห์ตั้งแต่ช่วง 6 โมงเช้า พร้อมด้วยกองกำลังจำนวนมาก มีทั้งทหารจำนวนหลายร้อยนาย รถถัง และคาดว่ากำลังเตรียมที่จะเข้าบุกช่วงชิงพื้นที่อีกระลอก 


โดยตามรายงานของอัลจาซีรา ระบุว่า กัดดาฟี ได้ส่งกองกำลังเสริมเข้ามาสมทบ โดยแพทย์ ซึ่งเปิดคลินิกอยู่ในบริเวณใจกลางเมืองซาวิยาห์ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ส ผ่านทางโทรศัพท์ รอยเตอร์ส ระบุว่า รถถังของทางฝั่งรัฐบาล ได้ยิงเข้ามาในอาคาร มีประชาชนอาศัยอยู่ รวมทั้งยิงเข้าใส่รถของพลเรือน ที่พยายามจะหนีด้วย เกิดความเสียหายจำนวนมากในเมือง ตนมองไปรอบๆ และทั้งหมดที่เห็นก็ คือ ซากความเสียหาย อาคารที่โดนระเบิด และรถที่ไหม้ดำ อยู่ทั่วทุกหนทุกแห่งในเมืองโฆษก กล่าวว่า พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ยังคงเข่นฆ่าประชาชน จึงต้องจัดการประชุมลับ เพื่อความปลอดภัย สภาแห่งชาติลิเบียมีสมาชิก 30 คน แต่งตั้งให้ นายมุสตาฟา อับเดล จาลิล อดีตรัฐมนตรียุติธรรมเป็นประธานสภา เขาแปรพักตร์ หลังการต่อต้านกัดดาฟี เริ่มขึ้นเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนฝ่ายต่อต้าน เผยว่า ได้ตั้งสภาท้องถิ่นตามเมืองต่างๆ ที่ยึดได้ทางตะวันออกของประเทศ และจะให้รัฐบาลชั่วคราว ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง แม้ว่ากัดดาฟี ยังกุมอำนาจอยู่ในกรุงตริโปลี ก็ตาม


InnNews/AFP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น