วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554


สัมภาษณ์ “ร.ต.ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล” (บางส่วน)
http://www.internetfreedom.us/thread-16029.html
ณ วันนี้ สถานการณ์การเมืองไทยกำลังเร่าร้อน...
จึงอยากให้ฟัง “มุมมอง” ที่ “เร่าร้อน” แบบครบรสชาด...
ตามสไตล์ “เป็นปลื้ม” กับ “คุณปลื้ม”...อีกสักครั้ง!!!



Q : ที่บอกว่า “ม็อบมีเส้น” กับ “รัฐบาลมีแบ็ก” คนที่อยู่เบื้องหลังทั้ง 2 กลุ่ม มีการมองกันว่าเป็นคนกลุ่มเดียวกัน เพราะพันธมิตรฯมีส่วนช่วยให้ประชาธิปัตย์มาเป็นรัฐบาลได้ แม่ยกของทั้ง 2 ฝ่ายจะไม่พูดคุยกันหรือ แล้วเชื่อว่าพันธมิตรฯชุมนุมคราวนี้ มีเป้าหมายที่จะล้มรัฐบาลที่อาจเรียกได้ว่ ามีส่วนตั้งขึ้นมาก่อนกับมือจริง

A : อย่าลืมว่าพันธมิตรฯเขายังมีอิทธิพลในการระดมคนผ่านเว็บไซต์ Manager คือสาวก Manager หลักๆยังไงถ้าสนธิ (ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ) เป่านกหวีดให้ชุมนุม ผมคิดว่าตัวเลขก็ยังอยู่ที่อย่างน้อยหลายๆพัน สบายๆ ก็ไม่น้อย แต่ว่าถามว่าน้อยกว่าฐานเสียงประชาธิปัตย์ (ปชป.) มั๊ย ถ้าปชป.จะขนคนมาชุมนุม ผมคิดว่าก็ยังน้อยกว่า มันก็พิสูจน์ไงว่า ถ้าเกิดคุณย้อนกลับดูการชุมนุมในปี 2549 คือตอนนั้นคุณมีทั้งฐานเสียงปชป. ที่ออกมาชุมนุม บวกกับกระแสต่อต้านพ.ต.ท.ทักษิณในยุคนั้นผสมกัน โดยพูดง่ายๆประชาสัมพันธ์ผ่านกระบอกเสียง Manager ตอนนั้นเต็มที่เลย คนมันเลยเยอะ แต่ตอนนี้คุณแบ่งออกเป็นฐานเสียงปชป. เขาไม่ออกมาชุมนุม คนกรุงเทพฯที่เชียร์ปชป.เขาไม่ออกมาชุมนุม อันนี้ก็ลดไปเยอะนะ แล้วจากภาคใต้ที่เชียร์ปชป.เขาก็ไม่ขึ้นมา ก็จะเหลือเฉพาะสาวก Manager เต็มๆ เพียวๆเลย หรือไม่ก็กลุ่มที่คลั่งชาติมากเกินปกติ พวกนี้ก็ออกมา แต่กลุ่มนี้ยังไง...ถ้าเฉพาะแค่นี้ไม่พอ สันติอโศกก็ไม่ได้เยอะขนาดที่สามารถเปลี่ยนเกมได้

“มันแตกต่างนิดนึง Perception (การรับรู้) ของคนไทยในยุคปี 2549 ตอนนั้น เวลาพันธมิตรฯอ้างสถาบัน พอคนส่วนใหญ่คล้อยตามแล้วเชื่อ เขาออกมาชุมนุม ด้วยความรักที่เขามีต่อสถาบัน ก็คือพูดง่ายๆ ตอนนั้นการอ้างของแกนนำพันธมิตรฯ ภาพที่ออกมาคนเชื่อเยอะ แล้วเขาก็ออกมาเคลื่อนไหวด้วย แต่ ณ เวลานี้ อ้างไม่ค่อยติด (หัวเราะ) คือตอนนั้นที่โค่นทักษิณ อ้างโดยคำพูดที่ใช้บนเวที ถ้าอ้างสถาบันไม่รู้ทำไมตอนนั้นอ้าง แล้วคนเชื่อเยอะ อาจจะมีเหตุผลอย่างอื่นนะ แต่ว่าวันนี้อ้างสถาบันในการเคลื่อนไหวครั้งนี้มันไม่ค่อยได้ ด้วยเหตุผล และความที่รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่อยู่ภายใต้เครือข่ายอำมาตยาธิปไตยอย่างค่อนข้างออก​นอกหน้ามาตลอดในช่วงที่ปราบกลุ่มคนเสื้อแดง ก็เลยอ้างประเด็นนี้ไม่ค่อยติด พอประเด็นนี้ไม่ได้ พันธมิตรฯก็เลยเสียฐานในส่วนนี้ไปเยอะ”

คือในช่วงโค่นพ.ต.ท.ทักษิณ บางคนที่เขารักสถาบันซึ่งเชื่อตามที่แกนนำพูดหมด เขาออกมาทันทีเลยไง แต่ว่ากลุ่มนั้นซึ่งเยอะ เขาไม่ออกมาคราวนี้ เพราะว่านี่เป็นเรื่องอะไรวะ...เอ็มโอยู 43 คือมันเรื่องนอกโลกสำหรับคนที่เขาติดตามทั่วไป ซึ่งเขาไม่รู้ว่าเอ็มโอยู 43 คืออะไร พื้นที่พิพาทอยู่ตรงไหน คือเรื่องสถาบันครั้งนี้พูดง่ายคือ “อ้างไม่ได้-อ้างไม่ติด”


Q : แล้วคนที่แบ็กทั้ง 2 ฝ่ายจะไม่คุยกันหรือ

A : ทุกวันนี้ผมยังไม่รู้เลยว่าใครแบ็กพันธมิตรฯ คือมันแตกต่างไปจากเดิมนะ (หัวเราะ) ถ้าคุณถามผมว่า “ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง” ยังสนับสนุนรัฐบาลนี้อยู่หรือเปล่า “กลุ่มคนที่โค่นพ.ต.ท.ทักษิณออกไป” ยังสนับสนุนรัฐบาลนี้อยู่หรือเปล่า ผมคิดว่า “ยังสนับสนุน” คือผมไม่เชื่อว่าผู้ที่มีอำนาจดึงคุณอภิสิทธิ์มาเป็นนายกฯ ขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณออกไป วันนี้อยากให้พันธมิตรฯขึ้นมาเป็นใหญ่ แล้วก็มีนายกฯคนใหม่ ผมไม่เชื่อว่าอยู่ดีๆเขาจะเปลี่ยนม้าอย่างนั้น แต่นี่คือสิ่งที่พันธมิตรฯเขาต้องการให้เชื่อ


Q : โอกาสที่จะมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ เปลี่ยนตัวผบ.ทบ. ก็น้อยมาก

A : คอนเซปต์แบบพันธมิตรฯคือต้องการนายกฯคนใหม่ ผบ.คนใหม่ ที่ทำนโยบายตามพันธมิตรฯเลย แต่ผมว่าไม่ใช่คอนเซปต์ที่ผู้ที่มีอำนาจในการปกครองบริหารบ้านเมือง...เอาด้วย แต่นั้นคือสิ่งที่พันธมิตรฯอาจต้องการให้คนเชื่อ แต่ว่าครั้งนี้บังเอิญคนก็คงไม่เชื่อ แต่ถามว่าสำหรับผม อันนี้ถ้าในช่วงนี้จะต้องสนับสนุนรัฐบาลให้รัฐบาลนี้อยู่ไปเรื่อยๆ เพื่อให้พันธมิตรฯต้องเก็บ พับกระเป๋ากลับบ้านไป ผมคิดว่าดี...คุ้ม ผมมองว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้มีพิษมีภัยเท่ากับการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ ซึ่งการเคลื่อนไหวของพันธมิตรปลุกกระแสคลั่งชาติ กระตุ้นให้มีสงครามกับประเทศเพื่อนบ้าน แล้วแกนนำก็พร้อมที่จะใส่ข้อมูลอะไรมาก็ได้ เพื่อที่จะให้โค่นล้มรัฐบาลนี้ไป คือพร้อมที่จะใช้กำลังในทุกด้าน ให้ทหารเข้ามายุ่งกับทุกเรื่อง คือมันเป็นศัตรูต่อประชาธิปไตยมากกว่านักการเมืองเยอะ


Q : ประเมินแล้วเกมของพันธมิตรฯด้วยการใช้หมากนี้ รัฐบาลจะเพลี่ยงพล้ำหรือไม่

A : “รัฐบาล” จะเพลี่ยงพล้ำด้วยฝีมือการบริหารที่ย่ำแย่อยู่แล้ว นี่คือคอนเซปต์ นี่คือปัญหาของเมืองไทยตอนนี้ คือว่าผู้ที่มีอำนาจบริหารปกครองบ้านเมือง ไม่ต้องการให้ “เพื่อไทย” เป็นรัฐบาล แต่ในขณะเดียวกันทุกคนก็รู้อยู่แก่ใจว่า รัฐบาลนี้บริหารประเทศไม่ดีพอ ผลงานไม่มากพอควรที่จะได้รับโอกาสกลับมาบริหารประเทศอีกรอบ ตอนนี้คุณจินตนาการ “เพื่อไทย” มาเป็นรัฐบาลไม่ได้เพราะว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่ยอมให้ “เพื่อไทย” เป็นรัฐบาล ในขณะเดียวกันประชาชนพร้อมจะเลือก “เพื่อไทย” อาจจะไม่ใช่เสียงข้างมาก แต่ส่วนใหญ่ แต่ว่าบังเอิญผมคิดว่ากลุ่มคนเดียวกันที่รู้ว่า...เฮ้ยปล่อยให้ “เพื่อไทย” มา ไม่ได้ เขาก็รู้ว่าไม่มีคนๆไหน แม้กระทั่งผมคิดว่าคนในประชาธิปัตย์เองที่มองว่าคุณอภิสิทธิ์ควรได้เป็นนายกฯอีกรอบห​นึ่ง มันก็เลยมาถึงทฤษฎีที่ว่าควรจะให้คนอื่นมาบริหารประเทศแทนในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า แล้วค่อยมีการเลือกตั้ง นี่คือที่มาของทฤษฎีที่จะยึดอำนาจแล้วก็ให้คนโน่นคนนี้มาเป็น ซึ่งในความเป็นจริง สมมติคุณสุรเกียรติ์ เสถียรไทย(อดีตรมว.ต่างประเทศ) และคนอื่นเป็นนายกฯได้ดีกว่าคุณอภิสิทธิ์มั๊ย...ดีกว่า แต่ว่าถ้าทำอย่างนั้น มันก็คือไปละเมิดกลไกทางประชาธิปไตยอีกครั้งหนึ่ง แล้วเป็นการแก้ไขปัญหาช่วงแค่ระยะสั้น

ความจริงเกมการเมืองมันจะไปถึงช่วงที่มีบุคคลากรทางการเมืองที่มีคุณภาพมาเป็นนายกฯไ​ด้ ในช่วงปี 2555 เดือนมิ.ย.อยู่แล้ว 111 (บ้านเลขที่ 111 ) ก็กลับมา อย่างน้อยบางคนก็มีศักยภาพพอที่จะเป็นนายกฯที่ดีกว่าคุณอภิสิทธิ์ ผมคิดว่าถ้ารอถึงช่วงนั้นก็ดี คือผมมองว่าตอนนี้พันธมิตรฯก็ให้เขาเคลื่อนไหวครั้งสุดท้าย ให้เขาปลุกเท่าที่ปลุกได้ ให้เขาก่อกวนเท่าที่ทำได้ นี่คือเฮือกสุดท้ายของคุณสนธิ ในรูปแบบของนักปลุกระดม แต่ว่าสื่อ Manager ก็คงอยู่ต่อไป เป็นสื่อ เป็นเว็บที่มีอิทธิพลมากที่สุด แต่ว่าก็ปล่อยให้เขาตีรวนตอนนี้ไป ให้รัฐบาลเผชิญกับปัญหานี้ไป แต่ในมุมมองผมต้องให้รัฐบาลอยู่ต่อไปเรื่อยๆ อยู่ต้านทานพันธมิตรฯนี่แหละ แล้วให้ทุกคนตั้งความหวังว่าการเมืองไทยจะมีผู้บริหารที่มีคุณภาพในช่วงมิ.ย.ปี 2555 จากตอนนี้ถึงตอนนั้นก็ทนๆไปเถอะ มันไม่มีอะไรมาก


Q : อย่าง “ผู้มีอำนาจ” ที่ควบคุมรัฐบาลนี้อยู่ จะรอจนกระทั่งถึงเดือนมิ.ย.ได้หรือไม่ โอกาสที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงตามทฤษฎีหานายกฯคนใหม่มานั่งเป็นไปได้มาก-น้อยแค่ไหน

A : มีช่องทางในการทำให้เกิดขึ้นหรือเปล่า ผมบอกเลยว่าอยู่ที่ 3 กลุ่ม คือการยึดอำนาจแล้วให้นายกฯที่มีฝีมือมาบริหารประเทศ มีฝีมือมากกว่าคุณอภิสิทธิ์เนี่ยเกิดขึ้นได้ แต่...ผมไม่เห็นด้วยนะ แต่จะเกิดขึ้นได้ถ้าเกิด 3 กลุ่มยอมรับ

กลุ่มที่ 1 คือพันธมิตรฯเอง ให้พันธมิตรฯไม่ออกมาเคลื่อนไหว หยุดการชุมนุม หยุดตีรวน หยุดก่อกวนทุกอย่าง Manager ก็ เสนอข่าวที่มองโลกในแง่ดี แล้วก็ไม่ได้วาดภาพให้การเมืองไทยมันดิ่งลงเหวตลอดเวลา แล้วก็ 2.เสื้อแดงยอมรับ เสื้อแดงยอมรับในรัฐบาลใหม่นี้ ที่แบบยึดอำนาจมา ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้ก็ Impossible (เป็นไปไม่ได้) และ 3.คือประชาธิปัตย์ต้องยอมรับด้วย อย่าลืมนะว่าถ้ามีรัฐบาลที่ยึดอำนาจจากคุณอภิสิทธิ์ ถ้าคุณอภิสิทธิ์และพรรคพวกในปชป.ไม่ยอมรับ ไม่เอาด้วย ถ้าปชป.จัดเวทีชุมนุม เขาเอามาได้ผมว่าเป็นแสน...อย่างน้อย ผมว่าหลายแสน ศักยภาพของปชป.และหัวคะแนนของพรรคนี้ทั้งประเทศ ถ้าเขาจะชุมนุม ผมคิดว่า...ถ้าไม่เท่าก็มีโอกาสใกล้เคียงกับเสื้อแดงชุมนุม ถ้าเขาเล่นจริงนะ คือพูดง่ายๆที่ผ่านมายึดอำนาจแล้วปชป.เขายอมด้วยไง ยึดอำนาจจากคุณทักษิณ แต่ว่าถ้าปชป.ไม่ยอมด้วยคุณคิดดู เขาเอามาชุมนุม รัฐบาลใหม่ยึดอำนาจมาแล้วอยู่ไม่ได้นะ คือมันไม่ง่ายนะ คือคราวที่แล้วหลังยึดอำนาจจากพ.ต.ท.ทักษิณ คนชุมนุมน้อย ปชป.เขาเห็นด้วยแล้วเขาก็ยอม แต่ลองคุณอภิสิทธิ์ คุณชวน (หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี) ประกาศบอกฐานเสียงปชป.ออกมาชุมนุมเลยที่กรุงเทพฯวันนี้ ผมคิดว่าก็เป็นแสน อย่าลืมคิดถึงอันนี้นะ มันทำได้ไม่ยาก

“ผมว่า...ผมรอไปก่อน คือคุณอภิสิทธิ์เป็นนายกฯไป หลังเลือกก็เชิญ...เชิญ...มิ.ย.55 คุณภาพของรัฐมนตรีจะดีขึ้น คุณภาพรัฐมนตรีดูทุกวันนี้สิ คือแบบ...(หัวเราะ) มันไม่ใช่อะไร คือคุณภาพรัฐมนตรีมันเริ่มห่วยลงมาเรื่อยๆไง ถ้าคุณสังเกต แล้วมันไม่ใช่ความผิดของคนพวกนี้นะ ผมว่า...เขากำจัดนักการเมืองไปเยอะมาก”


Q : ที่มีการทำนาย มีการคาดการณ์ว่า คุณอภิสิทธิ์จะได้กลับมาเป็นนายกฯรอบ 2

A : คงเป็นสักพัก ผมคิดว่าคุณอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกฯหลังเลือกตั้งอีก แล้วก็รอมิ.ย.ปี 55

Q : ไม่ใช่เพราะเก่ง

A : มันไม่มีคนอื่น คือผมไม่รู้ว่าคุณเอกยุทธ (อัญชันบุตร เจ้าของเว็บไซต์ไทยอินไซเดอร์) เขาคิดยังไงเรื่องนี้ คุณเอกยุทธเขาเป็นโรคแอนตี้นักการเมืองมาก ในมุมมองของผม นักการเมืองไทยไม่ได้เลวกว่านักการเมืองประเทศอื่น คุณภาพในบุคลากรใน 111 ที่จะกลับมา คนที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ เป็นได้ดีๆ อย่างจาตุรนต์ ฉายแสง (อดีตรองนายกฯและรมว.ศึกษาธิการ) สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ (อดีตรองนายกฯและรมว.คลัง) มีสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อย่างน้อย 3 คนนี้ ก็พอไปไหว ในมุมมองของผมสมมติผมทนกับคุณอภิสิทธิ์ไปจนถึงกลางปีหน้า เขาเลือกตั้งครั้งหน้าประชาธิปัตย์ก็อาจกลับมา เขาจับมือกับภูมิใจไทย ถ้าคุณจาตุรนต์มาเป็นหัวหน้าเพื่อไทย เป็นฝ่ายค้าน สมมติปชป.ได้เป็นรัฐบาลต่อ ไม่นานคุณจาตุรนต์ก็ได้เป็นนายกฯ ถ้าไม่ถูกใครสกัด คือคุณสมคิดไปอยู่ภูมิใจไทย คือผมว่าต้องอดใจรอปี 55 เดือนมิ.ย. แสงสว่างจะเริ่มปรากฏ โดยที่ไม่จำเป็นต้องทำอะไรมาก ตอนนี้ก็แก้รัฐธรรมนูญ ต่างคนต่างอยู่กันไป อดทนรัฐบาล สำหรับผมในฐานะสื่อมวลชนน่าเบื่อมาก ผลงานไม่หวือหวาไม่ตื่นเต้น สำหรับคนไทยก็ไม่มีอะไรที่ก้าวกระโดดมาก ถ้าลองคิดดูปี 55 มิ.ย.มีทั้งเนวิน ชิดชอบ มัน Superstar กลับมาไง ทีนี้การเมืองจะคึกคัก (หัวเราะ)


Q : มีข่าวว่าปชป.อาจจับมือกับเพื่อไทย คุณสุเทพ (เทือกสุบรรณ รองนายกฯ) ไปแอบคุยกับคุณทักษิณ เชื่อได้มากน้อยเพียงใด

A : คิดว่าไม่มีการคุยกันนะ ในระดับ...ถามว่าปชป.จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยหรือไม่ ถ้าหัวหน้าพรรคปชป.เป็นคุณอภิสิทธิ์...ไม่มี เพราะว่าปชป.เขามีหลักการในจุดยืนที่ผ่านมา คือเขาไม่เอาด้วยกับระบอบทักษิณ เขาเปลี่ยนจุดยืนตรงนี้ไม่ได้ เขาไม่เปลี่ยน ในกรณีของพันธมิตรฯ คุณสนธิเองถ้าเขาอยู่ดีๆ กลับมาคืนดีกับคุณทักษิณ ถ้าเขาอยู่ดีๆ บินไปคูเวตอย่างที่มีหนังสือพิมพ์มาปล่อยข่าว ก็แสดงว่า 4 ปีที่ผ่านมานี่ ที่เขาพูดเขาต้องยอมรับว่าเขาโกหก ซึ่งผมมองว่าเขาคงไม่ทำอย่างนั้น เพราะฉะนั้นการคืนดี ผมมองว่าไม่น่าเกิดขึ้น แล้วมันเกิดขึ้นไม่ได้ด้วย สำหรับคนที่เป็นผู้นำในระดับนี้ ทั้งคุณสนธิและคุณทักษิณ ไม่มีสิทธิ์ที่จะพบกันอีก

เพราะว่าการที่คุณสนธิกับคุณทักษิณจะพบกัน พูดคุยกัน เป็นการทรยศต่อคนที่เคารพต่อจุดยืนของ 2 คนนี้ คือเสียทั้งคู่ คือพูดง่ายการพบปะกัน ทำข้อตกลงกันหรืออะไร เป็นการละเมิดต่อศรัทธาที่เขาเคยได้รับ แล้วก็ยังได้รับอยู่จากบรรดาสาวกของเขา เพราะฉะนั้นผมเชื่อว่าไม่เกิดขึ้น และเป็นการปล่อยข่าวมาเฉยๆเพื่อต้องการลด ต้องการรวมศัตรูรัฐบาลไปอยู่กลุ่มเดียว สะดวกดี แต่ว่าการคืนดีเกิดขึ้นไม่ได้ แล้วก็ไม่ควรจะเกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้น...แสดงว่าที่ผ่านมาคุณสนธิที่กล่าวหาฝ่ายคุณทักษิณมา ก็กล่าวหาเพื่อผลประโยชน์ หรือเพื่ออะไร เพราะฉะนั้นดีเสียกว่า ก็แสดงจุดยืนเดิมต่อไป ไม่ต้องเปลี่ยน


Q : คุณสนธิกล่าวหาว่าคนใกล้ชิดนายกฯเป็นคนปล่อยข่าวเพื่อลดทอนความน่าเชื่อถือในช่วงการ​ชุมนุมของพันธมิตรฯ

A : ใช่...นี่คือความเฉลียวของด้านมืดของปชป. ที่เล่นเกมอย่างนี้ในช่วงเวลาที่คนสับสนว่านี่มันทำอะไรกันอยู่ แล้วคนที่เชื่ออะไรง่ายๆก็จะเชื่อว่า...อ๋อใช่ นี่เขาจับมือกันเพื่อโค่นรัฐบาลนี้ รัฐบาลนี้ดี พวกนี้มัน...เลว คือมันง่ายมันเป็นการเล่านิทานให้คนฟัง

“ปัญหาของผมคืออย่างนี้ สิ่งที่ตลกที่สุดคือคุณสนธิ โดยลักษณะนิสัยบุคลิกจริงๆแล้วเป็นคนที่สนุกและน่ารัก และจุดยืนทางการเมืองจริงๆของเขา มันไม่ใช่จุดยืนที่เขาได้พูดและแสดงออกมาบนเวทีพันธมิตรฯในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เขาไม่ได้เชื่อว่า...เท่าที่ผมได้คุย เขาไม่ได้เชื่อว่า เครือข่ายอำมาตยาธิปไตยมีอิทธิพลที่ดีต่อการพัฒนาประเทศชาติ เขาไม่ได้เชื่ออย่างนั้น แต่เขาต้องพูดออกมาอย่างนั้นเพื่อให้ฝ่ายทักษิณนั้นดูแย่ คือมันตลกในความเป็นจริง ถ้าคุณสนธิย้อนกลับไปดูคำพูดของตัวเองในช่วงปี 47-48 ตอนนั้นพูดได้เป็นหลักเป็นการมากด้วยซ้ำไป อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของคุณสนธิจนถึงปัจจุบันก็ได้ ลึกๆอยู่ข้างใน แต่บังเอิญถูกกลบด้วยคำพูดที่ใช้ วาทะศิลป์ที่ใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนสายเกินไปที่จะย้อนกลับไปตรงนั้นแล้ว”

คุณทักษิณถ้ายอมคบกับคุณสนธิก็เสียหาย สำหรับบรรดากลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มคนต่อสู้เพื่อฝ่ายประชาธิปไตยใหม่ ก็เสียหายเหมือนกันถ้าคุณทักษิณปล่อยให้คุณสนธิมาลวง บางเรื่องคุณฟังคุณรู้มันไม่มีเหตุผล เดิมที่เคยพูดมันมีเหตุผล มันฟังมันฟังออก เหมือนสุริยะใส กตะศิลา (เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่) ถ้าคุณเคยฟังเขาพูด หรืออ่านที่เขาเขียนในสมัยที่เขายังเป็นหนุ่มๆ คุณจะเข้าใจเลยว่าจุดยืนของพันธมิตรฯ มันไม่ใช่...โดยอุดมการณ์โดยรวม มันไม่ใช่จุดยืนของเขา มันไม่ใช่ แต่บังเอิญเขาไปอยู่ในค่ายที่ทุกอย่างที่ฝ่ายทักษิณ หรือแดงทำมันไม่ดี เขาก็เลยต้องแสดงจุดยืนนั้นมาตลอด มันเลยกลายเป็นตัวของคนพวกนี้ไปหมด แต่ลึกๆผมว่าคนพวกนี้เขามีความเป็นประชาธิปไตยมาก แต่อย่างที่บอก ถ้าเขาทรยศต่อจุดยืนที่เขาได้สร้างขึ้นมาเมื่อไหร่ สาวกของเขาก็จะรู้สึกว่า “อะไรวะ”


เพราะฉะนั้นคอนเซปต์ “แดงบวกเหลือง” แล้วเป็นพลังประชาชนที่บริสุทธิ์ที่สุดอะไรอย่างนี้...ไม่มี เพราะว่าโดยอุดมการณ์มันขัดแย้งกันมาก ฝ่ายเหลืองต้องการการตรวจสอบนักการเมือง ต้องการเพิ่มอำนาจให้กับองค์การและสถาบันที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง โดยแนวคิดแล้ว ผิดหลักประชาธิปไตย ต้องการเพิ่มอำนาจให้กับฝ่ายตุลาการ เพิ่มอำนาจให้กองทัพ ต้องการเพิ่มอำนาจให้องค์กรอิสระอย่าง ป.ป.ช. ต้องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นักการเมืองที่ถูตรีตราว่าโกงกิน นี่คือคอนเซปต์พันธมิตรฯ เคลียร์ๆเลยนะ พร้อมที่จะใช้กำลังในการตอบโต้กับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งที่ไม่จำเป็น คอนเซปต์เสื้อแดงที่ผ่านมาคือ ต้องการเลือกนายกฯ ต้องการให้นายกฯเลือกผบ.ทบ.ได้ ต้องการให้ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญไม่ต้องเข้ามายุ่งกับอำนาจของฝ่ายบริหาร ต้องการให้ผู้พิพากษาเป็นกลางในการดำเนินคดีกับประชาชนทุกๆกลุ่ม ส่วนหนึ่งต้องการให้ช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ...มันเป็นการขัดแย้งในอุดมการณ์ ของ 2 สีที่ไม่จำเป็นต้องดีกัน แล้วถ้าเป็นไปอย่างที่เป็นคือ อุดมการณ์ของฝ่ายเสื้อเหลืองควรจะค่อยๆสลายหายไปจากสังคม ยกเว้นบางเรื่อง อุดมการณ์ฝ่ายเสื้อแดงควรค่อยๆแพร่กระจายมีอิทธิพลมากขึ้น ยกเว้นบางเรื่อง แต่ไม่ควรมารวมกัน เพราะเสียหายเปล่าๆ

“แต่มันเป็นสิ่งที่ชัดเจนนะว่า...ผมบอกเลยว่า ฝ่ายที่เขาคิดว่าเป็นมิตรกับคุณสนธิได้ ฝ่ายเนชั่น ฝ่ายปชป. เขาควรที่จะเรียนรู้แล้วว่า เป็นมิตรกับคุณสนธิพอถึงเวลาก็เจออย่างนี้ คือแบบจะเรียนรู้ ซึ่งผมก็พูดมาตลอด จุดยืนแดงส่วนใหญ่ถูก แต่ภาพลักษณ์ออกมารุนแรง ภาพลักษณ์พันธมิตรฯส่วนใหญ่โอเค แต่จุดยืนผิด เพราะว่าแกนนำ..แกนนำพันธมิตรฯสามารถค่อยๆ ปรับจุดยืนให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น แล้วสาวกเขาก็จะค่อยๆเชื่อตาม”


Q : การเปลี่ยนตอนนี้ถ้าจะเกิดขึ้นอาจไม่ใช่เพราะเหลือง เพราะแดง แต่ขึ้นอยู่กับคนที่มีอำนาจในประเทศนี้ที่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ต้องการ ถึงจะเกิดขึ้น

A : การเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่เราได้เห็นในต่างประเทศที่ตูนีเซีย ที่อียิปต์ แล้วก็อาจมีในหลายประเทศที่ประชาชนลุกฮือขึ้นมาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ที่สมบูรณ์แบบ ในบ้านเราคงจะไม่ได้เห็น เพราะว่าประชาชนคนไทยรวมทั้งผมเอง (เอานิ้วชี้ที่ตัวเอง) ยังมีกรอบทางความคิด ซึ่งอยู่ในกรอบของประเพณีและวัฒนธรรมอยู่ คือความเดือดของแรงปรารถนาทางประชาธิปไตย ที่มันเพียวๆสมบูรณ์แบบ มันยังอยู่ภายใต้กรอบของขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม ที่เราได้รับการหล่อหลอมมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะฉะนั้นจะเห็นเราออกมาเดือดขนาดในอียิปต์ ผมว่าไม่ขนาดนั้น อย่างมากสิ่งที่จะได้เห็นก็คือว่าจะมีการสร้าง Paradigm ขึ้นมา แล้วหวังว่าจะเกิดขึ้นได้ในยุคที่ผมโตเป็นผู้ใหญ่ ที่เราเลือกนายกฯคนใหม่ขึ้นมา ทำงานดีเด่น สง่างาม ผลักดันเศรษฐกิจประเทศชาติโต ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เสร็จแล้วองค์กรศาลรัฐธรรมนูญ สถาบันกองทัพ สามารถปล่อยวางจากอิทธิพลของฝ่ายการเมืองที่ขึ้นมาเป็นใหญ่ ต้องปล่อยวางไปได้ นั่นคือ New Paradigm สำหรับเมืองไทย นอกเหนือไปจากนั้นผมไม่ได้หวังอะไรไปมาก ถ้าเราเดือดถึงขั้นนั้น คนไทยสามารถสลัดบางส่วนที่เขาสมมติว่าเป็นความเป็นไทยออกไปได้ แล้วไปเคลื่อนไหวบนท้องถนนแบบที่อียิปต์ แล้วเรียกร้องประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ แต่ผมเชื่อว่าคนไทยยังสลัดออกไปไม่ได้ ก็เอาแบบที่พอไปได้

“คนรุ่นใหม่” เขาไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนสถาปัตยกรรมทางการเมืองของประเทศ คือ Governing Architecture ของประเทศมันไม่ได้เปลี่ยนไป ตราบใดที่สถาปัตยกรรมทางการเมืองของประเทศไม่เปลี่ยนไป ผู้พิพากษาและทหารนั้นจะมีอิทธิพลแบบนี้ ไปเรื่อยๆ องคมนตรีก็เหมือนกัน ถามว่าคนไทยรุ่นใหม่เติบโตขึ้นมาจะสลัดกรอบแห่งขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม ออกไปถึงขั้นที่จะเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาปัตยกรรมทางการเมืองของชาติ มั๊ย...ผมคิดว่ายัง (หัวเราะ) เพราะฉะนั้นสิ่งเดียวที่ยังหวังได้ก็คือ ขอแค่เลือกตั้งนายกฯที่มีคุณภาพขึ้นมา แล้วก็มีรัฐมนตรีที่เก่งกาจขึ้นมา แล้วก็บรรดาป.ป.ช. ศาลรัฐธรรมนูญ กองทัพ คุณถอยๆไป ให้นักการเมืองบริหารประเทศ แล้วก็ให้มันโกงกินน้อยที่สุดเท่าที่จะได้ แต่ว่าให้มันบริหารประเทศ ไม่ต้องไปยุ่งกับมัน คือถ้าไปยุ่งมากมันก็เป็นอย่างนี้

ปัญหา ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเพราะมีผู้มีอิทธิพลในโครงสร้างสถาปัตยกรรมทางการเมือง ที่มีอยู่ ที่ไปยุ่งกับนักการเมืองมากจนเกินไป โดยการอ้างว่าเขาโกง นี่คือปัญหามันเกิดขึ้นมาเพราะเหตุผลนี้ คือตอนนี้นายกฯไม่มีอำนาจในการแต่งตั้งผบ.ทบ. ไม่มีอำนาจในการแต่งตั้งผู้พิพากษา แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นคือศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครองมีอำนาจเหนือนายกฯ เสร็จแล้วถึงเวลาผบ.เหล่าทัพ กว่านายกฯจะเสนอชื่อได้ต้องผ่านคณะกรรมการสภากลาโหม นายกฯจะเลือกผบ.ทบ. เลือกไม่ได้ นายกฯไม่มีอิทธิพลต่อผู้พิพากษาใดๆเลย เพราะผู้พิพากษามาจากการแต่งตั้งทั้งนั้น แล้วก็คัดเลือกกันเองด้วย คือทั้งหมดเป็นโครงสร้างที่ทำให้ประชาชนไม่มีอิทธิพลเลยต่ออำนาจของกองทัพ และ อำนาจของตุลาการ อันนี้ก็เป็นต้นตอของอุปสรรคที่ทำให้ประเทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตย”

ในที่สุดก็กลับมาที่เดิม หมายความว่า เท่าที่หวังได้ก็คือตอนนี้ หวังแค่...พูดง่ายๆ ถ้าไม่ก็ทนอยู่กับคุณอภิสิทธิ์ไป คือไม่ใช่อะไรนะ คุณอภิสิทธิ์เป็นคนเก่งนะ แต่ว่าผลงานรัฐบาลนี้มันช่างไม่มี มันช่างน้อย คือผมถามว่ารัฐมนตรีในรัฐบาลนี้เขาพอใจกับผลงานรัฐบาลนี้มั๊ย ผมว่าเขาก็ไม่พอใจสักเท่าไหร่...ให้คุณจาตุรนต์เป็นนายกฯ ดร.สมคิดมาเป็นนายกฯ หรือดร.สุรเกียรติ์มาเป็นนายกฯ ให้ไปถึงจุดนั้นโดยที่ไม่ต้องมีการยึดอำนาจ โดยที่รอจนถึงมิ.ย.55 แล้วให้เป็นกลุ่มนี้หรือคนอื่นที่ดีกว่ามาเป็น...โอเค แต่ถ้าต้องยึดอำนาจเพื่อเอาพวกนี้มาเป็นคือขอร้อง...อย่า!!!

http://thaiinsider.info/news2011/column/.../11277--55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น