วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554


ไม่ต้อนรับส.ว.ชุดใหม่
http://www.dailyworldtoday.com/columblank.php?colum_id=51528
เป็นประชารัฐ
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3034 ประจำวัน จันทร์ ที่ 18 เมษายน 2011
         โดย อัคนี คคนัมพร


        ชื่อสมาชิกวุฒิสภาสรรหาได้รับการประกาศออกมาแล้ว หน้าดำตาแดงอย่างไรสื่อได้นำเสนอไปแล้วหมดสิ้น ไม่จำเป็นต้องนำมาฉายซ้ำในที่นี้อีก
ทันทีที่รายชื่อได้รับการประกาศออกมา สื่อทุกแขนงทั้งที่เคยเชียร์ คมช. และเคยด่า คมช. ต่างแยกแยะเสร็จสรรพว่าใครเป็นทายาทอสูรที่จะต้องเข้ามาทำหน้าที่ทายาทอสูรต่อไป และใครที่พอจะมีความเป็นกลางให้ประชาชนพึ่งพาได้
สรุปแล้วส่วนใหญ่พร้อมที่จะทำหน้าที่ฟาดฟันกับระบอบทักษิณต่อไป โดยไม่แยแสว่าโลกเดินไปถึงไหนกันแล้ว และประเทศไทยของเราเองล้อติดโคลนอยู่ตรงไหน โคลนติดล้ออยู่ตรงไหน


ข้อวิเคราะห์ของสารพัดสื่อต่อ ส.ว.ลากตั้งครั้งนี้ ผู้เขียนเห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีข้อถกเถียง เพราะเสียงและภาพที่สะท้อนออกมาจากสื่อไปแนวทางเดียวกันอย่างเอกฉันท์ น่าแปลกใจหน่อยหนึ่งตรงที่บรรดาสื่อที่เคยเชียร์ คมช. ก็กลับมาเห็นพ้องด้วย


ผู้เขียนเชื่อว่าใครที่ไม่พกอคติหรือประโยชน์ส่วนตัวมาวิจารณ์ ก็คงวิจารณ์ตรงกัน
ดังนั้น ใครที่แสดงความยินดีต้อนรับ ส.ว.สรรหาชุดใหม่ก็ขอเชิญแสดงความยินดีไป ตัวผู้เขียนต้องรักษาจุดยืนประชาธิปไตยแข็งเป๊ก คือไม่ยินดี ไม่ฝากความหวัง และไม่อาจให้เกียรติบุคคลคณะนี้ได้


พร้อมๆกันนั้นก็ประณามผู้มีอำนาจสรรหาทั้ง 7 คน ที่ใช้ดุลยพินิจคัดสรรบุคคลสนองเจตนารมณ์ของพวกเผด็จการได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง
พวกท่านไม่คำนึงเลยว่าขณะนี้ปัญหาของประเทศไทยอยู่ตรงไหน และหนทางแก้ปัญหาคืออะไร พวกท่านไม่รู้ไม่เห็นว่าประชาชนเขาเรียกหาประชาธิปไตย เรียกหาความเป็นธรรม เรียกหาความเป็นเจ้าของประเทศ


พวกท่านหูหนวก ตาบอดพอที่จะยังเชื่อว่าตัวปัญหาของประเทศคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพรรคพวกคนเสื้อแดงของเขากับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีทั้ง ส.ส. และมวลชนสนับสนุนอยู่เป็นอันมาก
ดังนั้น พวกท่านจึงต้องเลือกคนมาใส่ไว้ในสภาสูงในจำนวนที่มากพอจะเป็นตัวถ่วงดุลพวกที่เขามาจากประชาชน


สมแล้วกับสมญาที่ประชาชนเรียกขานพวกท่านว่า “พวกอำมาตย์” ไม่ว่าประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครอง ประธานศาลรัฐธรรมนูญ หรือประธานอะไรก็แล้วแต่ ที่ร่วมกันมาเป็นคณะสรรหา ส.ว. ในครั้งนี้ พวกท่านได้แสดงธาตุแท้ออกมาให้ประชาชนประจักษ์ว่า พวกท่านไม่พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างประชาชน ไม่พร้อมที่จะเดินเคียงบ่าเคียงไหล่กับประชาชนในการแก้ไขปัญหาของประเทศเลย


แต่มองอีกมุมหนึ่งก็นับว่าการลากตั้ง ส.ว. ครั้งนี้มีแง่มุมที่ดีและมีประโยชน์อยู่บ้างเหมือนกัน คือมันทำให้เรามองเห็นว่า ใครมีอำนาจก็จะใช้อำนาจนั้นเพื่อประโยชน์ของเขาเท่านั้น เทียบเคียงได้กับวลีที่ว่า ชนชั้นใดเขียนกฎหมาย เขาก็ย่อมเขียนออกมาเพื่อประโยชน์ของชนชั้นนั้น นี่ย่อมเป็นสัจธรรมอีกเรื่องหนึ่ง


ผู้เขียนคัดค้านมาตั้งแต่ต้นเรื่องการมี ส.ว.แต่งตั้งหรือลากตั้ง ผู้เขียนสนับสนุนเฉพาะว่า ถ้าจะมี ส.ว. ก็เป็น ส.ว. ที่ประชาชนเลือกตั้งเท่านั้น แต่ถ้ามี ส.ว. จากวิธีอื่นอันไม่ใช่วิธีประชาชนเลือกแล้ว ผู้เขียนต้องคัดค้าน


กรณีนี้รัฐธรรมนูญ 2550 บัญญัติไว้ ดังนั้น เราจึงคัดค้านรัฐธรรมนูญนี้ มีโอกาสเมื่อใดต้องแก้ไข หรือไม่ก็ยกเลิกไปเสียเลย


สำหรับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหลาย พวกท่านมีโอกาสแล้วที่จะแก้รัฐธรรมนูญ แต่ท่านก็สมัครใจที่จะแก้เพียง 2 ประเด็นคือ เรื่องวิธีการเลือกตั้ง และเรื่องกรอบการเจรจาความเมืองระหว่างประเทศเท่านั้น


หลักการที่ไม่เป็นประชาธิปไตยอื่นๆอีกมากในรัฐธรรมนูญของเผด็จการนี้ พวกท่านมองไม่เห็น และไม่สนใจจะศึกษาหาทางแก้ไข


บัดนี้เวลาเดินทางของมันมาถึงจุดจะยุบสภาเลือกตั้งกันครั้งใหม่อีกแล้ว พวกท่านจะจมปลักอยู่กับเครื่องมือของเผด็จการที่ต้องการทำลายพรรคการเมืองอย่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อยู่ต่อไปหรือไม่ ขอให้ประกาศจุดยืนออกมาให้ชัดแจ้ง
อย่าทำตัวเป็นลูกเต่าหรุบหัวหรุบหางอยู่ในกระดอง


**********************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น