วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554


สนุกกันพอหรือยัง?
http://www.dailyworldtoday.com/columblank.php?colum_id=51526



โลกพระจันทร์
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3034 ประจำวัน จันทร์ ที่ 18 เมษายน 2011
         โดย นายหัวดื้อ
         ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับเทศกาลกินเหล้าแห่งชาติ เทศกาลส่งเสริมประชาชนทำผิดกฎหมาย เทศกาลแห่งการบาดเจ็บล้มตาย และเทศกาลที่เผาผลาญทรัพยากรมากที่สุด

เรื่องพวกนี้ดูเหมือนว่านับวันจะยิ่งหนักข้อมากขึ้น ในขณะที่ภาครัฐ คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบไม่คิดที่จะควบคุมแก้ไข ความดีงามของวันสงกรานต์ได้ถูกกลืนหายไปกับสิ่งชั่วร้ายแทบจะหมดแล้ว

ลองถามคนรอบข้างดูสิว่าวันหยุดที่ผ่านมาไปทำอะไรกันมาบ้าง
มีกี่คนที่เข้าวัดทำบุญ มีกี่คนที่ไปรดน้ำผู้ใหญ่เพื่อขอพร
มีกี่คนที่เอากระดูกบรรพบุรุษไปสวดบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลไปให้ เพื่อรำลึกถึงผู้มีพระคุณที่ล่วงลับ

มีกี่คนที่ตั้งวงกินเหล้าเมาหัวราน้ำ มีกี่คนที่ออกไปเล่นสาดน้ำ ปะแป้ง มีกี่คนที่ออกไปเต้นแร้งเต้นกาอยู่ข้างถนน หลังรถปิกอัพ

เชื่อว่าสถิติของการกินเหล้า สาดน้ำ ปะแป้ง และร่วมกิจกรรมเฮฮาตามท้องถนน หลังรถปิกอัพ น่าจะมากกว่าคนที่เข้าวัดทำบุญ

สงกรานต์กำลังแปรสภาพเป็นเทศกาลแห่งความชั่วร้ายไปทุกขณะ
เมาขาดสติ แก้ผ้าเต้นตามแรงเชียร์ก็มีให้เห็น

เมาขาดสติ ทะเลาะวิวาทชกต่อยกันก็มีให้เห็น
เมาขาดสติ ขับรถจนเกิดอุบัติเหตุ เจ็บ ตายก็มีให้เห็น

สิ่งต่างๆเหล่านี้ผู้มีอำนาจหน้าที่ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน มองไม่เห็น และไม่คิดที่จะแก้ไขหรือทำอะไรให้ดีขึ้น โดยเอาเรื่องตัวเลขของเม็ดเงินที่กระจายจากการเล่นสนุก ทำผิดกฎหมายมาเป็นข้ออ้าง

มองข้ามความสูญเสียและผลเสียที่จะตามมาในอนาคต จากการบ่มเพาะนิสัยที่ไม่ดีให้กับประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนที่จะชินกับการเล่นสนุกจนเกินขอบเขตมากกว่าการเข้าถึงแก่นแท้ของเทศกาล

ผู้เกี่ยวข้องน่าจะลองมานั่งทบทวนกันดูสักนิด เอาข้อดีข้อเสียของการปล่อยให้เล่นสนุกกันอย่างเลยเถิดมาขึ้นตาชั่งวัดน้ำหนักดูว่าอะไรมากกว่ากัน และจะทำอย่างไรให้เกิดผลดีที่สุดแก่สังคมไทยในอนาคตข้างหน้า เพราะถ้าขืนปล่อยไปตามเวรตามกรรมอย่างนี้คงจะเลวร้ายลงไปเรื่อยๆ จะเกิด จะมีสิ่งที่เราไม่คาดคิดให้ได้เห็น ได้สัมผัสมากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีต่อๆไป

คิดแก้และทำเสียแต่วันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีของสังคมไทยในวันข้างหน้า หากผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเอาแต่อยู่เฉยๆ ไม่คิดจัดการปัญหา นอกจากจะไม่สร้างสรรค์สังคมที่ดีไว้ให้ลูกหลานแล้ว ยังเป็นการทำร้ายสังคม ทำร้ายลูกหลานในอนาคตอย่างเลือดเย็นด้วย

**************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น