วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554


หมิ่นเบื้องสูง
http://www.dailyworldtoday.com/columblank.php?colum_id=51531

บทบรรณาธิการ
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3034 ประจำวัน จันทร์ ที่ 18 เมษายน 2011
         โดย หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน
         ไม่ใช่แค่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ยืนยันจะให้ดำเนินคดีกับ 18 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ขึ้นเวทีปราศรัยเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ในข้อกล่าวหาหมิ่นสถาบัน โดยระบุว่าบุคคลดังกล่าวยืนรุมล้อมนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ขณะใช้ถ้อยคำปราศรัยล่วงละเมิดสถาบัน โดยแสดงออกทั้งภาษากายกระทำหรือสนับสนุน เช่น การปรบมือ โห่ร้อง และส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ ทางกองทัพบกก็ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานพระธรรมนูญ กองทัพบก แจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สน.สำราญราษฎร์ ให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ 3 แกนนำ นปช. เช่นกันคือ นายจตุพร นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) ยังสั่งการให้ กอ.รมน.ภาคและจังหวัดตรวจสอบการหมิ่นสถาบันเบื้องสูงทางสถานีวิทยุชุมชน เว็บไซต์ และอินเทอร์เน็ตในทุกพื้นที่ รวมทั้งยังให้เจ้าหน้าที่ติดตามทางลับอีกด้วย เพื่อไม่ให้มีการขยายและเผยแพร่ประเด็นที่ไม่เหมาะสมออกไป

ขณะที่นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย หนึ่งในแกนนำ นปช. และคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ก็ได้ตั้งคำถามว่า คำปราศรัยของแกนนำ นปช. มีคำไหนที่เป็นการกล่าวร้ายให้พระมหากษัตริย์เสียหาย ซึ่งการปราศรัยหรืออภิปรายต้องฟังตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ใช่จับเอาคำหนึ่งคำใดมาใส่ร้าย

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเรื่องสถาบันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในสังคมไทย และตราบที่ยังไม่มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไม่ให้เปิดกว้างให้ใครก็ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ถูกกล่าวหาแล้ว ก็ยากที่จะไม่ให้คนใดหรือกลุ่มใดนำสถาบันเบื้องสูงไปเป็นเครื่องมือทำลายล้างฝ่ายปฏิปักษ์ทางการเมือง ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้สถาบันเบื้องสูงมัวหมอง

การใช้กฎหมายทุกวันนี้มีการตั้งคำถามเรื่อง 2 มาตรฐานมากมาย โดยเฉพาะเรื่องสถาบัน อย่างที่แกนนำ นปช. จะแปลเอกสารลับของวิกิลีกส์ที่เปิดเผยรายงานของเอกอัครราชทูตสหรัฐที่หารือกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อแจกจ่ายให้คนเสื้อแดงทั่วประเทศนำไปดำเนินคดีกับ พล.อ.เปรมในข้อหาหมิ่นสถาบัน แต่ทางกองทัพกลับออกมาปกป้องว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ขณะที่หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิของประธานองคมนตรีก็เรียกร้องให้ นปช. อย่าเอาไปพูดต่อๆกัน เพราะอาจเข้าข่ายหมิ่นสถาบันและเป็นเรื่องเก่านั้น ยิ่งสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าหากยังไม่มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทุกฝ่ายก็ต้องไม่เอาสถาบันเบื้องสูงมาใช้เป็นเครื่องมือ ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม หรือฟ้องร้องดำเนินคดีฝ่ายตรงข้ามอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ กองทัพ การเมือง หรือภาคประชาชน เพราะไม่อาจปฏิเสธได้ว่าทุกฝ่ายล้วนแต่ทำให้สถาบันเบื้องสูงมัวหมองทั้งสิ้น

*****************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น