กรณีธรรมกายอีกครั้ง http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFpHa3dNVEk1TURNMU5BPT0 =§ionid=TURNd01nPT0=&day=TWpBe E1TMHdNeTB5T1E9PQ== บทบรรณาธิการ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พระอนิลมาน ธัมมสากิโย คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ออกมาทักท้วงโครงการชำระพระไตรปิฎกของวัดพระธรรมกาย โดยระบุว่าจะมีการแก้ไขเนื้อหาที่เป็นแก่นสำคัญของพุทธศาสนาว่าด้วยพระไตรลักษณ์ จาก 'อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา' เป็น 'อนิจจัง ทุกขัง อัตตา' อันจะทำให้คำสอนผิดเพี้ยนเป็นตรงกันข้ามกับที่ผ่านมา ในขณะที่วัดพระธรรมกายก็ออกแถลงการณ์ตอบโต้ชี้แจงว่า โครงการชำระพระไตรปิฎกมิได้เป็นการเปลี่ยนแปลงคำสอนเรื่องไตรลักษณ์ แต่เป็นการใช้วิทยาการสมัยใหม่เข้าไปบันทึกคัมภีร์โบราณ ที่อาจจะเสียหายหรือสึกกร่อนไปตามเวลา อะไรจะเป็นข้อเท็จหรือข้อจริง จะมีฝ่ายใดให้ข้อมูลไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง จะต้องให้ข้อเท็จจริงที่ปรากฏในภายหลังเป็นข้อพิสูจน์ยืนยัน แต่ข้อควรสังเกตในกรณีนี้ก็คือ ในอดีตที่ผ่านมาวัดพระธรรมกายเคยสร้างปัญหาในกรณี การตีความคำว่า 'อนัตตา' ที่ผิดเพี้ยนไป จนกระทั่งต้องมีปราชญ์และผู้รู้ออกมาทักท้วงว่าเป็นการตีความแบบ 'สัทธรรมปฏิรูป' คือบิด เบือนคำสอนโดยสิ้นเชิง อันจะทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่สงฆ์และ เกิดความสับสนในพระพุทธศาสนา ฉะนั้นเมื่อเกิดข้อกล่าวหาในทำนองเดียวกันขึ้นอีก สังคมย่อมเกิดความหวาดระแวงอยู่เป็นธรรมดา ในกรณีนี้ พระพรหมโมลี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และกรรมการมหาเถรสมาคม วาง ท่าทีต่อกรณีดังกล่าวเป็นหลักและเหมาะสมยิ่ง ด้วยการระบุว่า ความผิดถูกของกรณีนี้ต้องรอให้การดำเนินการของวัดพระธรรมกายเสร็จสิ้นเสียก่อน จากนั้นค่อยนำเนื้อหามาเปรียบเทียบว่ามีการบิด เบือนคำสอนให้ผิดเพี้ยนไปหรือไม่ หากตรวจพบว่ามีความผิดเพี้ยนคลาดเคลื่อนไป มหาเถรสมาคมสามารถเข้าไปจัดการได้ทันที อันเป็นท่าทีเดียวกันกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อย่างไรก็ดี ปัญหานี้จะหมดหรือลดลงไป หากวัดพระธรรมกายจะเปิดเผยขั้นตอนการทำงานของตนให้สังคมได้รับรู้ เพราะหากบริสุทธิ์ใจ ก็ไม่น่าจะมีอะไรต้องกังวล |
ดาวน์โหลดคลิ๊ปคนเสื้อแดง
วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554
กรณีธรรมกายอีกครั้ง
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น