วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

ค้านดีเอสไอชงครม.อนุมัติเพิ่มคดีพิเศษ
http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10122


ตำรวจขวางดีเอสไอชงคณะรัฐมนตรีเห็นชอบกระทรวงยุติธรรมเพิ่มฐานความผิดคดีพิเศษอีก 24 ประเภท ครอบคลุมการทำผิดเกือบทั้งหมด ระบุทำงานซ้ำซ้อนกับตำรวจ ชี้มีเจ้าหน้าที่น้อยอาจทำไม่รอบคอบและงานล่าช้า การใช้วิธีการพิเศษสืบสวนสอบสวนยังเข้าข่ายละเมิดสิทธิประชาชน


รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรมแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 มี.ค. นี้กระทรวงจะเสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเพิ่มเติมความผิดตามกฎหมายอาญาอีก 24 ประเภทเข้าเป็นคดีพิเศษ เช่น ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์, การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า, การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว, ประกันชีวิต ประกันวินาศภัย, ค้ามนุษย์ ค้าประเวณี, การสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า, ป่าไม้, ป่าสงวนแห่งชาติ, อุทยานแห่งชาติ, ที่ดิน แร่, ธุรกิจสถาบันการเงิน, ยาเสพติด, วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท, โรงงาน, เครื่องสำอาง, วัตถุอันตราย, ยา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มฐานความผิดดังกล่าวให้เป็นคดีพิเศษ เพราะเห็นว่าเป็นการทำงานซ้ำซ้อนกับตำรวจ อีกทั้งตำรวจมีผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถในการทำคดี การจะยกเรื่องใดเป็นคดีพิเศษควรยึดหลักคดีที่มีความสลับ ซับซ้อนในการทำความผิดแต่ละเรื่อง ซึ่งคณะกรรมการคดีพิเศษมีอำนาจพิจารณาได้อยู่แล้ว ที่สำคัญคือปัจจุบันกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีบุคลากรจำกัด การเพิ่มชนิดคดีพิเศษจะทำให้ดีเอสไอมีงานมากขึ้น การทำงานอาจจะเกิดความล่าช้าหรือไม่รอบคอบจนทำให้เกิดความเสีย หายได้ จึงควรยึดหลักที่ว่าเรื่องใดจะเป็นคดีพิเศษให้พิจารณาจากความซับซ้อนของการทำผิดที่ไม่สามารถใช้ประมวลกฎหมายอาญาพิจารณาตามปรกติได้ ต้องใช้วิธีการสอบสวนแนวทางพิเศษ หากไปกำหนดให้คดีความผิดทั่วไปเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษทั้งหมดอาจเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชนมากเกินไป*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น