วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

ปขปซ จี้ ไอซีที เร่งบังคับดาวเทียม แก้จอดำ


ทีมโฆษก ปชป. โยง 'จอดับ-ยิงนปช.-เขมรยิงไทย' สอดรับกัน วอนประชาชนใช้วิจารณญาณ จี้ รัฐ-ไอซีที เร่งบังคับคดีดาวเทียม ย้ำทหารตบเท้า ไม่เกี่ยวปฏิวัติ...

วันที่ 22 เม.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กรุงเทพฯ และ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ทีมงานโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้รวบรวมวาทกรรมต่าง ๆ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 2552-2554 โดยวาทกรรมที่น่าจับตามองมากที่สุดในขณะนี้ คือ คำพูดที่ว่า จะมีการปฏิวัติ และ จะเป็นเหมือนลิเบีย หรืออียิปต์ ซึ่งสอดคล้องกับพูดของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ดังนั้น ต้องจับตามอง และ ระมัดระวังคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะวีดีโอลิงก์เข้ามาในวันที่ 23 เม.ย. เพราะเชื่อได้ว่าจะมีการขยับการชุมนุม

นายบุญยอด กล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์โทรทัศน์จอดำ เมื่อวันที่ 21 เม.ย. เพราะดาวเทียมไทยคม 5 มีปัญหา จะเห็นว่าวิทยุชุมชนหลายแห่งปลุกระดมว่ามีการปฏิวัติ เรียกร้องระดมคนออกมา แต่กระแสนี้ยังจุดไม่ติด ดังนั้น ที่สำคัญคือรัฐบาลต้องอดทน และอธิบายให้ประชาชนเข้าใจอย่างชัดเจนในทุกเหตุการณ์ เพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตูมเรื่องการปฏิวัติ เพราะการเมืองตอนนี้ไม่มีทางตัน ทางออก คือการเลือกตั้งที่จะถึงนี้



“เราต้องคิดว่าเหตุการณ์การยิงคนเสื้อแดงที่พัทยา ไม่ใช่เรื่องชั้นเดียวเชิงเดียว เพราะจากนั้นก็มีเหตุการณ์โทรทัศน์ดับ และจู่ ๆ เช้าวันที่ 22 เม.ย.ก็เกิดเหตุการณ์การยิงปะทะกันระหว่างทหารไทย-กัมพูชา ไม่ทราบว่าเกิดได้อย่างไร เป็นการรับกัน ร่วมสร้างสถานการณ์ต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นรอบด้าน ไม่ทราบว่าใครทำ และทำเพื่ออะไร จึงน่าจับตามองว่ามีเบื้องหลังเพื่อให้เพิ่มสถานการณ์มากขึ้น ให้ดูว่าบ้านเมืองวุ่นวาย สับสน ดังนั้น คนไทยจะหลงไม่ได้ ต้องใจเย็น ใช้วิจารณญาณอ่านเกมที่เกิดขึ้น” นายบุญยอด กล่าว


นอกจากนี้ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุการณ์โทรทัศน์จอดำ ว่า ในฐานะเป็นกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สภาฯ ตนเคยเตือนแล้ว ว่า เหตุการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นได้ และ จะไม่มีวันเกิดขึ้น หากดาวเทียมที่รัฐบาลชุดก่อนได้อนุมัติให้บริษัทไทยคม ต้องยิงดาวเทียมสำรองระบบซียูแบนจริง แต่กลับใช้สิทธิสำรองในการยิงดาวเทียมหลัก คือ ดาวเทียมไอพีสตาร์ ซึ่งอยู่คนละคลื่นความถี่ของเคยูแบน และไม่สามารถใช้เป็นดาวเทียมสำรองได้จริง ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ได้ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เร่งบังคับตามคำวินิจฉัยของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ได้วินิจฉัย ว่า การดำเนินการดังกล่าวในลักษณะขัดต่อกฎหมาย และ ต้องเร่งแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวโดยด่วน


โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อถึงการที่ทหารออกมาประกาศพร้อมปฏิบัติการภายใน 30 นาที - 1 ชั่วโมง ว่า เป็นเหตุการณ์ตามปกติ ไม่เกี่ยวกับการเมือง เป็นเรื่องชัดเจนว่าการฝึกความพร้อมเป็นเรื่องภายในของกองทัพตามปกติ เพียงแต่มีความพยายามตีความให้คนรู้สึกไปในทางหนึ่งทางใด แต่ต้องย้อนกลับไปดูว่ามูลเหตุที่เกิดขึ้นมาจากการดำเนินการในเวที นปช.เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ทำให้เกิดปฏิกริยาในวงกว้างต่อสังคมหรือไม่


http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น