วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

ตะหาน ตบ ฉ้น ตีน
ทหารตบเท้า
บทบรรณาธิการ
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3038 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 22 เมษายน 2011
         โดย หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน

        ถ้าเป็นการฝึกและสวนสนามในพิธีต่างๆ การเดินตบเท้าของทหารก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของทหารที่แสดงให้เห็นความเป็นระเบียบและพร้อมเพียงที่จะปกป้องอธิปไตยของประเมศชาติและประชาชน ในฐานะรั้วของชาติ

แต่การตบเท้าของทหารที่เป็นกองกำลังรบหลักของกองทัพบกที่เป็นข่าวฮือฮาขณะนี้นั้น เป็นการแสดงออกหรือส่งสัญญาณถึงฝ่ายการเมืองและภาคประชาชนว่า บรรดานายทหารในกองทัพพร้อมจะทำทุกอย่างตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งโดยไม่มีคำถามใดๆอย่างที่ พล.ต.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ที่ประกาศจะปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บัญชาการทหารบกอย่างไม่ลังเลใดๆ
โดยก่อนหน้านี้ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ก็ออกมาสนับสนุนผู้บัญชาการทหารบก ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจการปราศรัยของแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่ามีคำพูดที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันและกระทบต่อความรู้สึกของคนไทยส่วนใหญ่ที่รักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ทหารจึงต้องออกมาแสดงบทบาท เพราะทหารทุกคนคือประชาชนที่เป็นลูกหลานของประชาชน

แม้ผู้บัญชาการทหารบกจะออกมาเตือนผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีความเข้าใจและระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็น รวมถึงอย่าออกมาแสดงกำลังนอกหน่วย แต่ก็ยังมีหน่วยกำลังภายใต้กองทัพบกถือโอกาสในวาระต่างๆภายในกองทัพ ทยอยออกมาแสดงพลังว่าพร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งผู้บัญชาการทหารบก
แม้ผู้บัญชาการทหารบกจะให้เหตุผลว่า ทหารมีความอึดอัดที่มีการกล่าวพาดพิงสถาบัน ทั้งที่ได้เตือนเรื่องนี้มาโดยตลอดว่าสถาบันต้องอยู่เหนือการเมืองและความขัดแย้งทั้งปวง

ที่ผ่านมาตั้งแต่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กองทัพก็ต้องพูดความจริงด้วยว่าใครหรือกลุ่มใดที่นำสถาบันลงมาใช้เป็นเงื่อนไขทางการเมืองเพื่อโค่นล้มรัฐบาลขณะนั้น จนบ้านเมืองวิกฤตมาจนทุกวันนี้ ซึ่งคนไทยทุกคนล้วนมีความจงรักภักดีและต้องการให้สถาบันอยู่เหนือการเมืองและความขัดแย้งทั้งปวงเช่นเดียวกับผู้บัญชาการทหารบก แต่รัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐที่มีอำนาจกลับปล่อยปละละเลยและเลือกปฏิบัติ จึงยิ่งมีการนำสถาบันมาบิดเบือน ป้ายสี และฟ้องร้องในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 111 เพื่อทำลายฝ่ายตรงข้ามอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ผังล้มเจ้าของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ก่อนหน้านี้
การปกป้องสถาบันจึงต้องทำอย่างจริงจังและจริงใจตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ โดยไม่เลือกปฏิบัติและมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าองค์กรและบุคคลใดก็ตาม

*****************************************


http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น