วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

ทูตอังกฤษยันไทยมีเลือกตั้งอ้างคุยผู้ใหญ่แล้วพูดตรงกัน
ทูตอังกฤษยันไทยมีเลือกตั้งอ้างคุยผู้ใหญ่แล้วพูดตรงกัน

http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10416
เรื่องจากปก
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
 ปีที่ 12 ฉบับที่ 3038 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 22 เมษายน 2011


         ทูตอังกฤษแย้มเข้าไปคุยกับผู้ใหญ่ของไทยหลายคนแล้วยืนยันตรงกันจะให้มีเลือกตั้ง ทำให้มั่นใจได้ว่าไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองแน่ “อภิสิทธิ์-สุเทพ” ช่วยย้ำได้เลือกตั้งแน่ กองทัพแสดงพลังไม่มีปัญหาเพราะทำอยู่ในกรอบ ยอมรับคนคิดเปลี่ยนแปลงนอกระบบยังมีอยู่แต่น้อย “ประดิษฐ์” เปิดตัวเข้าร่วมงานพรรคชาติไทยพัฒนาแล้ว ฟุ้งดูด ส.ส. พรรคอื่นมาร่วมด้วยอีกหลายคน รอเปิดตัวหลังยุบสภา

ทหารยังคงนำกำลังออกมาแสดงพลังโชว์ศักยภาพและความพร้อมในการปกครองสถาบัน โดยเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมาเป็นคิวของกำลังพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.)


ย้ำทหารต้องทำตามหน้าที่


พล.ท.พิสิทธิ์ สิทธิสาร ผู้บัญชาการ พล.ร.2 รอ. กล่าวว่า ทุกคนมีหน้าที่ในการปกป้องเทิดทูนสถาบันไม่ให้ใครมาจาบจ้วง การรวมพลในครั้งนี้เป็นเพียงการตรวจความพร้อมรบ ซึ่งเป็นไปตามแผนการซ้อมรบของกองทัพภาคที่ 1 ที่ต้องสามารถปฏิบัติการได้ภายใน 3 ชั่วโมง โดยการตรวจเยี่ยมการพร้อมรบครั้งนี้มีกำลังพลจาก 12 กองพันของ พล.ร.2 รอ. เข้าร่วม


เชื่อทหารไม่เคลื่อนไหวล้มเลือกตั้ง


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าการเคลื่อนไหวของทหารจะไม่นำไปสู่การล้มเลือกตั้ง เป็นเพียงการแสดงพลังเพื่อปกป้องสถาบันเท่านั้น ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่าอึดอัดกับสถานการณ์ในขณะนี้นั้น คงไม่สามารถตอบแทนทุกคนได้ แต่ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเอง


“มาร์ค” รับมีคนคิดเปลี่ยนนอกระบบ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้ง แต่จะให้เรียบร้อย 100% คงรับรองได้ยาก ส่วนการเปลี่ยนแปลงนอกระบบอาจมีคนคิดบ้างแต่น้อยมาก เพราะไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหา มีแต่จะเพิ่มปัญหา
นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ยังเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยช่วยสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งเพราะเรียกร้องสิ่งนี้มาตลอด อย่าพยายามเอาการเลือกตั้งไปผูกโยงกับความขัดแย้งเพื่อสร้างประเด็นทางการเมือง ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะเน้นพูดถึงการแก้ปัญหาให้ประชาชนเป็นหลัก


คุยกับ ผบ.ทบ. ทุกวันไม่มีปัญหาแน่


ส่วนการเคลื่อนไหวของกองทัพนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพราะยังประชุมร่วมกับ ผบ.ทบ. เกือบทุกวัน การแสดงออกถึงความไม่พอใจกับผู้ที่จาบจ้วงสถาบันเป็นเรื่องธรรมดา เพราะไม่ใช่แค่ทหารเท่านั้น ประชาชนที่ไม่พอใจก็มีเยอะ แต่การดำเนินการอะไรต้องว่ากันไปตามกลไกที่มีอยู่
“ไม่มีปัญหาอะไร เพราะ ผบ.ทบ. ก็พยายามดูแลการแสดงออกให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม”


“ประดิษฐ์” เปิดตัวร่วมชาติไทยพัฒนา


ด้านพรรคชาติไทยพัฒนาเปิดตัวนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรครวมชาติพัฒนา และผู้ติดตามอีกประมาณ 10 คน เข้าร่วมงานทางการเมือง


นายประดิษฐ์กล่าวว่า เข้าร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนาเพราะเห็นว่ามีแนวทางการเมืองที่ชัดเจน ซึ่งจะมี ส.ส. จากพรรคอื่นที่ได้ทาบทามไว้มาร่วมงานอีก แต่ยังไม่ขอเปิดเผย


“ชุมพล” เชื่อมีเลือกตั้ง


นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า อย่ามองการเคลื่อนไหวของทหารในทางที่ไม่ดี เชื่อว่าคงไม่ออกมาแสดงพลังเพื่อข่มขู่ใคร และไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการเมือง


“มีการเลือกตั้งแน่ นายกฯจะยุบสภาไม่เกินวันที่ 7 พ.ค. สถานการณ์ในขณะนี้ไม่มีเหตุอะไรที่จะทำให้ไม่มีเลือกตั้ง สถานการณ์ตอนนี้แตกต่างจากเมื่อปี 2549 ตอนนั้นวิกฤตสูงมาก ตอนนี้ยังไม่สูงเท่าตอนนั้น จึงไม่น่าจะมีอะไรที่ทำให้ไม่มีเลือกตั้ง”


อึมครึมบ้างแต่ไม่ถึงปฏิวัติ


นพ.อลงกต มณีกาศ โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า บรรยากาศการเมืองตอนนี้อึมครึมมาก แต่เชื่อว่าไม่ถึงกับมีปฏิวัติ


นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวเช่นกันว่า จะมีการยุบสภาและเลือกตั้งแน่นอน เชื่อว่าหลังเลือกตั้งแล้วอะไรๆจะดีขึ้น เรื่องที่ทหารตบเท้าแสดงพลังเชื่อว่าไม่น่ามีอะไร เป็นแค่การแสดงความเป็นเอกภาพของกองทัพเท่านั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แบ่งเขตเลือกตั้งครบทั้ง 375 เขตแล้ว คาดว่าจะประกาศลงในราชกิจานุเบกษาได้ในสัปดาห์หน้า
ทูตอังกฤษเผยผู้ใหญ่ให้เลือกตั้ง


ที่พรรครักษ์สันติ นายอาซีฟ อาหมัด เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย เปิดเผยหลังเข้าพบ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ผู้ก่อตั้งพรรครักษ์สันติ ว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้มีโอกาสได้เข้าไปคุยกับผู้ใหญ่ ทั้งหมดยืนยันตรงกันว่าให้เดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง จึงเชื่อว่าจะไม่มีอะไร


ด้าน ร.ต.อ.ปุระชัยกล่าวว่า เมื่อได้แจ้งการรับจดทะเบียนตั้งพรรคจาก กกต. อย่างเป็นทางการแล้วจะทำบุญเปิดที่ทำการพรรคพร้อมเปิดตัวนโยบาย คาดว่าจะดำเนินการได้ในสัปดาห์หน้า


“ปุระชัย” ขอเสียงคนยังไม่ตัดสินใจ


“พรรคจะส่งผู้สมัคร ส.ส.เขตในพื้นที่กรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ๆ โดยหวังจะได้คะแนนจากประชาชน 58% ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจทางการเมืองว่าจะเลือกใคร” ร.ต.อ.ปุระชัยกล่าวและว่า ทุกฝ่ายควรหยุดพูดถึงสถาบันเพราะต้องให้อยู่เหนือการเมือง เหนือความขัดแย้ง ในส่วนของพรรคการเมืองควรนำเสนอนโยบายแข่งกันว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนมีความสุข


นางพรเพ็ญ เพชรศิริ เลขาธิการพรรครักษ์สันติ กล่าวว่า ร.ต.อ.ปุระชัยจะเป็นผู้ดูแลเรื่องส่งผู้สมัคร ส.ส. โดยท่านจะลงสมัครในระบบปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 1
“จาตุรนต์” แนะ นปช.-พท. แบ่งงานให้ชัด


นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ระบุว่า พรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงควรคิดว่าจะนำเสนออะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ควรทำอะไรที่เป็นประเด็นทางการเมืองมากเกินไป เพราะจะกลบนโยบายที่เป็นจุดแข็งของพรรคเพื่อไทย


“คนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยควรต้องดูว่าจะทำอย่างไร หากยังผูกติดกันมากอย่างนี้จะถูกยกมาเป็นประเด็นการเมืองจนกลบจุดแข็งของพรรคไปหมด หากไม่ทำให้เกิดความชัดเจนจะเสียโอกาส เพราะประชาธิปัตย์กำลังตกต่ำจากการบริหารงานที่ล้มเหลว พรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงจึงควรคุยกันเพื่อกำหนดบทบาทของแต่ละฝ่ายให้ชัดเจน”


********************************


http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น